Monday, March 29, 2010

NGỆ SĨ TÂM VẤN ĐI THĂM NƯỚC MỸ

Nghệ sĩ Tâm Vấn: 'Còn hát được tôi vẫn sẽ còn phục vụ người hâm mộ'

Minh Anh Washington, D.C

Thứ Hai, 29 tháng 3 2010

http://www1.voanews.com/vietnamese/news/vietnam/Singer-Tam-Van-03-26-10-89388247.html

Nghệ sĩ Tâm Vấn là một người ca sĩ tài hoa của dòng ‘tân nhạc’ Việt Nam hồi thập niên 1950, một nghệ sĩ nổi tiếng trên các làn sóng phát thanh thời đó như đài phát thanh Hà nội rồi sau đó là Đài phát thanh Quốc gia Sài gòn. Giọng hát của bà đã được đông đảo khán thính giả Hà Nội cũng như Sài Gòn mến mộ qua những ca khúc như “Thu vàng”, “Mơ hoa”, “Ngày về”, hay “Gái Xuân” v.v. Hiện bà đang có chuyến thăm thân nhân ở Mỹ vào đúng dịp kỷ niệm 60 năm sự nghiệp. Bà đã chia sẻ với đài VOA cảm nghĩ về chuyến thăm nước Mỹ lần đầu tiên của mình.

VOA: Được biết bà đến Mỹ hồi đầu tháng 3 này, bà có thể cho biết mục đích chuyến đi lần này được không ạ?

Nghệ sĩ Tâm Vấn: Vâng, mục đích chuyến đi này của tôi là sau 35 năm, từ năm 1975 tới nay thì các con tôi, các cháu, các chị em ruột thịt đi định cư ở Mỹ. Tôi nay đã có mấy đứa cháu nội bên này rồi, chúng nó cũng bận học hành không có về Việt Nam được. Còn tôi thì năm nay đã 77 tuổi rồi, tuổi già, sức yếu, thế cho nên mới quyết định đi sang đây thăm bà con một thể.

VOA: Đây có phải là lần đầu tiên bà tới Mỹ không thưa bà?

Nghệ sĩ Tâm Vấn: Vâng, lần đầu tiên tôi đến Mỹ và nói thêm nữa là nhân dịp tuổi nghề nghiệp ca nhạc của tôi được 60 năm, thành ra các con tôi nó nhớ thì nó bảo nhân dịp Mẹ qua thăm thì nhân thể làm kỷ niệm cho Mẹ 60 năm tuổi nghề nghiệp ca nhạc của Mẹ. Thế là hai việc luôn.

VOA: Bà đã đi những thành phố nào và cảm tưởng của bà sau gần 3 tuần ở Mỹ ra sao?

Nghệ sĩ Tâm Vấn: Thì tôi đến phi trường Los (Los Angeles) vui vẻ lắm, ở đây tiếp đón tôi rất là thoải mái, nồng hậu, và khí hậu thì mát lắm, so với lúc mà ở Sài Gòn, lúc tôi đi thì nóng quá! Đến đây mát mẻ thì tôi vui. Sự đón tiếp ở phi trường của tôi rất là nhẹ nhàng thoải mái, và về đến nhà chị tôi, các bà con họ hàng đã đón tôi ở đó sẵn và đã chờ đợi tôi từ phi trường về đến nhà thì rất là vui vẻ.

VOA: Thế còn về nước Mỹ ạ, phong cảnh của nươc Mỹ thì bà thấy thế nào ạ?

Nghệ sĩ Tâm Vấn: Thì dĩ nhiên rồi, có thấy ai đi honda đâu (cười), khi tôi ở Sài Gòn thì ngập trời honda, đến đây nó khác hẳn đi, thì tôi cũng phải biết là thế rồi.

VOA: Được biết trong chuyến đi Mỹ lần này bà có dự định tham gia một buổi biểu diễn với nghệ sĩ Thái Thanh phải không ạ?

Nghệ sĩ Tâm Vấn: Dạ không, hôm đó hẹn nhau rồi nhưng mà Thái Thanh thì lại bận có công việc khác.

VOA: Trong lần thăm Mỹ này bà có một buổi họp mặt với các thân hữu và có buổi ôn lại chặng đường âm nhạc 60 năm qua của bà, vậy khán thính giả bên này đón nhận thế nào về buổi biểu diễn của bà ạ?

Nghệ sĩ Tâm Vấn: Toàn những người xưa ý mà, rồi tuổi trẻ cũng có, người 90 tuổi cũng có, tám mấy cũng có, thì nghe tôi hát lại những bản nhạc từ ngày xưa, từ Hà Nội vào đến Sài Gòn, thì vui lắm, rất là vui, rất cảm động.

VOA: Vậy sắp tới đây trong thời gian còn ở Mỹ bà có buổi biểu diễn ca nhạc nào nữa không ạ?

Nghệ sĩ Tâm Vấn: Đến ngày 27 tháng này có chương trình của AirVietnam đó. Xưa kia tôi cũng hay là khách thân của hãng AirVietnam, thành ra tôi cũng sẽ tham dự.

VOA: Thế còn trong nước lần cuối bà tham gia các hoạt động văn nghệ là vào năm nào ạ?

Nghệ sĩ Tâm Vấn: Vâng, thì sau năm 1975 đó, tới năm 82, thì tôi cũng có một chương trình ca nhạc của nhạc sĩ Văn Cao. Tôi đã thuộc nhiều bài hát của nhạc sĩ Văn Cao, nên tôi cũng được mời tham dự buổi giúp đỡ anh Văn Cao, thì tôi cũng có tham dự. Rồi đến nhạc sĩ Đoàn Chuẩn từ miền bắc vào thì tôi cũng có tham dự với nhạc sĩ Đoàn Chuẩn.

VOA: Bà có thấy nhớ thời gian đi ca hát không? Và kỷ niệm nào làm bà nhớ nhất thưa bà?

Nghệ sĩ Tâm Vấn: Nhiều lắm chứ cô, kể làm sao hết được. Vì tôi chuyên hát ở sân khấu những nhạc vui, thì đồng bào miền nam ưa nhạc vui, thì tôi hát nhiều bài mọi người thích lắm. Tôi đi các tỉnh nữa, đi cùng với nhạc sĩ Đức Quỳnh, Trần Văn Trạch, qua Campuchia hát mấy lần. Đồng bào Việt Nam của mình ở Campuchia thời đó cũng nhiều lắm, họ rất là hoan hô nhiệt liệt.

VOA: Bà là ca sĩ nổi tiếng của dòng nhạc xưa cũng như những tác phẩm của Văn Cao và Đoàn Chuẩn, theo bà thì khán giả hiện giờ có còn mặn mà với dòng nhạc này không?

Nghệ sĩ Tâm Vấn: Họ thích lắm chứ, hôm đó tôi có giới thiệu về Hoàng Giác, vì tôi có đi Hà Nội năm 94, thì cũng chụp ảnh với Hoàng Giác, tôi có những tấm ảnh với ban nhạc từ ngày xưa, từ 1950, 1951, 1952 ở Hà Nội, thì với các bài hát tôi chiếu lên những hình ảnh đó. Chẳng hạn như Hoàng Giác có bản nhạc như ‘Ngày về’ hay là ‘Mơ hoa’ thì tôi hát mấy câu của bản nhạc ‘Ngày về’ , thì mọi người nghe bản nhạc ‘Ngày về’ đều tấm tắc, thích lắm, tôi hát mỗi bài mấy câu. Nhạc sĩ Ngọc Bích rồi Văn Cao, rồi Lê Thương, Đoàn Chuẩn v..v.

VOA: Bà thấy thế hệ ca sĩ trẻ bây giờ và phong trào sinh hoạt âm nhạc ở trong nước hiện giờ so với thế hệ của bà có những điểm gì khác biệt nhất ạ?

Nghệ sĩ Tâm Vấn: Dạ điểm khác biệt nhiều chứ, thời chúng tôi khó khăn lắm, hát thẳng không à. Lên đài phát thanh, tới giờ, chẳng hạn như là sáng chủ nhật, 10 giờ hát, là chúng tôi hát thẳng. Hay là 6 hay 7 giờ tối thì chúng tôi hát thẳng với ban nhạc chứ có được thâu trước đâu. Nhưng bây giờ thì máy móc tối tân quá, mọi thứ đều tối tân cả, thành ra giúp đỡ cho người ca sĩ nhiều lắm. Chứ còn chúng tôi hát bằng tất cả những giọng thật, rồi hỏng một cái là ráng chịu thôi ạ.

VOA: Xin hỏi bà một chút về đời tư, rất nhiều người biết phu quân của bà là bác sĩ Nguyễn Đan Quế, trước hết xin hỏi thăm tình hình sức khỏe và tinh thần của bác sĩ Quế ạ?

Nghệ sĩ Tâm Vấn: Dạ, ông xã tôi thì mạnh khỏe ạ.

VOA: Và ông cũng được biết đến như một nhà hoạt động dân chủ ôn hòa, bà có thể cho biết về cảm nghĩ của bà với tư cách là một người vợ, một người bạn đời của một nhà hoạt động dân chủ? Cuộc sống của bà có gặp khó khăn hay trở ngại gì không ạ?

Nghệ sĩ Tâm Vấn: Vâng, thì bình thường thôi chứ không có gì, tất cả mọi chuyện nó qua rồi. Thời gian 35 năm rồi, thì có rõ ràng thế nào thì cũng phải thấy và bây giờ chúng tôi cũng già cả rồi.

VOA: Bà có muốn gửi gắm tâm sự gì với những người hâm mộ và những người yêu mến giọng hát của bà không ạ?

Nghệ sĩ Tâm Vấn:
Vâng thì tôi tuy rằng đã 77 tuổi, nhưng mà tôi cũng vẫn còn mạnh khỏe và cũng vẫn có thể hát tặng quí vị thân mến của tôi được không biết đến ngày nào. Nếu còn hát được thì tôi vẫn có thể phục vụ được.

Xin cảm ơn nghệ sĩ Tâm Vấn đã dành cho đài VOA buổi phỏng vấn ngày hôm nay, xin chúc bà dồi dào sức khỏe và có một kỳ nghỉ thật vui với gia đình và thân hữu ở Mỹ.

.

.

.

No comments: