Saturday, March 13, 2010

DANH SÁCH PHẢN ÁNH MỨC ỦNG HỘ CAO CHO TRANG X-CAFE

Danh sách phản ánh mức ủng hộ cao cho trang 'X Cà'

Vũ Quý Hạo Nhiên

Theo Người Việt

VIỆT NAM (NV) - Một trang mạng nổi tiếng trong và ngoài nước Việt Nam, với những bài viết đa chiều về hầu hết các đề tài nóng hổi, bị tin tặc tấn công và mang danh sách thành viên công bố lên mạng, theo tin báo Người Việt nhận được hôm Thứ Năm.

Tuy nhiên, danh sách thành viên trang X-Cafevn.org bị tin tặc cướp và tải lên mạng cũng cho thấy mức ủng hộ thật cao đối với trang mạng được gọi lóng là “X Cà.”

Bản danh sách dạng PDF, sau khi tải xuống, kéo dài tới 409 trang, mỗi trang 47 tên username, địa chỉ email, địa chỉ IP, và quốc gia của địa chỉ IP đó. (Ðịa chỉ IP là một dãy gồm 4 con số, mỗi con số từ 0 tới 255, cho biết người dùng đang nối mạng ở nơi nào trên thế giới.)

Con số khổng lồ, trên 19,000 thành viên (chưa kể rất đông người chỉ vào đọc mà không ghi tên), với một phần rất đông có địa chỉ IP ở Việt Nam, phản ánh mức độ ủng hộ rất cao của người dùng Internet Vietnam đối với trang mạng thông tin đa chiều này.

Trang mạng của tin tặc loan báo công bố “toàn bộ thông tin chi tiết các thành viên tham gia diễn đàn www.X-Cafevn.org” cũng như “hình ảnh xâm nhập và kỹ thuật hacker dùng để xâm nhập www.X-Cafevn.org.”

Trong trang này, tin tạc loan báo sẽ mở “chuyên mục 'mỗi ngày một nhân vật'” và “sẽ cung cấp thông tin một thành viên X-Cafevn để các bạn hiểu rõ hơn về cộng đồng X-Cafevn.”

Hiện nay, chưa có tin tức về người hay những người đã tấn công x-cafevn.

Cô Hoàng Lan, một thành viên Tập hợp Thanh niên Dân chủ, cho báo Người Việt biết cô thường xuyên vào đọc trang X-Cafevn nhưng không nhớ có ghi tên chưa.

Trong lúc nói chuyện điện thoại với phóng viên Người Việt, Hoàng Lan vào xem trang mạng của tin tặc nhưng ngần ngại không bấm vào các nút dẫn tới thông tin. Cô cho biết kinh nghiệm,

“Theo kinh nghiệm của tôi, mỗi khi công an Việt Nam hack một cái gì đó, họ lấy địa chỉ email thành viên và gởi một loạt virus đi. Ngại là vì chuyện đó.”

Vì ngại virus nên Hoàng Lan không bấm vào các trang trong của trang mạng tin tặc.

Hoàng Lan đánh giá, “Hiện giờ chưa đủ thông tin nên không biết ai làm việc này. Có thể hồng vệ binh, có thể công an mạng.”

Chữ “hồng vệ binh” là chữ thường được dùng trên mạng để gọi những người lên mạng để bênh vực nhà nước và đảng Cộng Sản Việt Nam.

Báo Người Việt đã không liên lạc ngay được với các thành viên quản trị trang X-Cafevn trước khi ra báo.

Cho tới nay, chưa rõ các nút bấm trên trang mạng của hacker có gài virus hay không. Cũng vì lý do chưa rõ nên báo Người Việt quyết định không công bố địa chỉ mạng của trang web này.

Tin tặc cũng gởi ra một thông báo giả mạo về việc trang x-cafevn.org đổi địa chỉ, nhưng thực ra là dẫn người ta vào trang mạng của tin tặc.

.

.

.

No comments: