Wednesday, March 31, 2010

TRUNG QUỐC CẤU KẾT VỚI ĐÀI LOAN NHẰM THÔN TÍNH TRƯỜNG SA

Trung Quốc cấu kết với Đài Loan nhằm thôn tính quần đảo Trường Sa của Việt Nam

Thứ tư, 31/03/2010, 11:17(GMT+7)

http://vitinfo.com.vn/Muctin/Quansu/THSK/LA74822/default.htm

VIT - Vừa qua, một hội nghị về vấn đề hợp tác bảo vệ môi trường biển đã diễn ra tại Đài Loan. Tại hội nghị này, nhiều chuyên gia nghiên cứu và quan chức cao cấp hai bên Trung Quốc và Đài Loan đã đạt được nhiều sự đồng thuận đối với vấn đề khai thác và bảo vệ môi trường kinh tế biển. Theo đó, trọng tâm khai thác sẽ là đảo như là đảo Điếu Ngư Đài, và vùng biển mà Trung Quốc và Đài Loan đã dùng vũ lực đánh chiếm của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa.

Tại Diễn đàn thảo luận về nghiên cứu bảo vệ môi trường biển vừa diễn ra ngày 29 tháng 3 đến 30 tháng 3, bà Chen Yue - phó viện trưởng Viện hợp tác quốc tế cục hải dương quốc gia Trung Quốc cho biết, trong diễn đàn này vấn đề chủ quyền đối với đảo Điều Ngư Đài và quần đảo Trường Sa là hai vấn đề nóng. Các chuyên gia dự hội nghị nhất trí về việc hai bờ eo biển này sẽ tiến hành hợp tác hơn nữa nhằm bảo vệ chủ quyền mà Trung Quốc cho rằng là của họ đối với hai quần đảo này.

Tại diễn đàn thảo luận hải dương hai bờ eo biển diễn ra tại Đài Loan, bà Chen Yue cho biết, diễn đàn lần này chỉ là một bước khởi đầu cho việc hợp tác giữa hai bờ eo biển. Chính vì vậy, trong thời gian tới hai bên cần tăng cường hợp tác hơn nữa. Đặc biệt là vấn đề bảo vệ chỉ quyền, rác thải và bảo vệ môi trường sinh thái biển.

Cũng theo bà Chen Yue cho biết, nếu như hai bên đạt được sự nhất trí cao thì trong thời tới hai bờ eo biển có thể sẽ xây dựng công viên Thành Công trên đảo Ba Bình, đồng thời sẽ tiến hành các hoạt động khai thác khảo cổ tại vùng biển thuộc Trường Sa của Việt Nam. Ngoài ra, hai bở eo biển sẽ cùng nhau hợp tác đẩy mạnh công tác tuyên truyền cổ động đối với chủ quyền mà Trung Quốc coi là của họ đối với hai quần đảo này.

Cũng theo bà Chen Yue cho biết, hiện vấn đề quy trì chủ quyền trên biển và quản lý kinh tế biển đang là những vấn đề mà hai bờ eo biển vô cùng quan tâm, đồng thời đó cũng là vấn đề quan trọng liên quan tới quyền lợi quốc gia. Do đó, việc hợp tác giữa hai bên về vấn đề này trong thời gian tới là vô cùng cần thiết.

Được biết, ngoài diễn đàn lần này, vào ngày 8 tháng 8 tới Trung Quốc cũng sẽ tổ chức một diễn đàn khoa học biển lần thứ 7 tại Hàng Châu cũng nhằm thảo luận các vấn đề liên quan tới khai thác kinh tế, du lịch và bảo vệ môi trường biển.

Việt Nam có đủ bằng chứng pháp lý chứng tỏ chủ quyền của mình trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và Chính Phủ Việt Nam luôn khẳng định chủ quyền hợp pháp và bất khả xâm phạm đối với toàn bộ quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Việc Trung Quốc và Đài Loan tự ý phân chia quyền lợi kinh tế trên các vùng mà họ đã dùng vũ lực đánh chiếm của Việt Nam là những hành vi bất chấp luật pháp quốc tế, đi ngược lại các nguyên tắc chung sống hòa bình được cả thế giới công nhận.

Cao Phong (theo Ifeng)

Tin dịch

Nguồn tin: nguồn 1 - nguồn 2

.

.

.

No comments: