Sunday, March 28, 2010

DÁM GIỠN MẶT ÔNG HỒ ?

Dám giỡn mặt với ông Hồ?
DCVOnline – Tin DPA

28-03-2010

http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=7271

Nhà nước Việt Nam cấm bức tượng khỏa thân trông giống ông Hồ Chí Minh

Hà Nội - Một nghệ sĩ Việt Nam bị ra lệnh tháo bỏ một tác phẩm dùng thân hình khỏa thân của chính mình nằm trong một tủ kiếng, có thể vì nhà cầm quyền cho tác phẩm này tục tĩu hoặc bởi vì cái tác phẩm này giống qúa đỗi (cái xác ướp - DCVOnline) ông Hồ Chí Minh.

Sáng thứ Ba tuần này, sáu viên chức cảnh sát và của Bộ Văn hoá đến thăm phòng triển lãm của nghệ sĩ Phương Vũ Mạnh ở L’Escape, là trung tâm văn hóa Pháp chính thức ở Hà Nội, theo vị nghệ sĩ này cho hay.

Ông Mạnh nói thư ký giám đốc của L’Escape cho gọi ông ngay liền sau đó và nói rằng ông Mạnh phải bỏ tác phẩm này ngay lập tức.

Đã không liên lạc được với ban quản trị trung tâm văn hóa L’Escape lẫn viên chức của Bộ Văn hoá để được xác nhận và xin bình luận.

Trọng tâm tác phẩm nằm ở một bức tượng khỏa thân của ông Mạnh bằng thạch cao màu lục bao phủ với bông hồng, trên tượng là những hàng chữ được khắc bằng tiếng Nôm. Bức tượng được đặt nằm trong lăng trụ bằng kiếng bao phủ với những cột truyền huyết tương treo lũng lẵng với bình, lọ và dây chuyền tĩnh mạch.

“Nó nói về ô nhiễm, và sự thay đổi khí hậu,” ông Mạnh nói. “Cùng lúc với sự phát triển của Việt Nam, chúng tôi có đủ mọi vấn đề với ô nhiễm.” Ông Mạnh nói rằng những chữ tiếng Nôm viết trên bức tượng đó là liều thuốc chữa bệnh và thang thuốc Nam truyền thống.

.

Nghệ sĩ Phương Vũ Mạnh và tác phẩm của mình. Nguồn: AFP

http://www.dcvonline.net/php/images/032010/phuongvumanh1.jpg

.

Ông Mạnh nói người ta cho ông hay nhà cầm quyền lấy làm phẫn nộ vì sự phác thảo ban đầu của tác phẩm này khi nộp để được kiểm duyệt trước khi triển lãm, như một yêu cầu ở Việt Nam, là bức tượng được mặc quần áo.

Toàn bộ tác phẩm giống như xác ông Hồ Chí Minh - người thành lập đảng Cộng sản Việt Nam - không thể nhầm lẫn vào đâu được, xác ông Hồ hiện đang được ướp và trưng bày trong một tủ kiếng ở một ngôi lăng lớn kinh hoàng nằm ngay trong trung tâm thành phố Hà Nội. Giống như ông Hồ, ông Mạnh cũng có chòm râu dê dưới cằm.

Để tránh bất cứ dây mơ rễ má nào liên quan nào với ông Hồ, ông Mạnh nói ông đã đặt một tấm bảng ngay trước tác phẩm này “Tượng Phương Vũ Mạnh”.

“Theo truyền thống Việt Nam, tượng khỏa thân là một cái gì đó bất thường, có chút trưởng gỉa và tư bản,” ông Phạm Quang Minh, giáo sư môn quan hệ quốc tế ở Đại học Quốc gia Việt Nam đang viếng nhà triển lãm nói. “Nghệ sĩ không muốn rắc rối với nhà nước, đó chỉ là cảm nhận của họ. Nhưng ông nhà nước nói, anh đang vi phạm luân thường đạo lý.”

Cuộc triễn lãm ở L’Escape khai mạc hôm 12 tháng Ba và theo chương trình là sẽ đóng cửa vào thứ Sáu này. Những cơ sở văn hóa quốc tế như L’Escape và Viện Goethe thường là nơi an toàn được dùng để trưng bày những tác nghệ thuật Việt Nam, là những tác phẩm mà nếu được trưng bày ở những phòng triển lãm địa phương, chắc chắn sẽ gây nhiều tranh luận.

Đã có nhiều sự cố như thế xảy ra trong những năm qua, nhà cầm quyền đã yêu cầu cuộc triển lãm phải sửa đổi hay bỏ đi vì mang ẩn ý chính trị trong đó.

© DCVOnline


Nguồn:
(1)
Vietnam authorities ban nude statue resembling Ho Chi Minh. DPA, 23 March 2010
(2 Tựa đề do DCVOnline đặt.

.

.

.

No comments: