Wednesday, March 31, 2010

THỰC HƯ CHUYỆN NGƯỜI VIỆT NHẢY MÚA TRONG LỄ TẾ MÃ VIỆN

THỰC HƯ CHUYỆN NGƯỜI VIỆT NHẢY MÚA TRONG LỄ TẾ MÃ VIỆN

Nhà văn Phạm Viết Đào

Đăng ngày: 06:45 31-03-2010

http://vn.360plus.yahoo.com/phamvietdaonv/article?mid=4461

( Về bài viết của tác giả Thái An trên Vietnamnet ) *

Sau khi Blog Phamvietdaonv cho hiển thị bài: Quảng Ninh có tham gia " Miếu hội Phục ba tướng quân Mã Viện" ở Đông Hưng Trung Quốc không ? Bài viết dựa trên các hình ảnh quan sát được trên mạng Trung Quốc đưa.

Sau khi bài ra mắt độc giả, chủ Blog đã nhận được một số thông tin qua điện thoại cho biết: Trong những năm vừa qua, có sự tham gia của một số người Việt Nam từ Quảng Ninh sang tham gia lễ hội này. Thậm chí còn cho biết chức danh của những người tham gia. Vì là thông tin không được kiểm chứng, hơn nữa lại là thông tin nhạy cảm, với chức năng của một Blog cá nhân, chúng tôi đã không thông tin thêm mà để ngỏ cho các cơ quan chức năng Quảng Ninh xem xét, giải quyết !

Nhân Vietnamnet vừa hiển thị bài của tác giả Thái An đưa tin lại sự việc này, Blog Phamvietdaonv xin đưa lại toàn văn bài của Thái An và chỉ xin nêu một ý kiến với tác giả Thái An và Ban biên tạp Vietnamnet về ý kiến:" Chuyện gây xôn xao thực ra rất bình thường, nó không khác nào việc hai người ở hai làng khác nhau nhưng có quan hệ họ hàng, vào dịp tế lễ sóc vọng làng này, người dân làng khác có thể tham dự..."

Nếu quả thật bà con người Kinh bên Đông Hưng đến múa hát, thậm chí mang bánh tét, cơm gà sang góp cho " Miếu hội..." là chuyện bình thường, góp vui để tăng tình hữu hảo thì: hành động của các diễn viên ăn mặc theo kiểu Hai Bà Trưng, Lê Chân, Thi Sách quỳ lạy trước miếu thờ Mã Viện là tham gia góp vui theo kiểu gì vậy?

Trong khi trước miếu treo bức hoàng phi lớn: Vệ quốc anh hùng Vạn dân kính ngưỡng...Nếu là người Kinh sinh sống ở Đông Hưng không nhẽ không biết ý nghĩa của bức hoành phi này?

Chủ Blog Phamvietdaonv xin có 2 câu hỏi muốn nhờ tác giả Thái An và Ban Biên tập Vietnamnet giải thích hộ nếu coi như thế là bình thường:

-Người Việt ở đâu vẫn là người Việt? Liệu chúng ta có cho là bình thường nếu thấy hình ảnh một số kiều bào ta ở Mỹ, ví thử tập trung múa hát trước ngôi nhà lưu niệm của viên Trung uý Mỹ, kẻ đã từng gây ra vụ thảm sát ở Mỹ Lai, nhân một dịp nào đó và coi là chuyện bình thường không ?
-Chúng ta có cho là bình thường khi thấy ai đó là người Việt, mang bánh tét, quỳ lạy trước bức tường ghi danh những người lính Mỹ chết trận ở Việt Nam, làm lễ cầu hồn họ lên để xin họ tha thứ thì? Mặc dù họ đang là Việt kiều sống ở Mỹ giống như người Kinh ở Đông Hưng?!

Báo chí Đông Hưng-Trung Quốc đưa là chuyện của người ta, còn Vietnamnet cũng hùa vào coi là bình thường thì có bình thường không ?!

.

XEM TIẾP : http://vn.360plus.yahoo.com/phamvietdaonv/article?mid=4461

.

.

.

No comments: