Saturday, March 13, 2010

ĐỐI PHÓ VỚI SỰ CỐ X-CAFE

Một số biện pháp đối phó khủng bố tinh thần qua sự cố X-café

Nguyễn Ngọc

13/03/2010

http://danluan.org/node/4411

Với tư cách một người đã từng bị khủng bố tinh thần và người thân trong gia đình đã từng vào tù ra khám của cả hai chế độ trước và sau 1975, người viết bài này muốn chia sẻ với tất cả mọi người đang bối rối về sự cố X-café vừa qua. Vẫn một câu nói rất cũ nhưng không bao giờ thừa: TIN HAY KHÔNG THÌ TÙY.

Trong chính trị - cái nghề xưa như nghề nàng "KIỀU" thì phải nói đến những trò (xin lỗi) ĐĨ THỎA nhất! (sẽ phân tích sau vì phạm vi bài viết đang đưa ra những biện pháp thông thường, hiệu quả mà không tốn kém).

Trong phạm vi bài viết, tôi chỉ muốn chia sẻ ở góc độ TRẢI VÀ NGHIỆM của mình mà đây đó qua các bài của Người Buôn Gió, Mẹ Nấm, Đoan Trang, các bạn đã đọc ít nhiều. Tôi chỉ làm nhiệm vụ tóm gọn lại và đúc kết (chắc chắn là còn thiếu sót, bất cứ ai thấy còn thiếu sót, vui lòng bổ sung để bài viết hoàn chỉnh hơn - rất cám ơn) như là một vài biện pháp bảo vệ mình trước nạn khủng bố tinh thần. Ở đây , tôi xin nói về các biện pháp mà chính mỗi chúng ta chưa bị phát hiện, bài sau sẽ đưa ra một số biện pháp khi ai đó bị phát hiện (phần lớn các bạn bị phát hiện cũng là do giai đoạn chưa bị phát hiện đã có quá trình chuẩn bị chưa tốt).

1. NGỦ ĐỦ và NGON GIẤC, ăn uống bình thường. Lâu nay bạn ngủ như thế nào thì hãy ngủ như thế ấy. Không việc gì phải lo lắng, không thay đổi giấc ngủ. Muốn ngủ đủ thì cứ làm việc bình thường, chơi thể thao, tập thể dục, tránh bồn chồn, lo lắng, bất an. Bạn khoan cười khi đọc đến đây. Bạn cứ thử, nếu không hiệu quả bạn cười cũng không muộn. Khi bạn làm được điều này thì các điều sau đây càng rất hiệu quả.

2. Nhược điểm của chúng ta là: CHÍNH CHÚNG TA. Khi bất kỳ một sự việc xấu nào xảy ra (không riêng về sự cố X-café), nếu ta mang mặc cảm tự ti là ta có lỗi thì... THUA! Đó là cảm giác đầu tiên mà các bạn cần phải GẠT BỎ ngay lập tức khi nghĩ về sự cố X-café. Các bạn phải khẳng định ngay chính trong tim mình là TA ĐANG LÀM MỘT VIỆC TRONG SÁNG VÀ BÌNH THƯỜNG chưa dám nói cao cả, tốt đẹp v.v... hay cái gì đại loại nghe rất kêu mà rỗng tuếch.

3. Nhược điểm kế tiếp: chúng ta hay TỰ HÙ DỌA MÌNH trước khi kẻ khác hù dọa. Tại đây, chính mỗi chúng ta phải tự khẳng định bản lĩnh của mình (bản lĩnh không phải là cái gì cao xa, ghê gớm đâu mà bình thường nhất như mọi người luôn nói: TỈNH TÁO, BÌNH THẢN, CẬP NHẬT THÔNG TIN, NHẬN ĐỊNH, PHÁN ĐOÁN, từ đó chúng ta sẽ nhận ra ngay mọi việc đâu là chân, đâu là giả. Mỗi người tự khắc sẽ biết nên nói gì, nên viết gì và nên ứng phó ra sao.

4. Kế nữa là GIA ĐÌNH. Gia đình là nguồn hù dọa chúng ta hiệu quả nhất trước khi an ninh hù dọa. Tôi không có ý định phân tích tại sao nữa vì đã có quá nhiều bài phân tích ở góc độ này rồi (chẳng qua gia đình luôn lo lắng và thương yêu chúng ta, đặc biệt là mẹ, là vợ, là em gái, là người yêu). Điều quan trọng ở đây là, các bạn nên chia sẻ suy tư, thao thức của mình ở góc độ gia đình (nếu các thành viên trong gia đình biết bạn có tham gia xcafé, nếu không thì khoan chia sẻ trong giai đoạn hiện nay) trên tinh thần khách quan, việc bạn làm là đúng, không tội lỗi, ác ôn hay đại loại một hình thức từ ngữ như là ta đang làm chuyện mờ ám, vi phạm pháp luật. Tuyệt đối tránh làm cho gia đình nghĩ ta đang rất... TỘI NGHIỆP, rồi từ đó dễ nảy sinh ra các câu nói đại loại:

- Trời ơi! Con ơi (anh ơi, em ơi) vậy thì chết, bây giờ làm sao đây? Má (anh, em) lo quá con (em, anh) à! Hay là bây giờ đi đâu đó đi, tránh một thời gian

- Thôi con (anh, em) à! bỏ đi, coi như mình chẳng biết gì cả, từ nay về sau đừng tham gia viết lách gì nữa. CHẾT. Bây giờ má (anh, em) rối trí quá! Ăn ngủ không yên, bồn chồn, lo lắng v.v... rất và rất nhiều những câu nói mà chúng ta có thể hoảng loạn lên hết. Khi ta hoảng loạn lên thì ta chỉ có... "chết và chết". Các bạn nên cân nhắc khía cạnh này thật kỹ càng.

Gia đình vô cùng quan trọng, đó là nơi luôn chào đón chúng ta dù ta là ai và ta đang ở tư thế nào. Gia đình có "hù dọa" ta được không chính là ta có tự hù dọa mình hay không?

5. Số điện thoại nhà, cơ quan, di động, địa chỉ email cá nhân, công ty của các bạn, các bạn cứ sử dụng RẤT BÌNH THƯỜNG cho công việc và cuộc sống hằng ngày. Khi trả lời điện thoại, giọng nói bạn cứ bình thản ngay từ chữ "alô" đâu tiên, nếu bạn nào tánh vui vẻ, tếu táo thì cũng cứ như vậy. Dù đó là ai đi chăng nữa. Các thư từ qua email cứ mở đọc và cần trả lời cứ thực hiện bình thường. Đặc biệt đối với những mail lạ hay "khiêu khích, khêu gợi" thì loại bỏ thẳng không mở ra đọc. Cái quan trọng, an ninh hay đánh chúng ta và hiệu quả lớn vô cùng đó là TÍNH TÒ MÒ. Nếu bạn nào mở điện thoại di động 24/24 thì cứ để bình thường cho công việc, nhưng nên để chế độ "yên tĩnh" khi đi ngủ. Sáng ra thì kiểm tra di động của mình có bao nhiêu cuộc gọi vào giờ nào, số lạ, số quen v.v... thu thập và ghi nhớ nó bằng biện pháp thủ công nhất mà bạn nghĩ là phù hợp với bạn. Nếu nữa đêm số điện thoại nhà bạn có reo, bạn không nên là người bắt máy đầu tiên (cần có thời gian suy nghĩ để ứng phó và cũng là không tạo áp lực cho mình - điều này ảnh hưởng đến thần kinh ghê gớm nhất mà chính người viết bài này đã trải qua, đòi hỏi bạn luôn có đầu óc minh mẫn, chính vì vậy xin nhắc lại NGỦ ĐỦ VÀ NGON GIẤC).

6. KHÔNG CHỦ QUAN. Thông thường, các bạn giỏi về IT hay có tính chủ quan và háo thắng, đặc biệt càng giỏi càng muốn khẳng định. TỰ TIN LÀ TỐI CẦN THIẾT NHƯNG QUÁ TỰ TIN SẼ DỄ DẪN ĐẾN SAI LẦM VÀ SAI LẦM BAO GIỜ CŨNG DẪN ĐẾN THẤT BẠI. Người viết bài này đã từng nhắc một người bạn vong niên của mình ý này và bây giờ chỉ xin nhắc lại. Các bạn chuyên về IT dễ cho rằng những kiến thức về hack, về spyware, bảo vệ mạng, dấu IP v.v... của mình luôn là "số dzách". Ở đây xin nhắc các trang báo nói chung "cao nhơn tắc hữu cao nhơn trị". Các bạn giỏi về IT đến Ph.D, Postdoc càng nên suy ngẫm về điều này. "Mãnh hổ nan địch quần hồ" và "Hàn Tín luồn trôn" kể cả cái suy nghĩ thâm căn cố đế của người VN chúng ta là "Quân tử tàu" là điều các bạn nên suy nghĩ thêm, đặc biệt các ban biên tập và chủ bút tờ báo.

7. ĐÁNH DU KÍCH. Biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả, càng hiệu quả đối với những ai không giỏi về IT. Có lẽ không cần phân tích sâu về điều này, đây là biện pháp an toàn chỉ có tốn kém về di chuyển (đúng nghĩa du kích).

8. ĐOÀN KẾT và TIN TƯỞNG: Ở đây tôi chỉ dám nói về đoàn kết và tin tưởng trong suy nghĩ của mỗi bạn. Hãy nghĩ rằng: tôi tự tin và bình thản như thế nào thì bạn cũng như vậy giữa các thành viên với nhau. Cả hơn chục ngàn người cùng suy nghĩ như vậy thì đó là sức mạnh không phải nhỏ đâu các bạn ạ! Đây là liều thuốc khá hiệu nghiệm (dù mang tính chất duy tâm và duy cảm, nhưng chính các tư tưởng không phải duy lý này lại có tác dụng tốt trong tình huống mà chúng ta hay dùng "đòn cân não", cũng xin nhắc lại các tâm gương về đấu tranh dân chủ như cô Công Nhân, Cha Lý, LS Đài, Thiền sư Thích Nhất Hạnh, Hòa Thượng Quảng Độ v.v... tại sao lại kiên cường hơn một số người chúng ta? Đó chính là vai trò tôn giáo quan trọng như thế nào trong "cuộc chiến không tiếng súng").

Hiện nay, các nhà đấu tranh dân chủ, người dân yêu chuộng tự do, còn khá nhiều người chưa đánh giá đúng vai trò Tôn giáo. Tôi không có ý định đề cao Tôn giáo trong lúc các bạn đang bối rối như hiện nay mà chỉ gọi là "mượn hoa kính Phật" để chia sẻ những lo lắng của các bạn. Các bạn cần nhớ, CS đã làm được điều quan trọng nhất cho chiến thắng của họ đó là nâng hình tượng ông Hồ lên hàng thần thánh. Biết bao các gương anh dũng hy sinh như Nguyễn văn Trỗi v.v... trước khi chết còn hô vang "Hồ Chí Minh muôn năm" đến ba lần! Đó không là hình tượng đáng để chúng ta suy ngẫm sao?

Hẹn kỳ sau.

Nguyễn Ngọc

Tin liên quan

Thông báo tạm dừng hoạt động 15 ngày của diễn đàn X-Cafe (07/03/2010)

Tôn Vân Anh - Cẩm nang đối diện công an cộng sản (12/03/2010)

Hacker đưa thông tin cá nhân sai lạc về thành viên X-Café (13/03/2010)

Tqvn2004 - Đối thoại với cơ quan an ninh bảo vệ tư tưởng như thế nào? (14/03/2010)

.

.

.

No comments: