Tuesday, March 30, 2010

NHỮNG CÁI CHẾT BÍ ẨN CỦA NGHI PHẠM TẠI TRỤ SỞ CÔNG AN HÀ NỘI

Những cái chết bí ẩn của nghi phạm tại trụ sở công an

talawas blog

30/03/2010 5:49 sáng Chưa có phản hồi.

http://www.talawas.org/?p=18131

.

Gần đây, VnExpres đăng bài về hai trường hợp nghi phạm bị tử vong trong quá trình làm việc với công an.

Trường hợp thứ nhất diễn ra vào tháng 11/2009 khi công an Hà Đông mặc dù không có lệnh bắt đã giữ anh Nguyễn Mạnh Hùng ở lại đồn công an làm việc. Một tuần sau, gia đình anh Hùng nhận thông báo từ công an Hà Đông rằng Hùng đã chết. Trong khi đại diện Bệnh viện Đa khoa Hà Đông khẳng định: “Chắc chắn không có việc Hùng chết tại bệnh viện, sau khi cấp cứu”, thì đại diện công an Hà Đông lại quả quyết: “Hùng chết tại bệnh viện.” Dựa vào những thương tích trên người nạn nhân, cha của người bị nạn, ông Nguyễn Xuân Bình, nghi vấn phải chăng con ông đã bị đánh đập, hành hạ bằng cách không có ăn uống, hay dùng xung điện?

Gia đình người bị nạn cho rằng công an Hà Đông vẫn im lặng và không trả lời câu hỏi của gia đình về việc tại sao anh Hùng bị bắt, vì sao lại chết và cho rằng sự việc có quá nhiều dấu hiệu của việc ngụy tạo chứng cứ để bưng bít, che đậy rồi phủi trách nhiệm.

.

Trường hợp thứ hai xảy ra tại quận Hai Bà Trưng vào ngày 25/03/2010. Anh Nguyễn Quốc Bảo tử vong một ngày sau khi bị công an quận tạm giữ hành chính. Biên bản giám định pháp y thể hiện nguyên nhân trực tiếp gây tử vong cho anh Bảo là “chấn thương sọ não mức độ nặng do tác động của vật tày có giới hạn gây vỡ nền sọ… và gây chấn động não…” và “dấu vết thương tích do tác động của vật tày có giới hạn ở vùng cổ tay phải và trái, cổ chân phải và trái cho thấy vật tày là vật cứng”.

Theo lời cha của người bị nạn, gia đình anh Bảo đã nhiều lần tìm đến công an quận Hai Bà Trưng hỏi vì sao lại mời anh Bảo lên làm việc, anh Bảo đã chết ở đâu và tại sao trên người Bảo có nhiều vết thâm tím, xây xước như vậy, song gia đình ông chỉ nhận được câu trả lời chung chung. Hiện tại, bảy công an quận Hai Bà Trưng đã bị đình chỉ công tác để phục vụ điều tra.

.

Hà Nội: thêm một thanh niên bị công an tra tấn đến chết (RFA)

.

.

.

No comments: