Friday, March 12, 2010

CHÍNH QUYỀN HÀ NỘI THUỘC LOẠI CHÍNH QUYỀN NÀO ?

Khó tưởng tượng !

Thông Luận
Đăng ngày 12/03/2010 lúc 09:40:17 EST
http://www.thongluan.org/vn/modules.php?name=News&file=article&sid=4655

.

Mỗi ngày đem đến thêm một sự sửng sốt mới. Ngày 22-01-2010, hai tướng về hưu Đồng Sỹ Nguyên và Nguyễn Trọng Vĩnh công bố việc chính quyền cộng sản Việt Nam cho nhiều công ty nước ngoài thuê để canh tác dài hạn, trong 50 năm, nhiều khu rừng. Sự kiện này nghiêm trọng ở cách nó diễn ra.

Việc cho thuê đất, thậm chí bán đất cho người nước ngoài là bình thường trong hầu hết mọi quốc gia. Trong nhiều trường họp nó có thể có lợi. Tại Việt Nam, mà một trong những thảm kịch hiện nay là diện tích rừng sút giảm nhanh chóng kéo theo những hậu quả tai hại, việc các công ty nước ngoài đầu tư trồng lại rừng còn có thể được hoan nghênh, dù nó tố giác sự bất lực hoàn toàn của chính quyền cộng sản trong kế hoạch phục hồi rừng được đề ra từ hơn ba thập niên qua. Tất cả vấn đề là chương trình này được thực hiện như thế nào, với kế hoạch nào, theo những qui định nào, với những hậu quả dự trù nào. Trên những điểm này người ta không biết gì cả và có mọi triển vọng là không hề có một kế hoạch hay qui định nào cả, việc cho người nước ngoài thuê rừng dài hạn chỉ là quyết định của các chính quyền tỉnh không dựa trên một qui hoạch quốc gia nào. Thật là đáng kinh ngạc.

Tướng Đồng Sỹ Nguyên tình cờ được một số đơn vị quân đội báo động là nhiều tỉnh đã cho một số công ty Trung Quốc và Đài Loan thuê dài hạn nhiều khu rừng. Do đã từng đảm nhiệm vai trò điều khiển chương trình phục hồi rừng trên toàn quốc trước đây ông quan tâm tới vấn đề này và hỏi thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ông Dũng chỉ thị cho bộ Canh Nông điều tra và sau đó được báo cáo là quả nhiên đã có mười tỉnh cho các công ty Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan thuê rừng để khai thác dài hạn trong vòng 50 năm, tổng số diện tích rừng cho thuê lên đến 3053 km2, tương đương với 1% diện tích nước ta, trong đó 87% là những khu rừng sát biên giới, nơi vấn đề chủ quyền và an ninh đang đặt ra một cách nhạy cảm. Một vấn đề quan trọng như thế mà chính quyền và ông Nguyễn Tấn Dũng, người đã làm thủ tướng từ bốn năm qua sau khi đã làm phó thủ tướng thường trực trong năm năm và cũng là người có nhiều triển vọng nhất để trở thành tổng bí thư đảng cộng sản sau đại hội 11 đầu năm tới, hầu như không biết gì cả.

Sự ngạc nhiên không dừng lại ở đây. Theo công ty InnovGreen, thuộc Hồng Kông, thì chỉ riêng họ đã dự trù khai thác khoảng 3000 km2 khác. Như vậy tổng số diện tích rừng sắp cho các công ty nước ngoài thuê có thể rất lớn.

Và đây cũng không phải là tất cả. Tướng
Đồng Sỹ Nguyên cho hay các công ty thuê rừng coi các khu rừng này như là không còn thuộc quyền kiểm soát của Việt Nam. Chính ông đã, mặc dù đi cùng với một đoàn cận vệ, đã phải tranh cãi gay go mới được họ cho phép vào thăm một khu rừng.

Còn một thảm kịch to lớn khác. Rừng là không gian sinh sống của hàng triệu đồng bào thuộc các sắc tộc thiểu số đã có mặt trên nước ta từ rất lâu, có khi ngay từ trước ngày lập quốc. Họ đang bị tước bỏ quyền sống.

Hai nguyên nhân chính của vụ việc đặc biệt nghiêm trọng này là tình trạng vô trách nhiệm và vô luật pháp. Các cấp lãnh đạo cộng sản đã không quan tâm đến vấn đề nghiêm trong này, họ có những ưu tư quan trọng hơn, như tranh giành quyền lực và quyền lợi. Luật pháp tuy có nhưng chủ yếu chỉ được làm ra và sử dụng cho mục tiêu đàn áp, nó thừa những điều luật ác ôn, như điều 79 và điều 88 bộ luật hình sự, nhưng lại thiếu hẳn những qui định cần thiết cho một sinh hoạt quốc gia lành mạnh.

Vào lúc này những dữ liệu còn quá thiếu sót để có thể thẩm định tầm quan trọng của vấn đề, nhưng chính sự thiếu vắng dữ liệu khiến người ta có thể khẳng định đây là một sự cẩu thả vô cùng nghiêm trọng và khó tưởng tượng nổi của chính quyền cộng sản. Ai có thể bảo đảm là Trung Quốc sẽ không đưa người của họ sang sinh sống và dần dần biến nhiều khu rừng biên giới thành những vùng đất của họ trên thực tế? Ai có thể biết họ sử dụng những khu rừng thuê được như thế nào với ảnh hưởng như thế nào trên an ninh và môi trường Việt Nam?

Vụ việc khó tưởng tượng này một lần nữa đặt lại một câu hỏi nghiêm trọng: chính quyền này thuộc loại chính quyền nào và phục vụ cho ai?

.

Thông Luận

© Thông Luận 2010

.

.

.

No comments: