Sunday, June 23, 2024

VỤ SƯ MINH TUỆ : CÔNG AN YÊU CẦU SƯ "HỘ PHÁP KIM CANG" KHÔNG MẶC TRANG PHỤC SƯ, KHÔNG ĐI KHẤT THỰC (RFA)

 



Vụ sư Thích Minh Tuệ: Công an yêu cầu sư "hộ pháp Kim Cang" không mặc trang phục sư, không đi khất thực

RFA

2024.06.23

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/thich-minh-tue-police-summoned-his-fellow-demanding-not-to-wear-monk-clothes-06232024085602.html

 

Công an huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) hôm 23/6 đã triệu tập sư Phúc Giác - người còn được dân mạng gọi là hộ pháp Kim Cang vì có vẻ ngoài dữ tợn. Mục đích của việc triệu tập là để yêu cầu ông này không mặc quần áo nhà sư và đi khất thực giống như sư Thích Minh Tuệ. Truyền thông Nhà nước loan tin cùng ngày.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/thich-minh-tue-police-summoned-his-fellow-demanding-not-to-wear-monk-clothes-06232024085602.html/@@images/0e0800d4-0496-4c32-81fc-031fb3084c0f.jpeg

Sư Phúc Giác (còn gọi là hộ pháp Kim Cang) khi còn đi khất thực theo đoàn với sư Thích Minh Tuệ   (Ảnh chụp màn hình)

 

Sư Phúc Giác - tên thật là Đặng Văn Phòng (sinh năm 1983) - đã đi khất thực theo sư Thích Minh Tuệ nhiều tuần lễ cho đến ngày 2/6 vừa qua khi đoàn sư khất thực nổi tiếng Việt Nam này bị công an giải tán khi họ đi qua tỉnh Thừa Thiên - Huế.

 

Ban Tôn giáo Chính phủ cho biết nhà sư khổ hạnh Thích Minh Tuệ - người đang thực hành 13 đạo đầu đà của Đức Phật và đã đi bộ hành dọc Việt Nam nhiều lần suốt sáu năm qua - đã tự nguyện dừng bộ hành dọc đất nước và quyết định đi ẩn tu.

 

Các thông tin được các YouTuber và TikToker đưa lên mạng những ngày sau đó cho thấy các nhà sư này liên tục bị công an địa phương giải tán khi họ tụ tập lại để đi khất thực.

 

Truyền thông Nhà nước ngày 23/6 khi đưa tin về sư Phúc Giác đã lấy tựa tin là “Cơ quan chức năng ngăn chặn việc lợi dụng hình ảnh ông Thích Minh Tuệ”.

 

Các bài báo cho biết “Công an huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương cho biết cơ quan chức năng vừa gặp gỡ, tuyên truyền để ông Đặng Văn Phòng không mặc quần áo giống nhà sư, đi khất thực, gây hiếu kỳ, hiểu lầm…”

 

Theo báo trong nước, vào ngày 19/6 vừa qua, sư Phúc Giác đã “mặc quần áo giống như người tự tu hành Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) ra khu vực chợ Hương ở thị trấn Thanh Hà mua hoa quả, rồi ra nghĩa trang liệt sĩ huyện Thanh Hà thắp hương.”

 

Sự việc này, theo công an, “đã khiến nhiều người dân hiếu kỳ, tụ tập, chụp ảnh, quay clip đưa lên mạng xã hội để "câu like" gây hiểu lầm, gây dư luận xấu và có thể dẫn đến nguy cơ mất an ninh trật tự tại địa phương.”

 

Truyền thông Nhà nước cho biết, tại cơ quan công an sư Phúc Giác khẳng định không thực hiện đi khất thực và chỉ tu tại nhà; không bán hàng online, không "câu view, like" trên mạng xã hội.

 

Hôm 3/6, sau khi đoàn tu của sư Thích Minh Tuệ bị giải tán, sư Phúc Giác đã xuất hiện trên một đoạn video được lan truyền trên mạng xã hội cho biết chi tiết công an đã khống chế sư Thích Minh Tuệ như thế nào. Ông nói:

 

“"Một người tu đang ngồi thiền mà năm ông đè ra làm gì? Thầy đâu có chống cự đâu mà người tu lấy gì mà chống cự. Ban ngày mời mình lên trụ sở hỏi han thì được chứ nửa đêm mà bắt người ta trói tay vào thì sao được?"

__________

 

Khất sĩ Thích Minh Tuệ mang đến sự tương phản đáng hổ thẹn cho giới tinh hoa Việt Nam

 

Cách “xử lý” trường hợp ông Thích Minh Tuệ: Việt Nam có thể phải đối mặt với nguy cơ gì?

 

Sư Thích Minh Tuệ "ẩn tu" lần hai, các khất sĩ khác mất tích trên đường tới Gia Lai

 

VTV công bố phỏng vấn sư Thích Minh Tuệ, dân mạng phát hiện nhiều nghi vấn

 

Bộ Công an cần minh bạch tung tích của sư Thích Minh Tuệ!

 

Thực hư việc Ban Tôn giáo Chính phủ nói sư Minh Tuệ "tự nguyện dừng bộ hành khất thực"

 

Sư Thích Minh Tuệ mất tích: Dân biểu Hạ viện California và tổ chức quốc tế bày tỏ quan ngại

 

Đoàn theo Sư Minh Tuệ còn được tự do bao lâu?

 

Vì sao báo chí Nhà nước tránh nhắc về “hiện tượng” sư Thích Minh Tuệ?

 

Tu như Thích Minh Tuệ thì được lợi ích gì?

 

Hạnh đầu… độc của sư Thích Trúc Thái Minh

 

Phật cũng phải vào biên chế

 

Đại tự lâm nguy (Phần 1)

 

Đại tự lâm nguy (Phần 2)






No comments: