Saturday, March 13, 2010

PHẬT GIÁO HÒA HẢO THUẦN TÚY KỶ NIỆM NGÀY GIÁO CHỦ BỊ SÁT HẠI

Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy kỷ niệm ngày Giáo Chủ bị sát hại

Friday, March 12, 2010

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=109742&z=157

SÀI GÒN 12-3 (NV) - Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy loan báo “Quyết tâm tổ chức Ðại lễ 25 tháng 2 Âm lịch (tức ngày 9 tháng 4 Dương lịch) ngày Ðức Huỳnh Giáo Chủ bị CSVN ám hại” ở Việt Nam.

Hàng năm, bất chấp cấm cản, khủng bố đàn áp của công an, tín đồ PGHH vẫn tổ chức ngày đại lễ này ở khắp nơi dù bị cấm ở các cơ sở chính thức của giáo hội đang do nhóm cán bộ quốc doanh chiếm giữ.

.

“Ngày 25 tháng 2 Âm lịch là một ngày thê thảm gieo vào lòng 7 triệu người chúng ta một vết thương tâm não nùng bất diệt... là một ngày mỗi khi nhớ đến chúng ta ăn không ngon, ngủ không được... là một ngày tang thương ngập tràn nước mắt trải dài theo năm tàn tháng lụn.” Cụ Lê Quang Liêm, hội trưởng Ban Trị Sự Giáo hội PGHH Thuần Túy, viết trong bản thông bạch gửi đi từ Sài Gòn. “Suốt 28 năm trường (1947-1975) trong các chế độ cũ, dù thuận dù nghịch, người tín đồ PGHH vẫn được tổ chức ngày lễ 25 tháng 2 Âm lịch này một cách linh đình trọng thể. Nhưng từ sau 30 tháng 4 năm 1975, nhà nước Cộng Sản triệt để cấm tổ chức ngày lễ này với những biện pháp khắt khe vừa bất hợp pháp, bất hợp lý và bất hợp tình”.

Cụ Liêm cho hay “Sau khi mãn tù 6 năm, tôi được trở về nhà, suốt 20 năm dài (1985-2005) tôi gởi không biết bao nhiêu thỉnh nguyện thư, kháng thư cho nhà nước Cộng Sản xin tổ chức ngày lễ 25 tháng 2 Âm lịch này, nhưng năm này qua, năm khác hết, vẫn như liệng đá xuống bể đông.”

.

Bất chấp các cấm cản một cách quyết liệt, tin tức trong một số năm qua cho thấy hàng ngàn tín đồ PGHH vẫn tổ chức ngày Huỳnh Giáo Chủ thọ nạn từ âm thầm đến công khai tùy địa điểm mà sự tham dự có thể nhiều ít khác nhau.

Năm 2005, vì bị cấm đoán tổ chức đại lễ này, tu sĩ Trần Văn Út đã tự thiêu. Một số tu sĩ, cư sĩ và chức sắc của giáo hội gồm 9 người đã bị kết án tù.

Năm 2006, đại lễ Ðức Thầy Thọ Nạn đã có 4 tu sĩ, cư sĩ và tín đồ bị kết án tù.

Năm kỷ niệm 2007, nhiều tín đồ đã bị đánh đập trên đường về nhà ở An Giang.

Theo bản thông bạch của cụ Liêm, hiện nay, còn 14 tín đồ PGHH đang bị tù “dở sống dở chết” với các bản án từ 7 năm tù đến chung thân.

.

Cụ Liêm viết trong bản thông bạch: “Bằng mọi giá, khối PGHH TT quyết tâm tổ chức ngày lễ 25 tháng 2 Âm lịch năm thứ 63 theo chương trình sau đây:

a. Cuộc lễ tiến hành tại một địa điểm chánh thức sẽ thông báo sau.

b. Ngày lễ cử hành vào ngày 25 tháng 2 năm Canh Dần nhằm ngày 09 tháng 4 năm 2010.

c. Yêu cầu toàn thể tín hữu PGHH treo Ðạo kỳ (cờ Ðà) trước nhà và trang trí Bàn Hương Án hay Bàn Thông Thiên theo nghi lễ tôn giáo để cầu nguyện.

d. Giờ cử hành chánh lễ là 10 giờ sáng ngày 25 tháng 2 Âm lịch năm Canh Dần.

e. Chúng ta, tín hữu nào thọ trai kỳ nên chay lạt trong 3 ngày 24, 25, 26 tháng 2 Âm lịch.

f. Kính mời toàn thể tín hữu xa gần tùy nghi đến tham dự tại địa điểm cử hành chánh lễ.”

.

Mới ngày 23 và 24 tháng 2, 2010, ông Trương Thành Long, từ An Giang gửi các bản tin “Công an khủng bố cuộc niệm Phật tại nhà bà Nguyễn Thị Tuyết thuộc Xã Tân Quới (Vĩnh Long) trong ngày 23 tháng 2, 2010.” Trong bản tin này, ông Long báo động một số tín đồ đã bị đánh đến ngất xỉu và 17 người bị bắt.

“Ðược báo cáo, cụ Liêm liền cho lịnh anh em PGHH/TT gần khoảng 30 người, lập thành phái đoàn đi đến UBND huyện Bình Tân yêu cầu nơi này cho biết những tín đồ PGHH vừa bị bắt về tội gì? Thì được nơi này trả lời rằng, “Vì tội phá rối trật tự công cộng”. Thật là quái đản, ngồi niệm Phật im lặng trong nhà không một tiếng động là phá rối trật tự ư?” Bản tin ngày 24 tháng 2, 2010 của ông Long viết, “Trước tình hình phản ứng của phái đoàn PGHH/TT, UBND huyện Bình Tân không còn cách làm gì khác hơn là phải thả 17 người ra về. Trong số người bị đánh đập, nặng nhất là bà Nguyễn Thị Tuyết (chủ nhà) bị đánh bể mặt, máu mũi chảy dầm dề, sau khi được thả về phải đi liền đến bịnh viện để cấp cứu, còn năm, bảy người khác nhẹ hơn chỉ điều trị tại nhà.”

Theo sự thông báo của ông Trương Thành Long “tại tỉnh Vĩnh Long, chỉ vỏn vẹn có 18 ngày (05-23 tháng 2 năm 2010) mà công an Vĩnh Long đã khủng bố tàn bạo với khối PGHH/TT đến 3 lần, Giáo Hội Trung Ương PGHH/TT cực lực lên án những hành động ‘khủng bố trắng’ của công an tỉnh Vĩnh Long. Khối PGHH/TT sẽ làm tất cả những gì, kể cả hy sinh mạng sống để đòi hỏi Công Lý và Tự Do Tôn Giáo cho PGHH.”

.

.

.

No comments: