Wednesday, June 5, 2024

VAI TRÒ CỦA NGÀI THÍCH MINH TUỆ TRONG XÃ HỘI CHÚNG TA (Võ Xuân Sơn)

 



Vai trò của Ngài Thích Minh Tuệ trong xã hội chúng ta

Võ Xuân Sơn

05/06/2024

https://baotiengdan.com/2024/06/05/vai-tro-cua-ngai-thich-minh-tue-trong-xa-hoi-chung-ta/

 

Có bạn nói: “Từ khi Sư Thích Minh Tuệ xuất hiện, thì dân mạng cũng “buông bỏ” hơn, ít chửi các ông Thích Việt Á, Thích Giải Cứu, Thích Thủ Thiêm, Thích Vạn Phát…”. Lại cũng có người nói, ai cũng đi tu, thì lấy đâu ra người trồng lúa, dệt vải…

 

Mặc dù những lời nói này bị cư dân mạng phản đối, nhưng suy cho cùng, thì những điều mà người ta nói đó vẫn có phần nào đúng. Đúng hay không thì cần nhìn nhận về mặt xã hội. Trong một xã hội nguyên thủy, tự cung tự cấp, mỗi người, hay mỗi quần thể nhỏ, như bộ lạc chẳng hạn, phải tự kiếm sống, thì việc đáp ứng nhu cầu bản năng, chủ yếu là miếng ăn, trở nên quan trọng nhất. Thời đó, ai không tạo ra miếng ăn, người đó là vô dụng.

 

Nhưng xã hội con người tiến hóa lên. Miếng ăn, tấm che thân chỉ còn được coi là nhu cầu tối thiểu. Nhu cầu vật chất của con người đã vượt rất nhiều lần miếng ăn với tính bản năng. Nhưng khi vật chất đầy đủ cho nhu cầu bản năng, con người ta lại có những nhu cầu khác, trong đó có nhu cầu thể hiện mình. Người ta thích được công nhận, thích được khen, thích tỏ ra vượt trội.

 

Từ cái nhu cầu được thể hiện mình đó, mà nhu cầu về vật chất thay đổi. Cũng là miếng ăn bỏ vô miệng, nhưng nó phải được chế biến cầu kỳ, với bao nhiêu gia vị, thậm chí được dát vàng, rồi có người đút cho ăn. Cũng là nơi trú mưa nắng, nhưng nó phải nguy nga, lộng lẫy. Cũng là cái để giữ hơi ấm, nhưng nó phải kiểu này, màu kia, nhãn hiệu này khác…

 

Do những nhu cầu vượt lên trên nhu cầu bản năng kia càng ngày càng lớn, con người ta được sinh ra càng ngày càng nhiều, nên tổng thể của cải, vật chất không thể đáp ứng được cho mọi người. Khi đó, xã hội sẽ phân chia số của cải vật chất không đồng đều cho mọi người. Đã gọi là nhu cầu, thì dù cho đó không phải là nhu cầu thiết yếu, thì ai cũng muốn nhu cầu của mình được đáp ứng, cái đó gọi là lòng tham. Từ đó sinh ra sự chiếm đoạt.

 

Người ta bảo, kẻ mạnh sẽ chiếm đoạt được nhiều hơn. Sự chiếm đoạt của kẻ mạnh làm giảm đi nguồn vật chất cho những kẻ kém mạnh hơn. Thậm chí, một số người yếu thế nhất còn không có vật chất để đáp ứng được nhu cầu tối thiểu để tồn tại của họ. Từ đó sinh ra chém giết, chiến tranh…

 

Để điều hòa được giữa nhu cầu và sự thụ hưởng, giữa nhóm người này và nhóm người khác, giữa các cá thể này với cá thể khác, người ta đưa ra những luật lệ. Trong bất cứ xã hội nào, khi đặt ra luật lệ, thì những kẻ mạnh sẽ có nhiều quyền để luật lệ có lợi cho mình hơn. Chính lòng tham đã can dự vào, và tạo nên việc làm cho luật lệ không công bằng.

 

Đạo đức chính là thứ có thể khống chế lòng tham, làm cho xã hội trở nên cân bằng hơn. Đạo đức xã hội chính là thước đo sự tiến hóa của một xã hội.

 

Tôn giáo là phương tiện để duy trì đạo đức xã hội. Tất cả các tôn giáo phổ biến đều hướng đến Chân, Thiện, Mỹ, nền tảng cơ sở để phát triển đạo đức xã hội. Tùy theo từng nơi, mà tôn giáo có giữ được chức năng mang lại Chân, Thiện, Mỹ cho xã hội, hay bị lũng đoạn để trở thành công cụ phục vụ cho lòng tham của một nhóm kẻ mạnh trong xã hội.

 

Mặc dù bây giờ, so với mấy chục năm trước, chúng ta có nhiều của cải vật chất hơn. Mức sống bây giờ cao hơn hồi trước rất nhiều. TPHCM bây giờ nhà cao cửa rộng, nhiều xe sang hơn so với Sài Gòn Hòn ngọc viễn đông xưa kia rất nhiều. Nhưng con người ta vẫn không vui, vẫn hoài niệm. Đó chính là do chúng ta đang thiếu một nền tảng đạo đức xã hội lành mạnh.

 

Vì thiếu nền tảng đạo đức xã hội lành mạnh đó, nên mới có những vụ án như vụ “giải cứu”, vụ “Việt Á”, mới có hàng đống quan chức ăn tàn phá hại, phá nát đất nước. Chính vì không có gì khống chế lòng tham, nên mới có một Trương Mỹ Lan dù có vô số tài sản, hàng núi tiền, nhưng vẫn tìm cách lừa đảo, chiếm đoạt tiền của bá tánh…

 

Người Việt Nam chúng ta đang khát khao Chân, Thiện, Mỹ, khao khát một nền tảng đạo đức xã hội lành mạnh. Chính vì vậy mà khi biết đến Ngài Thích Minh Tuệ, người đã thể hiện được Chân, Thiện, Mỹ của tôn giáo, người dân, bất kể thuộc tôn giáo nào, đã nhanh chóng chấp nhận và yêu mến ông.

 

-----------------------------------------

 

Ngài vẫn luôn hiện diện

Võ Xuân Sơn

04/06/2024

https://baotiengdan.com/2024/06/04/ngai-van-luon-hien-dien/  

 

Ngài không còn cái tôi. Ngài không còn sân hận. Ngài không có tài sản. Ngay cả cái mạng Ngài cũng không màng đến. Ngài coi mọi người đều là người thân, có nghĩa là Ngài chẳng có ai cả.

 

Muốn khống chế ai, muốn kềm toả ai, thì phải dựa vô điểm yếu của họ. Ngài không có điểm yếu. Nói cho đúng hơn, không có điều gì có thể lung lạc Ngài được. Cho nên, với Ngài, dù giày vò, giễu cợt, nhục mạ… cũng chẳng có ý nghĩa gì. Điều đó chỉ chứng minh tầm mức, tâm thức, và căn tính của những kẻ đối đãi với Ngài mà thôi.

 

Tôi tin là trong hơn một tháng qua, đã có nhiều người theo Ngài một cách đúng nghĩa. Tức là họ âm thầm thực hành tu giống như Ngài. Họ không cần xuất hiện bên Ngài. Họ không chạy theo Ngài, vì họ biết, Ngài đã đạt cảnh giới cao siêu, và họ cần có thời gian tu luyện để đạt được cảnh giới của Ngài. Họ có khả năng tự vạch ra con đường cho bản thân. Chỉ là chúng ta chưa biết đến họ, giống như chúng ta chưa biết đến Ngài nhiều năm về trước, mà thôi.

 

Trong số những người thực sự phát tâm đi theo Ngài trong thời gian hơn một tháng qua, tôi tin là một số người sẽ tiếp bước con đường của Ngài đã đi. Những người đó đã chứng thực cảnh giới của Ngài, và họ sẽ cố gắng để đạt được cảnh giới đó. Tuy họ không có khả năng tự vạch ra con đường cho mình, nhưng tôi tin, một số họ sẽ thành công. Trong thời gian ngắn ngủi vừa qua, họ đã chứng minh quyết tâm của họ.

 

Hơn một tháng qua, với sự xuất hiện của Ngài trên mạng xã hội, đã có không biết bao nhiêu cái mặt nạ rớt xuống. Mặt nạ mang hình cứu độ chúng sanh, mặt nạ mang hình tôn kính Phật, mặt nạ mang hình từ bi, mặt nạ mang hình độ lượng… và cuối cùng là tấm mặt nạ mang hình hỗ trợ, đã bị lột ra.

 

Hơn một tháng qua, với sự xuất hiện của Ngài trên mạng xã hội, chắc chắn đã có nhiều người noi gương Ngài. Dù ai đó có làm gì với Ngài, thì chắc chắn Ngài sẽ vẫn ở đâu đó xung quanh ta. Ngài vẫn luôn hiện diện trên cõi đời này.

 

-------------------------

 

Nhận xét về sự kiện sư Thích Minh Tuệ

Đặng Tuấn Trung

04/06/2024

https://baotiengdan.com/2024/06/04/nhan-xet-ve-su-kien-su-thich-minh-tue/

 

Nhà tu hành Thích Minh Tuệ cũng đã tạm dừng bước. Điều này không ngoài dự đoán của nhiều người, không cần nhắc nữa. Nhưng qua đó, tui có vài thứ nhận thấy:

 

– Chỉ một mình nhà tu hành đơn độc, không tiền, không chùa, không có cả ngàn đệ tử, cũng không có mạng lưới truyền thông nào… nhưng đã làm cả thiên hạ tìm và hiểu rất nhiều về Phật giáo đích thực. Tui dám chắc phần lớn trong chúng ta lần đầu mới biết về hạnh đầu đà, Phật pháp nguyên thuỷ… mà trước đó chưa bao giờ chúng sinh được truyền dạy dù có cả ngàn chùa lớn nhỏ, cùng các loại cao tăng, lùn tăng…

 

– Qua điều trên, bất ngờ bản chất của Phật giáo quốc doanh bị lột trần và bá tánh nhận ra Rolex, Audi, Dupon… mà các loại sư quốc doanh xài đều từ tiền túi của mình mà bá tánh vẫn đinh ninh họ cúng dường để nhằm hoằng dương Phật pháp.

 

– Chính quyền để yên cho thầy Thích Minh Tuệ (Thích Minh Tuệ) hành du một thời gian dài chứng tỏ hai lẽ: 1- Dư luận đã bắt đầu có tác động mạnh và việc tự do tôn giáo đã bắt đầu đuợc tôn trọng; 2- Thời gian đủ dài để Phật giáo quốc doanh lộ bản chất, hy vọng từ đó mà Chính quyền để mắt tới đám ma tăng ăn bẩn, bu bám vào đức tin của bá tánh rồi gieo rắc u mê.

 

– Tui thấy nhiều người chửi, ít nhất là phê phán đám đông đi theo. Đừng quên chúng ta ở vùng trũng văn minh thế giới, dân trí thấp nên đừng đòi hỏi gì cao sang. Tui chỉ nhìn thấy ở họ sự hướng thiện. Trong thời mạt pháp, như vậy đã là quá tốt. Còn các YouTuber, Tiktoker, Facebooker… bám theo cũng là bình thường, chúng ta chẳng thấy vì thế mà theo dõi được toàn cảnh câu chuyện sao? Cũng đừng quên dù không theo bước chân Thích Minh Tuệ thì chính chúng ta cũng đang bước theo ổng trên Facebook, YouTube, Tiktok… đấy thôi. Có khác nhau đâu? Chỉ là thói cao ngạo thiển cận mà ta tự cho mình vị thế cao hơn mà thôi. Còn ông Thích Minh Tuệ thì ổng không lấy đó làm phiền não đâu, khi ổng đã thoát tục thì ổng luôn an lạc, dù là đánh chửi… Đừng lo cho ổng!

 

– Chính quyền địa phương giải quyết mọi việc êm thấm và nhẹ nhàng. Điều này tốt cho tất cả. Ghi nhận! Nhưng đừng nghĩ Thích Minh Tuệ sẽ không bộ hành nữa. Đừng quên ổng từng nói “đi đến chết”. Mà bậc chân tu đã nói thì đó là sứ mệnh, không gì lay chuyển và đó chính là sự khác biệt so với các loại ma tăng như TTTM, TCQ… Rồi một ngày nào đó, hẳn sẽ không xa, Thích Minh Tuệ sẽ lại đi tiếp thôi.

 

– Qua hiện tượng Thích Minh Tuệ, hy vọng bá tánh nhìn nhận rõ Chính – Tà, đừng để Đức Tin của mình đặt sai chỗ. Cúng dường cũng tốt, nhưng cúng ở đâu, cho ai thì cần biết rõ. Đừng để lũ ma đầu móc tiền mồ hôi của mình mà ngồi trên cao tiêu xài, nhìn mình như một lũ đần độn u mê. Phật không phải là tôn giáo để phải thần thánh hoá, cầu xin nọ kia. Phật là lối sống, cách tư duy. Thế nên cần nhìn nhận cho đúng.

 

Đừng quên chẳng có Phật nào ban phước cho ta hay giải hạn cho ta chỉ vì ta cúng dường nhiều tiền. Bằng chứng rõ nhất là các lãnh đạo chóp bu qua vợ con đã cúng dường xây cả cái chùa to như cung điện nguy nga. Vậy mà vẫn chết tươi bí ẩn khi đang ngồi chễm chệ trên đỉnh cao danh vọng. Vậy trong chúng ta đây liệu có mấy người cúng dường bằng cỡ đó?! Nói vậy để thấy cúng dường chả bao giờ đem lại cái gì an lạc đâu.

 

Phật không phải thánh! Đừng quên điều Phật dạy “ở đâu có chùa, ở đó không có Phật”. Không phải vì không cần xây chùa mà vì đó không quan trọng bằng Chánh niệm. Nhưng chỉ cần cúng dường vài chục triệu xây điểm trường vùng cao cho các cháu, tui chắc chắn bá tánh sẽ hạnh phúc chưa từng có, ngày khánh thành nhìn đứa trẻ mân mê cái ghế nhựa nó ngồi.

 

Tạm đôi nhời vậy, mong sức khoẻ cho bá tánh và nhà tu hành Thích Minh Tuệ. Ông đến rồi đi để lại bước chân an lạc. Cám ơn Ông!

 





No comments: