Wednesday, March 31, 2010

TRUNG TÁ VŨ MINH TRÍ THẬT DŨNG CẢM

Trung tá Vũ Minh Trí thật dũng cảm

Người Yêu Nước

http://www.x-cafevn.org/node/76

Hồi tháng 10 năm ngoái, 2009, dư luận trong và ngoài nước ta bắt đầu biết đến cái tên Trung tá Vũ Minh Trí, cán bộ Tổng cục Tình báo quân đội (Tổng cục 2), khi lá đơn tố cáo của anh nhan đề “Tổng cục 2, vì đâu nên nỗi?”, tố cáo Trung tướng Tổng cục trưởng Nguyễn Chí Vịnh, và đồng bọn được đưa công khai lên mạng internet. Thật ra, lá đơn dày của anh viết ngày 16 tháng 12 năm 2008, gửi lên các cấp Trung ương, Bộ chính trị... Thế nhưng có lẽ vì không có hồi âm gì cả, và như lời Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh đã từng phê phán, là “sự im lặng đáng sợ”, nên đơn của Trung tá Trí được đưa lên mạng cho dư luận trong ngoài nước được biết rõ.

Ở trong nước, thật ra đơn của Trung tá Trí đã được photo coppi truyền tay nhau khá rộng rãi, nhất là trong các tổ hưu, các chi bộ Đảng. Các cụ lão thành cách mạng 40, 50, 60... năm tuổi Đảng rất tích cực đi photocopy lá đơn của Trung tá Trí, truyền tay nhau đọc, bình luận, lắc đầu ngao ngán. Cho đến khi có lá thư của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nêu ý kiến ủng hộ lá đơn của Trung tá Trí, đề nghị Trung ương cho xác minh làm rõ các vấn đề nêu trong đơn, thì dư luận trong nước càng sôi nổi bàn tán. Nhưng người am hiểu vi tính, biết cách vượt tường lửa, thì cũng in ra được đơn tố cáo của Trung tá Trí, và cả thư của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Thế rồi đến tháng 12 năm ngoái, 2009, người ta thấy Trung tướng Vịnh được đưa lên làm Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng, bất chấp ý kiến của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, bất chấp các tố cáo của Thượng tướng Nguyễn Nam Khánh, bất chấp sự lo ngại của cựu Tổng bí thư Lê Khả Phiêu, bất chấp sự phẫn nộ của dư luận. Cũng có sự giải thích không công khai, là đây là sự “đá hất lên”, cho lên chức, nhưng thực ra chỉ làm chức không quan trọng. Hiện nay, trong số các thứ trưởng Bộ quốc phòng của ta, thì chỉ ông Vịnh là không phải Ủy viên trung ương Đảng. Và ông Vịnh phụ trách công tác đối ngoại của Bộ Quốc phòng, nên gần đây thấy đi nước ngoài liên tục. Trong Bộ Quốc phòng, có 3 chức vụ quan trọng nhất, là Bộ trưởng, Tổng tham mưu trưởng, và Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, thì ông Vịnh không nắm các chức vụ này. Ngay trong Hội nghị Trung ương 12 họp bàn chuẩn bị nhân sự cho Đại hội 11 vào năm 2011, thì ông Vịnh cũng không được mời dự, mà lại đi Úc, và đi Nhật. Thế cho nên vai trò của ông Vịnh cũng chẳng oai gì lắm với cái chức Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, quyền lực chỉ có tính hình thức. Thế nhưng dù sao, đưa lên như thế cũng là sự xem thường dư luận, sự thiếu tôn trong Đại tướng Võ Nguyên Giáp,,,và chắc chắn sẽ có những hậu quả không lường trước được. Hãy thử nhìn mấy cụ hưu 50, 60 ,,,tuổi Đảng bình luận về lá đơn của Trung tá Vũ Minh Trí, và thư của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, và chức vụ thứ trưởng trêu ngươi của ông Vịnh, thì mới thấy như ngồi trên thùng thuốc súng. Đó là chưa kể các vụ Boxit Tây Nguyên, vụ PMU18 xử ngược, kết tội mấy nhà báo và công an có công làm phanh phui vụ này, vụ ta phản ứng yếu ớt với Trung Quốc khi Trung Quốc bắt, đánh, giết, phạt tiền ngư dân của ta, rồi vụ PCI của ông Huỳnh Ngọc Sĩ, vụ tiền Polime, vụ mấy người dân bị công an bắt, và bị chết oan khuất trong đồn công an,, vụ chó cắn chết người, vụ học sinh đánh nhau đưa lên mạng...

Có vẻ như Đại hội 11 vào đầu năm sau sẽ ngồi trên thùng thuốc súng. Đảng ta đang đứng trước quá nhiều bê bối, và đều khó xử cả.

Trở lại câu chuyện của Trung tá Vũ Minh Trí, sau lá đơn của anh, thì Trung tướng Vịnh thôi làm Tổng cục trưởng Tổng cục 2, được lên Thứ trưởng Bộ quốc phòng, còn Trung tá Trí thì bị “tước quân hàm sĩ quan”, nhưng không bị đuổi ra khỏi quân đội, như anh bạn trẻ Nguyễn Tiến Trung học ở Pháp về. Ngày 10 tháng 2 năm 2010, ông Thượng tướng Thứ trưởng Bộ quốc phòng Nguyễn Văn Được ký Quyết định số 246/QĐ-BQP về việc thi hành kỷ luật tước quân hàm sĩ quan đối với Trung tá Trí. Cùng ngày 10 tháng 2 năm 2010, Đảng bộ Quân đội, Đảng ủy Tổng cục 2 ra Quyết định số 27-QĐ ĐUTC2, về việc khai trừ anh Trí ra khỏi Đảng cộng sản Việt Nam.

Thái độ của Trung tá Trí như thế nào nhỉ? Bình thản. Rất bình thản. Chẳng có gì lo sợ. Sau khi bị kỷ luật cả về mặt Đảng, và chính quyền, anh Vũ Minh Trí đã nêu 4 ý kiến như sau:

1 - “Tôi tiếp nhận quyết định khai trừ Đảng và giáng quân hàm với tâm trạng hoàn toàn nhẹ nhõm, thanh thản, bởi hai lý do chính: 1-Một là tôi đã dự kiến và chuẩn bị về mọi mặt, kể cả về mặt pháp lý và công luận cho nhiều tình huống, trong đó có những tình huống gay go, nguy hiểm hơn thế này. 2-Hai là, các quyết định (kỷ luật ) trên giúp tôi khẳng định rõ hơn bản chất, âm mưu, thủ đoạn của đối tượng đấu tranh, từ đó mà bổ sung, điều chỉnh phương hướng, biện pháp đấu tranh cho phù hợp.

Ngày 13 tháng 11, năm 2007, Trung tá Trí đã có đơn xin cho xuất ngũ, vì quá chán với những bê bối trong Tổng cục 2, nhưng không được trả lời. Và đến nay, mặc dù bị tước quân hàm sĩ quan, nhưng vẫn chưa được xuất ngũ. Như vậy, anh vẫn còn được ưu ái thì phải. Tất nhiên anh Trí hiểu rằng người ta vẫn muốn quản lý anh, chứ cho anh ra khỏi quân đội, thì khó quản lý. Đâu có gì. Tương kế tựu kế mà. Ai tương kế, ai tựu kế, thì hồi sau sẽ rõ.

2 - Anh Vũ Minh Trí có đơn gửi Trung ương, đề rõ “Tổng cục 2, vì ai nên nỗi”, mà Trung ương chẳng có kết luận gì cả. Nên anh Trí cho rằng các quyết định kỷ luật đối với anh là không có giá trị. Quả là to gan. Đã có ai dám nói như thế chưa? Ngay ông Thiếu tướng Phạm Xuân Quắc, nguyên Cục trưởng Cục cảnh sát hình sự C14, phụ trách điều tra vụ PMU18, khi bị đưa ra xét xử, cũng không dám nói “Bản án đối với tôi là không có giá trị”. Nhưng với Trung tá Trí, thì thật là dũng cảm. Rất đáng khâm phục.

3 - Anh Trí tuyên bố, từ nay, vẫn đến cơ quan bình thường, nhưng chỉ đến cơ quan ngồi chơi, chứ không làm việc, chờ được cho ra khỏi quân đội.

4 - Anh Trí tuyên bố tiếp tục đấu tranh, giống như nữ luật sư trẻ Lê Thị Công Nhân tuyên bố ngay sau khi ra tù.

Những con người dũng cảm như anh Vũ Minh Trí trong xã hội ta ngày nay vẫn còn chưa nhiều, nhưng đã xuất hiện, và đang tăng lên, mặc dù chưa nhiều. Xã hội ta muốn thay đổi, muốn tiến bộ, cần nhiều những con người dũng cảm như anh Vũ Minh Trí, nữ luật sư Lê Thị Công Nhân, luật sư Nguyễn Văn Đài, bác sĩ Phạm Hồng Sơn, nhà báo Nguyễn Việt Chiến, Thiếu tướng Phạm Xuân Quắc...

Người Mỹ, và các tổ chức ủng hộ nhân quyền trên thế giới có lẽ cũng nên ủng hộ những người như anh Vũ Minh Trí, cần trao các giải thưởng quốc tế về nhân quyền, về chống cái ác cho những người như Trung tá Vũ Minh Trí, như Thiếu tướng Phạm Xuân Quắc, nhà báo Nguyễn Việt Chiến của báo Thanh Niên... Không nên chỉ chú ý đến các nhà bất đồng chính kiến hoặc đấu tranh cho tự do tôn giáo.

Mỗi con người dũng cảm như anh Vũ Minh Trí, đang là những con én nhỏ để làm nên mùa xuân của dân tộc Việt Nam ta.

.

.

.

No comments: