Tuesday, March 30, 2010

VIỆT NAM và HOA KỲ BẮT TAY HỢP TÁC NĂNG LƯỢNG HẠT NHÂN

Việt Nam - Mỹ bắt tay hợp tác năng lượng hạt nhân

Thứ Ba, 30/03/2010, 14:42 (GMT+7)

http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/370965/Viet-Namnbsp--My-bat-tay-hop-tac-nang-luong-hat-nhan.html

TTO - Sáng nay (30-3), đại diện Chính phủ VN và Mỹ đã ký kết bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân, mở ra cơ hội hợp tác về phát triển nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng an ninh và an toàn, quản lý chất thải phóng xạ… giữa hai bên.

Như vậy, Mỹ chính thức trở thành đối tác tiếp theo của VN trong hợp tác năng lượng hạt nhân quốc tế bên cạnh các nước Nga, Pháp, Trung Quốc, Ấn Độ, Argentina và Hàn Quốc.

“Bản ghi nhớ này thể hiện quan điểm hợp tác của chính phủ là sử dụng năng lượng hạt nhân một cách an toàn, an ninh và vì mục đích hòa bình” - ông Lê Đình Tiến, thứ trưởng Bộ Khoa học - công nghệ, nói tại lễ ký.

Là nước đi sau về lĩnh vực này, VN hi vọng mở rộng hợp tác quốc tế để học hỏi kinh nghiệm và tư vấn kỹ thuật từ các nước phát triển về năng lượng hạt nhân. “VN chứng tỏ cam kết của mình trong việc phát triển điện hạt nhân dân sự một cách có trách nhiệm thông qua thực hiện cẩn thận các bước trong hợp tác với Mỹ và các đối tác quốc tế khác” - ông Tiến nói với Tuổi Trẻ sau lễ ký.

Dịp này, Đại sứ Mỹ tại VN, ông Michael Michalak cho hay Tổng thống Mỹ Barack Obama đã mời Thủ tướng VN sang dự Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân vào tháng 4-2010 và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ dẫn đầu phái đoàn chính thức của VN dự hội nghị.

HƯƠNG GIANG

.

US and Vietnam sign nuclear energy agreement (AP 30-3-10)

.

.

.

No comments: