Wednesday, March 24, 2010

PHẬT GIÁO HÒA HẢO Ở Ô MÔN BỊ CÔNG AN GÂY KHÓ KHĂN

Tín đồ PGHH ở Ô Môn bị công an gây khó khăn

Thanh Quang, phóng viên RFA

2010-03-23

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/VN-continues-it-crackdown-on-hoa-hao-buddhist-church-ThQuang%20-03232010195215.html

Nhiều tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo ở Miền Tây, tại quận Ô Môn thuộc TP Cần Thơ, tiếp tục bị công an gây khó khăn trong việc hành đạo, tụ tập của họ.

Phải theo Giáo hội Nhà nước

Thưa quí vị, chúng tôi được tin trong mấy ngày nay có hàng chục công an cùng xã hội đen tiếp tục bao vây nhà dùng làm Niệm Phật Đường của 2 tu sĩ PGHH Đặng Văn Nghĩa và Đặng Thành Định tại Phước Thới thuộc huyện Ô Môn, TP Cần Thơ, không cho tín đồ PGHH truyền thống tới niệm Phật. Theo các tín đồ thì công an còn công khai buộc họ phải bỏ cách tu theo Giáo hội PGHH truyền thống, mà phải tu theo Giáo Hội mà họ gọi là quốc doanh. Khi được hỏi về những cáo giác như vậy của các tín đồ PGHH ở địa phương này, một viên chức thuộc Ban trị sự Giáo hội PGHH Nhà nước trụ sở tại Phú Mỹ, An Giang, cho biết:

Trong cái đường hướng của Giáo hội, rồi trong cái tôn chỉ giáo lý của PGHH thì không có chỗ nào Đức Thầy đặt ra là "Niệm Phật Đường" hết trơn đó. Cái đó là bên Phật Giáo Việt Nam. Giáo Hội PGVN người ta có Niệm Phật Đường, người ta có chùa để Phật thất, niệm thất này kia, chớ còn PGHH thì Đức Thầy dạy cúng lạy, rồi muốn niệm Phật thì sau thời cúng rồi niệm đi đứng nằm ngồi, tức là niệm Phật thì phải làm lành, niệm Phật có Tứ Ân, niệm Phật thì phải niệm cái bản lai thanh tịnh của Phật.

Nói chung Thầy dạy rất là nhiều thì anh em người ta thực hành rất là tốt, thì cũng yên ổn. Nhưng mà chỗ Mỹ Lệ này thì tụ đông người cả năm bảy trăm, cả ngàn người, rồi tiếp xúc đam trái phép rồi này kia nhiều việc, rồi làm cái việc nó không có tổ chức, rồi tự phát mình làm, thành ra Nhà nước người ta nói hoạt động tôn giáo thì phải có tổ chức, muốn làm giáo lý viên thì phải đi học, còn cái này mình tự phong không à, thành ra khổ vậy. PGHH thì không có "niệm Phật đường". Đức Thầy dạy chúng tôi giáo lý thì không có, nhưng mà mấy đệ tự đặt ra rồi tịnh thất, tự động thuyết giảng, thí dụ vậy, nói rằng làm lợi cho đạo mà không đúng pháp luật.

Thầy tôi có ủy nhiệm điều 12 trong Ban Trị Sự tỉnh bộ mà Đức Thầy tôi ủy nhiệm đó là "kẻ nào xét coi việc làm nào có lợi ích chung trong đạo mà không có trái luật nước, không náo động nhân tâm, cả Ban Trị Sự đồng ý mới được tùy tiện bổ cứu thi hành". Nhưng mà việc thì tôi cũng giải thích hết lời nhưng mà mấy đệ này cho rằng làm lợi cho đạo, bây giờ bất chấp pháp luật, cho nên vì vậy mà cũng có cái chuyện khó vậy, chớ các nơi thì cũng không có vấn đề, tín đồ yên ổn tu hành.

.

Từ Niệm Phật Đường ở Ô Môn đang bị công an bao vây, Tu sĩ PGHH Đặng Văn Nghĩa mô tả tình hình hiện giờ:

Tu sĩ Đặng Văn Nghĩa: Nói chung ra là ở đây hàng tháng tụi tôi có thổ chức cái chương trình niệm Phật để cho bà con đến tu niệm. Hồi tháng rồi công an hàng trăm người bao vây, không cho một người nào vô hết. Nhưng mà hiện giờ cũng vài chục công an bao vây không cho một người nào vô hết. Đợt này họ dùng theo cái lối là bà con đến thì họ nhờ những người xã hội đen chận đường. Nếu bà con mình đấu lý lẽ với công an thì công an nó cho cái tụi côn đồ đánh đồng đạo luôn. Họ canh gác như vậy là bữa nay nữa là 3 ngày 2 đêm liên tục.

Thanh Quang: Hiện bây giờ thì họ còn có mặt ở chung quanh nhà hay như thế nào ạ?

Tu sĩ Đặng Văn Nghĩa: Bây giờ công an cũng còn chung quanh nhà. Tui ở trong nhà thì tui được biết nó chận ở đây tất cả các ngã ngách từ ở lộ nhựa mà vô nhà tui tới tất cả là 3 trạm, mà mỗi trạm trên dưới 10 người, mà rất nhiều trạm như vậy đó.

Thanh Quang: Địa điểm nhà của ông ở đó gọi là gì?

Tu sĩ Đặng Văn Nghĩa: Ở đây là thuộc về khu vực Thế Chưn, Phước Thới, quận Ô Môn, TP Cần Thơ.

.

Công an bao vây

Thanh Quang: Nhà của ông là chỗ Niệm Phật Đường, đó là cơ sở tôn giáo nói chung là như thế nào?

Tu sĩ Đặng Văn Nghĩa: Ở đây nhà của tôi chỉ là một cái nhà hơi rộng, tôi tổ chức Niệm Phật Đường được 22 lần rồi. Hồi đầu năm bỗng nhiên hàng trăm công an siết chặt không cho vào. Ở dây tụi tui tổ chức là vì tụi tui thực hiện theo lời dạy của Đức Huỳnh Giáo Chủ, Đức Thầy chỉ dạy đó, là "cầu cho già trẻ gái trai, rũ nhau niệm Phật liên đài ắt lên", đó là lời Đức Huỳnh Giáo Chủ. Vì vậy mà vị trí nào hơi rộng rãi thì chúng tôi tổ chức Niệm Phật Đường, nhưng mà lần này công an lại bao vây. Lần này là lần thứ hai.

Thanh Quang: Lần thứ nhứt họ chận cách nay chừng bao lâu?

Tu sĩ Đặng Văn Nghĩa: Dạ họ chận vào ngày mùng 6, mùng 7, mùng 8 âm lịch, tức là ngày 21, 22 tây lịch tháng 2 hôm rồi.

Thanh Quang: Thưa, nguyên nhân nào mà họ lại chận, họ lại bao vây, họ lại cô lập như vậy ạ?

Tu sĩ Đặng Văn Nghĩa: Tại vì họ cho rằng mình theo truyền thống của Đức Huỳnh Giáo Chủ, tại vì ở bên đây nhà nước có thành lập giáo hội mà giáo hội này ở bên đây người ta gọi là giáo hội quốc doanh, họ bắt buộc mình phải vào cái giáo hội đó. Ở đây rất nhiều người tín đồ PGHH người ta không theo cái giáo hội đó, bởi vì giáo hội đó không có giữ giới, thì chúng tôi mới bảo rằng là tại sao phải buộc chúng tôi theo giáo hội quốc doanh? Những người trong giáo hội tại sao không nghe lời của Đức Huỳnh Giáo Chủ mà bắt buộc chúng tôi phải theo giáo hội quốc doanh?

Ở đây rất nhiều tín đồ người ta phản ảnh là người ta không theo giáo hội quốc doanh tại vì cái lời chỉ dạy của Đức Huỳnh Giáo Chủ là người muốn vào đạo là phải giữ giới 8 điều răn cấm của Đức Huỳnh Giáo Chủ chỉ dạy, mà ở trong giáo hội do nhà nước lập ra thì họ không có giữ 8 điều răn cấm đó, mà họ bắt mình phải theo họ. Đây mình giữ theo truyền thống của Đức Huỳnh Giáo Chủ chỉ dạy thì họ không cho mình tu niệm. Họ nói rằng là nếu mà không vô giáo hội thì họ sẽ dẹp, không cho mình hoạt động đạo sự gì hết.

Thanh Quang: Mấy hôm vừa rồi các tín đồ tới Niệm Phật Đường nhưng mà lại bị cản trở không tới được, thậm chí đứng xa xa cũng không được, phía công an thì họ có hành hung gì không hay là có những hành động gì đáng nói hay không ạ?

Tu sĩ Đặng Văn Nghĩa: Thưa, hành hung thì đợt này không có hành hung. Họ ngăn chận ba bốn trạm. Họ xét xe rồi họ dùng lối khác, nếu mà mình cãi lý với họ thì họ cho côn đồ đánh mình. Người tín đồ PGHH rất là hiền từ, nếu ai mà làm hung làm dữ thì họ rút lui, họ không muốn gây gỗ.

Thanh Quang: Thế thì lần trước, tháng trước có bị xảy ra chuyện gì đáng tiếc không?

Tu sĩ Đặng Văn Nghĩa: Những lần trước thì nó cũng bao vây rồi người tín đồ PGHH chỉ ngồi đó chờ suốt một ngày trường rồi người ta về chớ người ta không có làm gì hết, và cũng chưa có bị hành hung gì, thưa anh.

Thanh Quang: Nói chung rắc rối hiện giờ cũng như nhiều vụ rắc rối đã qua cho thấy là giới cầm quyền đàn áp, khủng bố tinh thần của tín đồ PGHH truyền thống, nói chung là như thế nào?

Tu sĩ Đặng Văn Nghĩa: Dạ. Nói chung là trong thời gian qua thì nhà cầm quyền đàn áp rất là nhiều nhưng mà những tháng gần đây do cái lời khích động và có một công văn của Ban Trị sự quốc doanh là nếu như người nào không theo Ban Trị sự thì phải dùng mọi biện pháp để tiêu diệt những người theo đạo truyền thống, thì họ làm một cách căng thẳng và gắt gao nhiều hơn nữa. Ở bên Vĩnh Long thì họ đánh dập một cách tàn nhẫn, nhưng mà ở tại đây thì chưa có đánh đập cho nên từ khi xảy ra những công văn của Ban Trị sự quốc doanh thì họ yêu cầu chính quyền các cấp là phải tiêu diệt những người mà không theo họ, thì họ dùng những biện pháp nhiều hơn nữa, làm gắt gao nhiều hơn nữa

Vừa rồi là tu sĩ Đặng Văn Nghĩa thuộc Giáo Hội PGHH truyền thống ở Miền Tây.

.

Theo dòng thời sự:

Tín đồ PGHH An Giang bị ngăn chặn vào chùa

Tín đồ PGHH Thuần Túy bị cản trở không cho làm lễ Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ

Tu sửa hay đập phá chùa An Hòa Tự

Tín đồ Hoà Hảo nghĩ gì về việc VN không nằm trong danh sách CPC?

Ngăn cấm tham dự Đại Lễ kỷ niệm 70 năm PGHH?

Đập phá hay sửa chữa Chùa An Hòa Tự PGHH?

12 đề nghị của Thiền sư Nhất Hạnh

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

.

.

.

No comments: