Monday, March 1, 2010

LS LÊ THỊ CÔNG NHÂN "CHUẨN BỊ RA TÙ"

Luật sư Lê Thị Công Nhân ‘chuẩn bị ra tù’

VOA

Thứ Hai, 01 tháng 3 2010

http://www1.voanews.com/vietnamese/news/vietnam/le-thi-cong-nhan-03-01-2010-85809027.html

Thân nhân của nữ luật sư bất đồng chính kiến 31 tuổi cho biết cô sẽ trở về nhà vào cuối tuần này, sau khi thụ án ba năm tù giam.

Từ Hà Nội, bà Trần Thị Lệ, thân mẫu của luật sư Lê Thị Công Nhân, xác nhận với VOA Việt Ngữ rằng con gái bà sẽ ‘rời trại giam vào ngày 6/3’.

Bà Trần Thị Lệ nói: "Gần đây nhất tôi đi thăm Công Nhân là ngày 12/2. Công Nhân cho biết là công an ở đó cũng đã nói với Công Nhân là họ sẽ đưa Công Nhân về nhà vào ngày 6/3, không biết vào giờ nào thôi. Công Nhân bị bắt vào ngày 6/3/2007, thì đương nhiên đến ngày 6/3/2010 là tròn ba năm. Khi công an nói cho Công Nhân cái việc đó thì Công Nhân cũng không bất ngờ lắm. Càng gần đến cái ngày Công Nhân ra tù thì tôi cảm thấy thời gian hình như dài ra."

Hồi tháng Năm năm 2007, luật sư Lê Thị Công Nhân bị tòa án ở Hà Nội kết án bốn năm tù giam, ba năm quản chế vì ‘tuyên truyền chống nhà nước xã hội chủ nghĩa’ và vi phạm điều 88 Bộ luật hình sự. Cũng trong phiên xử đó, một luật sư bất đồng chính kiến khác là Nguyễn Văn Đài đã bị kết án năm năm tù giam và bốn năm quản chế với tội danh tương tự.

Trong phiên phúc thẩm sáu tháng sau đó, cả hai luật sư này đã được giảm án một năm tù giam.

Bà Lệ cũng cho biết rằng sau khi ra tù, con gái bà sẽ phải ‘tiếp tục thi hành án ba năm quản chế tại gia’.

Được biết cả hai luật sư bất đồng chính kiến Lê Thị Công Nhân và Nguyễn Văn Đài từng ‘kêu gọi Việt Nam chấp nhận chế độ chính trị đa đảng’ cũng như tiến hành tổ chức các cuộc thảo luận về luật nhân quyền cho sinh viên.

Trước câu hỏi bà sẽ phản ứng như thế nào nếu luật sư Lê Thị Công Nhân tiếp tục theo đuổi những hoạt động như trước khi bị bắt giam.

Bà Lệ nói: "Với tính cách của Công Nhân mà tôi biết ngay từ bé cho tới lớn, nếu Công Nhân biết một việc gì mình theo đuổi là đúng đắn thì Công Nhân nhất định sẽ làm trọn công việc của mình trong khả năng mình có thể. Tôi chỉ có thể xác định như vậy, còn làm như thế nào thì cái đó phụ thuộc vào Công Nhân."

Còn nhớ, vài ngày sau khi bị bắt hồi năm 2007, đoàn Luật sư Hà Nội đã ra quyết định xóa tên hai luật sư Lê Thị Công Nhân và Nguyễn Văn Đài ra khỏi danh sách thành viên. Vì thế, hai luật sư này giờ không còn có thể hành nghề luật sư.

.

Nguồn: VOA Interview

.

.

.

No comments: