Saturday, March 13, 2010

ĐỐI THOẠI VỚI CƠ QUAN AN NINH CSVN NHƯ THẾ NÀO ?

Đối thoại với cơ quan an ninh bảo vệ tư tưởng như thế nào?

Tqvn2004 tổng hợp

Thứ Bảy, 13/03/2010

http://danluan.org/node/4410

Như độc giả đã biết, ngày 28/2/2010, tin tặc đã chiếm được quyền điều khiển một trong những tài khoản admin trên X-cafevn.org, và dùng tài khoản này để deface diễn đàn. Nghiêm trọng hơn, tin tặc đã tải xuống nhiều thông tin thành viên, để rồi sau đó đăng tải những thông tin này, kèm theo những thông tin xuyên tạc và đoán mò, trên trang web x-cafevn-db.info [Độc giả cần cảnh giác khi ghé thăm trang web này trong trường hợp tin tặc cài mã độc].

Ngay cả trong trường hợp tin tặc không phải là người thuộc cơ quan an ninh tư tưởng có nhiệm vụ bảo vệ Đảng CSVN, thì việc chiếm đoạt và công bố rộng rãi thông tin cá nhân của các thành viên X-cafevn.org cũng tạo ra nguy cơ lớn cho những thành viên hiện đang sống và làm việc ở Việt Nam. Những thành viên này có khả năng sẽ bị sách nhiễu, bởi từ lâu cơ quan an ninh đã đặt diễn đàn Tôn Trọng Sự Khác Biệt này vào danh sách đen của mình. Trong bài viết này, chúng tôi muốn chia sẻ tới các thành viên X-cafevn.org một số kinh nghiệm khi được cơ quan an ninh mời lên "uống cà phê".

Điều quan trọng nhất là bạn phải chuẩn bị cho mình một tâm lý vững vàng. Hãy nhớ rằng những buổi gặp mặt này là để tạo áp lực, gây cho bạn một tâm lý sợ hãi, yếu thế và lầm lỗi. Mục đích của họ là điều khiển được bạn, ngăn cản bạn tiếp tục tham gia vào bàn luận chính trị gây tổn hại tới quyền lực của Đảng CSVN. Họ đương nhiên cũng biết không thể ép bạn một cách quá đáng, bởi làm như thế nhiều khi sẽ phản tác dụng, có thể biến bạn thành một người đấu tranh dân chủ chuyên nghiệp :D Vì thế, bạn cũng có cái THẾ của mình trong cuộc mặc cả này, hãy tận dụng nó nếu có thể.

Hãy chuẩn bị một tâm lý vững vàng, bắt đầu bằng cách tâm niệm rằng việc mình làm không có gì là sai trái. Thứ nhất, bạn là công dân của nước Việt Nam, bạn có quyền bàn luận, nói lên những bức xúc của mình về thực trạng xã hội, cũng như phê bình những quyết sách của lãnh đạo Đảng và Nhà Nước v.v... Hãy sử dụng những lời dạy của Hồ Chủ Tịch để trả lời cơ quan an ninh nếu họ xoáy vào vấn đề này. Thứ nhì, những gì bạn trao đổi trên diễn đàn X-cafevn.org không có gì là tuyệt mật hay ghê gớm cả: Chúng đã được nhắc đến khá nhiều bởi chính các chuyên gia, cố vấn và lãnh đạo Đảng - Nhà nước trên báo chí trong và ngoài nước. Hãy đặt câu hỏi ngược lại với các cán bộ điều tra: Các anh nghĩ sao về những vấn đề đó? Các anh nghĩ sao về những người như Trần Độ, Lê Đăng Doanh, Võ Văn Kiệt v.v..., phải chăng họ cũng phạm tội phản động?

Hãy chuẩn bị một tâm lý vững vàng, bằng cách chuẩn bị trước một cốt chuyện giải trình việc mình tham gia X-cafevn.org. Câu chuyện này phải nhất quán, vì chắc chắn cơ quan an ninh sẽ bắt bạn nhắc đi nhắc lại, đặt nhiều câu hỏi để khiến bạn mất phương hướng và hở ra những sai lầm trong câu chuyện của mình. Hãy tập viết bản tường trình sự việc, có chú ý đến những điểm sau: Thứ nhất, bạn không có ý định làm chính trị, không tham gia các đảng phái hay tổ chức đối lập với Đảng CS. Bạn tham gia vì những bức xúc cá nhân trước thực trạng xã hội, vì mong muốn một xã hội tốt đẹp hơn cho mình và cho những người xung quanh [cố gắng liên hệ với cuộc sống của những nhân viên điều tra - họ cũng phải chịu những khó khăn giống bạn đấy]. Thứ nhì, không dấu diếm những gì bạn biết họ đã biết (các bài viết của bạn trên mạng), nhưng cũng không khai quá những gì mà họ có thể chưa biết. Nếu được hỏi về người nọ người kia, hãy trả lời "tôi không biết" hoặc "chuyện xảy ra lâu rồi, tôi không còn nhớ".

Hãy tỏ cho họ thấy mình có một tâm lý vững vàng, bằng cách mềm mỏng và có thái độ hợp tác, nhưng không run sợ và khuất phục. Hãy chủ động trong mọi tình huống có thể: Nếu cảm thấy cuộc đối thoại đến hồi căng thẳng, hoặc mình bị mệt mỏi thì xin nghỉ (xin đi toilet, hút thuốc, uống nước v.v...). Nếu họ yêu cầu phải đến gặp mặt buổi sau, mà mình vướng bận gì thì cứ yêu cầu hoãn vì lý do như thế như thế, và yêu cầu họ biên giấy mời - nói tóm lại là yêu cầu họ làm đúng luật vì dù sao bạn cũng chưa phải là một tội phạm. Nếu họ yêu cầu ký biên bản thì kiểm tra kỹ từng câu - từng từ trong biên bản, yêu cầu gạch bỏ những câu từ bất lợi cho mình, và nhớ gạch chéo những ô trống mà họ có thể điền thêm nội dung theo ý của họ mà mình không được biết. Hãy nhớ là mình không có tội gì, do đó không ký biên bản nhận tội hay nhận lỗi, để cho họ cái cớ để ép uổng mình những lần sau.

Nếu bạn chứng tỏ được mình không phải là người dễ ép, thì hai bên có nhiều khả năng sẽ tiến đến thỏa hiệp: Họ sẽ để bạn yên nếu bạn cam kết từ nay trở đi không tham gia những cộng động "phản động" như X-cafevn.org nữa. Hãy bắt chước mẹ Nấm, rút lui để bảo toàn lực lượng, hồi sau sẽ tính tiếp. Nói thật khéo với họ là bạn không thích phiền phức, nhưng nếu [cơ quan an ninh] gây khó dễ quá thì bạn cũng sẵn sàng bảo vệ lý tưởng của mình đến cùng. Hãy cố đạt được một "cam kết" dưới dạng: Bạn tham gia X-cafevn.org vì muốn đấu tranh với những thói xấu trong xã hội, nhưng sau khi gặp mặt đồng chí XYZ của PA25, thì bạn nhận thức được rằng điều này là vi phạm pháp luật của Nhà nước XHCN Việt Nam, và đồng ý sẽ ngừng viết bài trên diễn đàn. Đến đây hi vọng là hai bên có thể hài lòng mà chia tay.

Thường thì cơ quan an ninh biết họ khó có thể gây sức ép với bạn về mặt tư tưởng hay lý luận. Do đó họ sẽ tìm kiếm cơ hội đánh vào các điểm yếu khác của bạn: thuế má (bạn có trốn thuế giống Điếu Cày không :D), trai gái karaoke nhậu nhẹt cờ bạc, hộ khẩu thường trú, có vi phạm luật giao thông hay không v.v... Trong thời gian này cần chú ý những vấn đề nhỏ ngoài lề này, bởi họ sẽ không ngần ngại sử dụng chúng để chống lại bạn.

Hãy chuẩn bị tâm lý cho người thân và gia đình, dặn dò họ phải làm gì trong trường hợp mình bị "mời đi uống cà phê" mà lâu không thấy về. Nói rõ lộ trình và thời gian cho 2 - 3 người để đảm bảo rằng họ sẽ biết mình gặp "sự cố" - ví dụ như bị cán bộ điều tra ép xe máy vào lề đường mời về đồn. Trong một số trường hợp, cơ quan an ninh sẽ phối hợp với tổ dân phố để mời bạn về đồn - do đó cũng nên chú ý động thái của bác Tổ trưởng và mấy anh công an phường :D Hãy kiểm tra máy tính, hòm thư điện tử và xóa hết những thông tin "nhạy cảm", đề phòng trường hợp bị hỏi thăm.

Những đòn trừng phạt mà cơ quan an ninh có thể dành cho những người bất đồng chính kiến là: 1) tống giam, 2) can thiệp vào công việc kinh doanh của bạn, 3) gây sức ép lên gia đình, bạn bè, hàng xóm, 4) phạt tiền, 5) Đe dọa thể xác. Hãy xác định trước là họ có thể và không thể làm gì với mình, để chuẩn bị tâm lý và phòng ngừa trước. Không cho cơ hội họ dùng bạo lực với mình: Hãy làm theo những yêu cầu của họ như tắt điện thoại, dừng xe; đối đáp lại một cách bình tĩnh, nếu cần thiết thì tìm mọi cách hoãn binh, ví dụ như đi toilet. Hãy xác định trước rằng các cuộc thăm hỏi [nếu có] này có thể kéo dài từ 3 đến 7 buổi, tùy theo từng trường hợp. Bạn sẽ có dịp ăn trưa thân mật cùng cán bộ điều tra. Bạn được phép yêu cầu phục vụ trà nước và thuốc lá, và nên tận dụng để giữ sức mà đấu trí.

Nói tóm lại, cơ quan an ninh sẽ quan sát tâm lý của đối tượng để hành xử. Đừng nghĩ rằng nếu bạn tỏ ra ăn năn hối cải thì sẽ dễ thở hơn. Bạn hãy tỏ ra là người biết pháp luật và biết quyền và nghĩa vụ của mình trước pháp luật, và vì thế mà không dễ bị bắt nạt. Chúng tôi không bao giờ muốn thành viên trong nước phải đối đầu trực tiếp với cơ quan an ninh, phải gặp những rắc rối trong cuộc sống chỉ vì tham gia bày tỏ quan điểm của mình trên Internet. Nhưng trong trường hợp xấu nhất, nếu cơ quan an ninh ép người quá đáng, chúng tôi cũng xin được làm cầu nối để giúp những thành viên gặp rắc rối đưa câu chuyện của mình tới công luận, tới báo đài quốc tế. Chúng tôi thành thực mong rằng thành viên X-cafevn.org sẽ không phải sử dụng giải pháp cuối cùng này.

Tin liên quan

Thông báo tạm dừng hoạt động 15 ngày của diễn đàn X-Cafe (07/03/2010)

Tôn Vân Anh - Cẩm nang đối diện công an cộng sản (12/03/2010)

Hacker đưa thông tin cá nhân sai lạc về thành viên X-Café (13/03/2010)

Nguyễn Ngọc - Một số biện pháp đối phó khủng bố tinh thần qua sự cố X-café (13/03/2010)

.

.

.

No comments: