Wednesday, March 24, 2010

ĐẾN THĂM HT QUẢNG ĐỘ, BỊ CÔNG AN ĐÁNH

Đến thăm HT Quảng Độ, bị CA đánh

Tuesday, March 23, 2010

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=110311&z=2

Một người Mỹ ra điều trần trước Quốc Hội Hoa Kỳ

WASHINGTON DC 23-3 (NV) - Chủ tịch của một tổ chức nhân quyền ở New York về Việt Nam, đến thăm Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ ở Thanh Minh Thiền Viện đã bị đánh và thẩm vấn.

Ðó là điều được ông Võ Văn Ái, giám đốc Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế (IBIB) thuật lại trong cuộc điều trần về nhân quyền và tự do tôn giáo tại Hạ Viện Hoa Kỳ hôm Thứ Ba 23 tháng 3 năm 2010.


Ông Thor Halvorssen, chủ tịch Hội Nhân Quyền có trụ sở ở New York
đã bị công an thường phục CSVN đánh có thương tích ở bên hông khi đến thăm
Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ ở Thành Minh Thiền Viện, Phú Nhận, Sài Gòn,
ngày 16 tháng 3 năm 2010 vừa qua. (Hình: IBIB)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/110311-big_VN_ThamQuangDo_BiDanh_online.gif

Ông cho hay chính sách đàn áp đối với Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN) suốt mấy năm qua không hề suy giảm hay thay đổi.

Theo lời tường thuật của ông Ái về vụ việc xảy ra hôm 16 tháng 3 năm 2010 vừa qua, ông Thor Halvorssen, một nhà làm phim và đồng thời là chủ tịch một tổ chức bảo vệ nhân quyền có trụ sở ở New York, đã bị 4 công an CSVN mặc thường phục tấn công và bắt giữ. Lý do chỉ vì ông đã đến thăm Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ, viện trưởng Viện Hóa Ðạo đang bị quản chế và cô lập ở Thanh Minh Thiền Viện, Sài Gòn.

“Khi ông rời Thanh Minh Thiền Viện, Halvorssen bị 4 công an thường phục áp giải. Một trong 4 tên này đã đánh rất mạnh vào lưng ông, làm sưng lên và xô đẩy ông rất bạo. Bốn tên công an thường phục la hét ông bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh, tra hỏi ông đến thiền viện làm gì. Rồi họ áp giải ông tới một trụ sở công an gần đó để thẩm vấn. Ông Halvorssen bị một sĩ quan công an tra hỏi lý do ông đến Thanh Minh Thiền Viện. Rồi ông ta nói với ông Halvorssen rằng nơi ông đến không phải là một thiền viện thực (real) vì nó không được nhà nước công nhận. Ông Thor Halvorssen đã được thả ra 90 phút sau đó. Ông cho hay có rất nhiều công an thường phục cũng như sắc phục đứng xung quanh Thanh Minh Thiền Viện”.

Bản tin của IBIB kể câu chuyện hành hung hay xua đuổi, thẩm vấn khách viếng thăm Hòa Thượng Quảng Ðộ ở Thanh Minh Thiền Viện như thế không phải mới xảy ra lần đầu. Ðã xảy ra nhiều lần trong quá khứ dù người đó là dân biểu Quốc Hội Âu Châu hay Hoa Kỳ.

“Vụ việc nêu trên biểu lộ sự lập đi lập lại trắng trợn của chính sách tôn giáo CSVN đối với GHPGVNTN.” Ông Ái viết trong bản tường trình của Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế (PTTPGQT). “Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ chưa hề bị kết án, cũng không hề bị buộc tội gì. Tại diễn đàn LHQ và trên các diễn đàn quốc tế, Việt Nam luôn luôn phủ nhận là Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ bị giam giữ mà ngài ‘hoàn toàn tự do’. Như vậy mà chỉ đến thăm ngài thôi đã bị coi như một cái tội để bị đánh và bắt giữ, đe dọa.”

Ông Ái nói thêm rằng “Nếu Việt Nam không ngần ngại cư xử như vậy đối với một nhân vật quốc tế như ông Halvorssen thì rõ ràng 86 triệu người Việt Nam còn bị số phận thảm thương hơn nhiều.”

Theo lời ông Ái nhấn mạnh, hiện Hòa Thượng Thích Quang Ðộ vẫn còn đang bị quản chế cũng như trong suốt 29 năm qua ngài đã bị đàn áp dưới nhiều hình thức khác nhau. Vị lãnh tụ GHPGVNTN, năm nay 81 tuổi, từng được đề cử giải thưởng Nobel Hòa Bình rất nhiều lần.

“Kể từ khi ngài ra khỏi tù năm 1998, ngài chưa bao giờ được cấp hộ khẩu thường trú ở đâu như luật lệ của chế độ qui định, nên đến nay ngài vẫn là một người công dân cư trú bất hợp pháp. Ngài bị cấm không được thu nhận đệ tử cũng như không được thuyết pháp ở Thanh Minh Thiền Viện. Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ là tù nhân ở chính ngôi chùa của ngài”. Ông Ái cho hay.

Ngày 8 tháng 2 năm 2010 nhân dịp Xuân Canh Dần, Hòa Thượng Quảng Ðộ đã gửi một bản thông điệp kêu gọi mọi người “Hãy cùng đứng lên” đòi hỏi quyền làm người.

“Chúng ta không có quyền trao vận mệnh dân tộc này cho những người phi dân tộc, ngụy dân tộc, phản dân tộc (...)Chỉ có chúng ta, những người Việt đang sống trên đe dưới búa, đang bị tước đoạt quyền sống và bị phá hoại mới có đủ tư cách để tự biện minh trong mọi quyết định vận mệnh chung cho một thể chế quốc gia dân tộc do chính chúng ta tự quyết mà thôi”. Hòa Thượng Quảng Ðộ nói trong bản thông điệp Canh Dần. Ngài cũng từng viết thư kêu gọi chế độ Hà Nội bỏ điều 4 hiến pháp dành độc quyền cai trị cho đảng Cộng Sản, mà phải trao trả quyền tự do chính trị lại cho nhân dân.

Ngày 8 tháng 3 năm 2010 Hòa Thượng Quảng Ðộ viết thư cho ba vị phụ nữ Loretta Sanchez (dân biểu Hoa Kỳ), Therese Jebsen (giám đốc điều hành sáng hội Rafto ở Na Uy) và Nathalie Muller-Sarallier (luật sư) nhân Ngày Quốc Tế Phụ Nữ. Ngài kêu gọi ba bà tổ chức một nghị hội quốc tế để báo động thảm cảnh đàn áp nhân quyền, tình trạng phi dân chủ và không có tự do tôn giáo tại Việt Nam.

Trong bản tường trình của PTTPGQT, ông Võ Văn Ái nói rằng chế độ Hà Nội áp dụng chính sách đàn áp âm thầm đối với GHPGVNTN nên bên ngoài nhiều khi không nhìn thấy. Ông đề nghị Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ xếp tên nước việt Nam trở lại danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt (CPC) vì vẫn vi phạm tự do tôn giáo trầm trọng.

.

.

.

No comments: