Friday, June 7, 2024

VIỆT NAM THỪA NHẬN VIỆC BẮT NHÀ BÁO HUY ĐỨC VÀ LUẬT SƯ TRẦN ĐÌNH TRIỂN (Tuổi Trẻ & RFA)




 

 

Bắt Osin Huy Đức và luật sư Trần Đình Triển

Thân Hoàng  -  Tuổi Trẻ

07/06/2024

https://baotiengdan.com/2024/06/07/bat-osin-huy-duc-va-luat-su-tran-dinh-trien/

 

LGT: Sau sáu ngày mất tích một cách bí ẩn, người thân và bạn bè của nhà báo Huy Đức và LS Trần Đình Triển tìm kiếm họ khắp nơi, cuối cùng mọi người cũng đã có tin về hai người. Sau đây là thông tin về nhà báo Huy Đức và LS Trần Đình Triển, được báo Tuổi Trẻ đưa tin cuối ngày hôm nay:

 

Cơ quan An ninh điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam cựu nhà báo Trương Huy San (hay còn gọi là Osin Huy Đức).

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/06/1-13.png

Cựu nhà báo Osin Huy Đức (Trương Huy San) và luật sư Trần Đình Triển – Ảnh: Bộ Công an

 

Ngày 7-6, Cơ quan An ninh điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam cựu nhà báo Trương Huy San (hay còn gọi là Osin Huy Đức).

 

Bị can Trương Huy San (Osin Huy Đức) bị điều tra về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Điều 331 Bộ luật Hình sự.

 

Theo Bộ Công an, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” xảy ra tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố.

 

Cùng vụ án, Cơ quan An ninh khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam ông Trần Đình Triển, trưởng Văn phòng Luật sư Vì Dân, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

 

Kết quả điều tra ban đầu xác định ôngTrương Huy San và Trần Đình Triển đã có hành vi vi phạm pháp luật, lợi dụng các quyền tự do dân chủ, đăng tải các bài viết trên mạng xã hội Facebook xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

 

Cơ quan An ninh xác đinh hành vi của ông Trương Huy San và Trần Đình Triển đã phạm vào tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo quy định tại Khoản 2, Điều 331 Bộ luật hình sự.

 

Theo thông tin từ Cơ quan An ninh điều tra, bước đầu tại cơ quan điều tra ông Trương Huy San và Trần Đình Triển đã thành khẩn khai báo, chấp hành các quy định tại nơi giam giữ.

 

Cơ quan điều tra cũng đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam, khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với ông Trương Huy San và Trần Đình Triển.

 

Cơ quan An ninh đang tiếp tục mở rộng điều tra, giải quyết vụ án theo quy định pháp luật và khuyến cáo người dân không nghe theo, chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng.

 

TTO tiếp tục cập nhật!

 

 

----------------------------------------

.

.

Việt Nam thừa nhận việc bắt nhà báo Huy Đức và LS Trần Đình Triển

RFA
07-6-2024

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vn-announces-the-arrest-of-osin-trien-06072024115005.html

 

Cơ quan An ninh Điều tra (ANĐT) thuộc Bộ Công an Việt Nam vào ngày 7 tháng 6 cho biết đã ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam nhà báo Trương Huy San và luật sư Trần Đình Triển- Trưởng Văn phòng Luật sư Vì dân thuộc Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vn-announces-the-arrest-of-osin-trien-06072024115005.html/@@images/e7bb2f4d-faca-4166-8dd0-6f2aa4ab5e5b.jpeg

Nhà báo độc lập Trương Huy San (Huy Đức- trái) và Luật sư Trần Đình Triển (phải)  -  VOV

 

Cả hai bị cáo buộc tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo khoản 2, Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

 

Cụ thể hai người bị cáo buộc đăng tải những bài viết bị cho phạm vào điều luật vừa nêu.

 

Như tin đã loan, trước khi Cơ quan ANĐT thuộc Bộ Công an thừa nhận việc bắt hai ông Trương Huy San và Trần Đình Triển, cư dân mạng đã lên tiếng về biện pháp này.

 

Hai tổ chức theo dõi nhân quyền là Phóng viên Không Biên giới (RSF) và Bảo vệ Ký giả (CPJ) dẫn nhiều nguồn tin xác nhận biện pháp bắt giữ đối với nhà báo độc lập Trương Huy San, bút danh Huy Đức; và kêu gọi trả tự do ngay cho ông này, hủy bỏ những cáo buộc đưa ra.

 

Ông Trương Huy San năm nay 62 tuổi, quê Hà Tĩnh. Ông là một cựu chiến binh tham gia cuộc chiến biên giới phía Tây Nam. Ông từng làm việc cho các báo Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Diễn Đàn Doanh nghiệp, Nông thôn Ngày nay, Sài gòn Tiếp thị.

 

Vào năm 2012, 2013 ông tham gia tu nghiệp tại Đại học Havard, Hoa Kỳ.

 

Luật sư Trần Điình Triển còn là Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội với hơn 40 năm hành nghề luật ở Việt Nam.












No comments: