Sunday, March 28, 2010

BLOGGER TẠ PHONG TẦN BỊ CÔNG AN BẮT CÓC 4 NGÀY

Blogger Tạ Phong Tần bị CA bắt cóc 4 ngày

Tư Ngộ/Người Việt

Saturday, March 27, 2010

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=110535&z=157

Chuyện vỉa hè

Bà Tạ Phong Tần, người viết báo mạng cá nhân “Công Lý và Sự Thật” có nhiều độc giả đã bị công an Sài Gòn bắt cóc, thẩm vấn rồi thả ra sau 4 ngày.

Việc bắt giữ bà Tạ Phong Tần xảy ra cùng một khoảng thời gian bắt giữ ông Phan Thanh Hải, tức blogger AnhBasg cũng là một người viết báo mạng cá nhân khá nổi tiếng.

“Tôi bị bắt cóc từ ngày 23 tháng 3 đến khuya ngày 26 tháng 3 họ mới tống tôi ra.” Bà Tần nói với một thân hữu.

Bà cho hay suốt 4 ngày bị thẩm vấn, bà đã nhất định không ăn gì nên đã bị sút mất 4kg.

Blogger Phan Thanh Hải bị bắt được than hữu loan tin nhanh chóng nhưng trường hợp bà Tần không ai biết nên khi được thả ra, bà liên lạc với bằng hữu bạn bè, người khác mới biết.

“Tôi thấy họ bưng bít thông tin không cho ai biết tôi bị bắt nên tôi cương quyết không ăn, trong trường hợp xấu nhất là thông tin vẫn còn bưng bít thì tôi chết họ cũng phải khiêng ra ngoài thôi.” Bà kể lại với thân hữu. “May nhờ ơn trên che chở vẫn có người biết nên không sợ bị ‘trùm bao bố.’”

.

Trước ngày bị bắt ba ngày, bà Tạ Phong Tần, 42 tuổi, viết trên “Công Lý và Sự Thật” bài “Hoan hô ngày trái đất” mà báo Người Việt lấy đăng lại. Nhà cầm quyền Hà Nội mở chiến dịch cổ võ rầm rĩ trên cả nước về chiến dịch tắt điện 1 giờ khắp thế giới mà Việt Nam hưởng ứng. Nhưng cái nghịch lý mà bà nêu ra cho thấy, tại Việt Nam, điện bị cúp bất kể giờ giấc ngày hay đêm. Cúp theo thông cáo niêm yết hàng ngày và cúp không thông báo trước cũng liên miên.

Nhà nước cổ võ rầm rộ cúp điện 1 giờ “Ngày Trái Ðất” trong khi dân chúng nguyền rủa biết bao nhiêu giờ bị cúp điện từ trước đến nay. Nhà máy, xưởng thợ đang làm thì điện cúp, ở nhà nồi cơm điệm đang nấu dở dang thì cúp điện.

Rất nhiều bài viết trên Công Lý & Sự Thật blogspot nêu ra những cái sai trái, phi lý trong xã hội Việt Nam chắc hẳn gây khó chịu không ít cho kẻ cầm quyền. Tương tự như vậy, những bài viết trên http://anhbasg.wordpress.com cũng nêu ra những cái chẳng tử tế gì của những kẻ nhân danh pháp luật, nhân danh sự tử tế đã đem đến tại họa cho Phan Thanh Hải.

.

Theo lời bà thuật lại, công an buộc bà “viết những bài vô thưởng vô phạt” thì “không sao cả”.

Trước khi bị bắt, trong tháng 3 này, “người quen” đã hai lần (ban đêm) cột dây kẽm khóa trái cửa sắt nhà bà Tạ Phong Tần cư ngụ vào các ngày 8 tháng 3 và 11 tháng 3 năm 2010. Bà bị nhốt bên trong nên có lần tổ trưởng tổ dân phố phải mang kìm tới cắt dây kẽm mới giải thoát được cho bà.

“Tôi đoán người ta tới đập cửa rầm rầm kêu tôi đi thẩm vấn lúc nửa đêm, tôi thây kệ nên bị trả thù”. Bà nói với một thân hữu.

.

Trái với việc bắt giữ bà Tần trong âm thầm, công an khi bắt ông Phan Thanh Hải chiều ngày 23 tháng 3 năm 2010 đã đập phá đồ đạc gây thiệt hại khá nhiều tài sản cho gia đình ông cũng như cho một công ty kinh doanh mà ông là quản lý. Ông đã không chấp nhận cái lối bắt người không có lý do chính đáng nên không chịu đi. Ông đã bị một đám công an áp đảo khiêng ra xe. Trước đó, một viên chức cao cấp Bộ Công An từ Hà Nội tới đòi ông đến để đe nẹt nhưng ông đã từ chối.

Ông Hải được thả ra vào đêm 26 tháng 3 từ nhà tù Phan Ðăng Lưu chân không giày dép và phải đón xe ôm về nhà.

“Tuy nhiên chưa biết có thể mừng được bao lâu vì những kẻ lạ rình rập ngay gần nhà vẫn khá đông. Về lý tính thì thấy rằng khi tin tức về mình đăng tải trên mạng cũng khiến cho người ta rất ‘khó chịu’. Hơn nữa tôi đã hoàn toàn khước từ mọi câu hỏi và chuẩn bị tinh thần để ở trong đó lâu hơn. Thực tình không thể biết họ sẽ áp dụng những biện pháp gì vì tôi biết mình là kẻ cứng đầu hay thách thức và luôn đòi hỏi sự bình đẳng. Tôi cũng có thói quen phát hiện những tình trạng mớm cung, dụ cung hay bức cung.”

Ông Phan Thanh Hải viết trên blog của ông như vậy khi gửi mấy lời cảm ơn đến bạn bè gần xa quan tâm đến ông như vậy.

Ông kể tiếp về vụ thẩm vấn rằng: “Khi có đông người cứ lải nhải đủ thứ chuyện vào tai để buộc tôi trả lời thì tôi nhắm mắt lại như không nghe gì cả gần như ‘thiền’, hầu hết các câu hỏi tôi đều đáp lại là ‘từ chối trả lời, vì không liên quan đến an ninh quốc gia’. Biên bản ghi lời khai tôi cũng không ký (sau đó họ mời một người làm chứng ký xác nhận rằng tôi đã từ chối làm việc). Tôi cho rằng kiểu ‘mời làm việc’ kèm với việc xông vào nhà, phá cửa để cưỡng chế là hoàn toàn trái luật, thẩm vấn ban đêm (20h đến 24h) cũng là trái luật.

Ðể đáp lại, tôi viết một đơn khiếu nại ghi rằng ‘Tôi tuyên bố từ chối mọi sự thẩm vấn bởi vì cá nhân mình hoàn toàn không làm gì phương hại đến ANQG và cũng không gây thiệt hại cho bất cứ cá nhân tổ chức nào. Tôi không có trách nhiệm phải biện bạch hay trả lời về những cáo buộc của người khác, ngược lại tôi có quyền tự bào chữa nếu thấy cần thiết. Việc chứng minh tội trạng của một cá nhân là trách nhiệm của cơ quan điều tra, không phụ thuộc vào cá nhân đó có thừa nhận hay không’. Tôi yêu cầu trả tự do, trả lại điện thoại và bồi thường mọi thiệt hại phát sinh do việc bắt giữ tôi gây ra nếu như các hợp đồng với khách hàng bị phá vỡ (vì tôi là người đang quản lý một doanh nghiệp).”

Ông Phan Thanh Hải bị bắt chỉ một ngày sau khi ông phổ biến bài viết “Kẽ hở Pháp Luật” - Một thuật ngữ thiếu chính xác về Pháp Lý” trên http://anhbasg.multiply.com

Hồi năm ngoái, một số bloggers nổi tiếng ở Việt Nam cũng đã bị bắt giam ít ngày rồi thả sau một số lời đe dọa.

.

.

HOAN HÔ GIỜ TRÁI ĐẤT

20/03/2010

http://conglysuthat.blogspot.com/2010/03/hoan-ho-gio-trai-at.html

.

.

No comments: