Wednesday, March 10, 2010

TRÍ THỨC QUỐC TẾ ĐÒI BẮC KINH TRẢ TỰ DO Ông LƯU HIỂU BA

Giới trí thức quốc tế kêu gọi Bắc Kinh trả tự do cho nhà ly khai Lưu Hiểu Ba

Đức Tâm

Bài đăng ngày 10/03/2010 - Cập nhật lần cuối ngày 10/03/2010 17:08 TU

http://www.rfi.fr/actuvi/articles/123/article_7209.asp

Hơn một trăm nhân sĩ trí thức, nhà đấu tranh cho nhân quyền trên thế giới gửi thư tới Quốc Hội Trung Quốc kêu gọi trả tự do cho nhà ly khai Lưu Hiểu Ba bị kết án tù 11 năm vào dịp Giáng sinh năm 2009. Trong số những người ký tên vào bức thư có nhà văn người Anh Salman Rushdie, nhà văn Nam Phi, bà Nadine Gordimer, nguời được giải Nobel Văn Học, nhà văn Trung Quốc Mã Kiến.


Hôm nay, tổ chức Human Rights Watch thông báo là hơn một trăm nhà văn, giáo sư đại học, các nhà đấu tranh cho nhân quyền ở nhiều quốc gia đã ký tên vào một bức thư, ghi ngày 09/03, gửi chủ tịch Quốc Hội Trung Quốc, ông Ngô Bang Quốc, đòi trả tự do cho nhà ly khai Lưu Hiểu Ba.

Trong số những người ký tên vào bức thư có nhà văn người Anh Salman Rushdie, nhà văn Nam Phi, bà Nadine Gordimer, nguời được giải Nobel Văn Học, nhà văn Trung Quốc Mã Kiến.

Vào dịp Noel năm ngoái, ông Lưu Hiểu Ba, 54 tuổi, đã bị tòa án Bắc Kinh kết án 11 năm tù với tội danh hoạt động « lật đổ chính quyền Nhà nước ». Ông là một trong những người đã soạn thảo Hiến Chương 08 kêu gọi tự do, dân chủ hóa tại Trung Quốc. Tháng trước, tòa phúc thẩm Trung Quốc đã y án. Hoa Kỳ, châu Âu đã nhiều lần lên tiếng đòi Trung Quốc trả tự do cho nhà ly khai Lưu Hiểu Ba.

Bức thư của các nhân sĩ trí thức quốc tế viết : "Việc ông Lưu Hiểu Ba bị bắt chỉ vì đã thực hiện quyền tự do ngôn luận được bảo đảm bởi Hiến Pháp Trung Quốc và luật pháp quốc tế, tội lật đổ chính quyền Nhà nước được ghi trong luật pháp Trung Quốc, đã vi phạm những chuẩn mực quốc tế trong lĩnh vực nhân quyền''. Do vậy, các tác giả bức thư đã kêu gọi Bắc Kinh trả tự do ngay lập tức cho ông Lưu Hiểu Ba.

Hiện nay, Quốc Hội Trung Quốc đang họp phiên thường niên, với sự tham gia của 3000 đại biểu. Tuy nhiên, trong thể chế do đảng Cộng sản độc quyền lãnh đạo, Quốc Hội Trung Quốc là một cơ quan không có thực quyền và là nơi ghi nhận những quyết định của Đảng và chính phủ.

.

Kiến nghị đòi Liên Hiệp Quốc lên án Trung Quốc về vụ Cao Trí Thịnh

Một nhóm các chuyên gia luật pháp quốc tế và chính trị gia Hồng Kông đã gửi kiến nghị kêu gọi Liên Hiệp Quốc lên án chính quyền Bắc Kinh bắt giữ ông Cao Trí Thịnh, một người đấu tranh cho nhân quyền tại Trung Quốc.

Bản kiến nghị, được gởi tới Ủy Ban Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc ngày 09/03/2007, nhấn mạnh rằng việc bắt giữ ông Cao Trí Thịnh là vi phạm luật pháp quốc tế.

Ông Cao Trí Thịnh, trước đây là đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc. Ông đã đấu tranh, tố cáo những vụ tham nhũng, trong đó có sự tham gia của công an, những vụ cưỡng bức trưng dụng đất đai của người dân. Năm 2006, ông bị chính quyền Trung Quốc kết án tù với tội danh lật đổ chính quyền. Nhưng việc thi hành án được đình hoãn. Năm 2007, ông bị bắt lại và tra tấn, rồi sau đó lại được ra tù.

Ngày 4 tháng 2 năm ngoái, công an đã đến bắt ông tại nhà. Từ đó, gia đình và người thân không hề có thông tin gì về ông Cao Trí Thịnh.

Vợ ông Cao Trí Thịnh, hiện sống tại Mỹ, hy vọng là qua bản kiến nghị này, Liên Hiệp Quốc sẽ yêu cầu chính quyền Bắc Kinh tôn trọng luật pháp và trả tự do cho ông Cao Trí Thịnh.

.

.

.

No comments: