Tự do học thuật ở
Việt Nam: khi giáo dục đi liền với chính trị
BBC News Tiếng Việt
23
tháng 6 năm 2024
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/clkklem4rz9o
Việt
Nam hiện vẫn nằm trong nhóm có thứ hạng thấp về tự do học thuật, khi giáo dục
phải luôn gắn liền với chủ trương, đường lối và lập trường của Đảng Cộng sản.
Tự
do học thuật không được quy định cụ thể trong pháp luật Việt Nam. Khái niệm này
không có trong Hiến pháp năm 2013 lẫn Luật Giáo dục đại học năm 2012 (sửa đổi,
bổ sung năm 2018).
Theo
đó, giảng viên không có “tự do” mà chỉ có quyền “độc lập về quan điểm”. Tuy
nhiên, sự “độc lập” này phải “phù hợp với lợi ích của Nhà nước và xã hội”.
Cụ
thể, Khoản 7 Điều 55 Luật Giáo dục đại học năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2018)
quy định giảng viên được phép “độc lập về quan điểm chuyên môn trong giảng dạy,
nghiên cứu khoa học trên nguyên tắc phù hợp với lợi ích của Nhà nước và xã hội”.
Khi
được BBC News Tiếng Việt hỏi về Khoản 7 Điều 55 kể trên, Giáo sư Doyle Srader từ
đại học Bushnell, Mỹ đánh giá:
“Nếu
đó là điều được viết trong luật pháp của Việt Nam thì tôi thấy thật là nguy hiểm.
Tôi nghĩ rằng đó là một công cụ những người quyền lực sử dụng để tiếp tục nắm
quyền, bằng cách đàn áp sự bất đồng. Tôi nghĩ về lâu dài, điều này không giúp
ích cho bất kỳ ai.”
Ông
nói rằng ở Mỹ “chẳng có tuần nào trôi qua mà chúng tôi không nói về nó. Tự do học
thuật được nhắc đến gần như trong mọi cuộc họp.”
“Mọi
người luôn nhắc nhau rằng tự do học thuật rất được đề cao và coi trọng,” ông
thêm.
Khi
được hỏi về vấn đề này, Tiến sĩ Vũ Thị Phương Anh, giảng viên đại học ở TP Hồ
Chí Minh, đã nhắc tới báo cáo về tự do học thuật năm 2023 của Đại học
Friedrich-Alexander Erlangen-Nürnberg (FAU) của Đức và Viện nghiên cứu V-Dem của
Thụy Điển.
Theo
báo cáo này, Việt Nam thuộc nhóm 20-30% các quốc gia có chỉ số tự do học thuật
thấp nhất trong số 179 quốc gia.
Cụ
thể, trên thang điểm từ 0 đến 1 (từ thấp đến cao), Việt Nam đạt 0,32 điểm.
Để
so sánh, điểm của một số quốc gia khác như sau: Bắc Hàn (0,01), Trung Quốc
(0,07), Campuchia (0,25), Philippines (0,55), Indonesia (0,69), Nhật Bản (0,6),
Mỹ (0,69), Canada (0,86), Đức (0,93), Thụy Điển (0,94).
Bên
cạnh đó, bà cũng lấy ví dụ việc con gái mình được tranh luận và phản biện rất
nhiều khi học sử ở Mỹ. Trong khi đó, môn học này ở Việt Nam lại bị “giới hạn
góc nhìn theo quan điểm chính thống”.
Theo
Bách khoa Toàn thư Britannica, tự do học thuật là quyền cơ bản của giảng viên
và sinh viên được dạy, học, thực hiện nghiên cứu và theo đuổi tri thức mà không
bị can thiệp hay hạn chế một cách bất hợp lý bởi pháp luật, quy định của nhà
trường và áp lực từ công chúng.
Tính
tới cuối năm 2023, có khoảng 72 bản hiến pháp trên thế giới có quy định riêng về
quyền tự do học thuật, theo một bài viết của Tiến sĩ Bùi Tiến Đạt trên
Vietnamnet.
Trong
danh sách này có nhiều quốc gia châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái
Lan, Philippines, Campuchia…
Bất
đồng với giáo trình
Từng
bất đồng về nội dung giáo trình của môn hùng biện (Public Speaking), Giáo sư
Srader kể lại trải nghiệm của mình:
“Thời
điểm đó là khoảng 10 năm đầu khi tôi bắt đầu đi dạy. Tôi dạy ở một trường đại học
mà sách giáo khoa sẽ được cả ủy ban cùng chọn.
“Khi
đó tôi đã muốn bỏ qua một chương trong sách bởi nó có thông tin không chính xác
và những lời khuyên mà tôi thấy rất tệ.
“Tuy
nhiên, những thành viên khác trong ủy ban lại rất thích cuốn sách đó và kiên
quyết yêu cầu tôi phải sử dụng nó để giảng dạy, bao gồm cả chương mà tôi vừa
nói tới,” ông chia sẻ.
Dù
đồng ý dạy, Giáo sư Srader không chỉ nói những gì được viết trong sách giáo
khoa.
Ông
cho biết mỗi khi dạy chương đó, ông thường nói rõ với học sinh:
“Đây
là những gì tác giả sách giáo khoa đang cố gắng truyền tải. Có thể sẽ có câu hỏi
liên quan trong bài kiểm tra vì vậy hãy chắc chắn rằng các bạn hiểu [phần
này]."
Rồi
sau đó ông sẽ bổ sung thêm quan điểm cá nhân: "Tôi nghĩ quan điểm của tác
giả sách giáo khoa này hơi ngớ ngẩn và tôi nghĩ các bạn không nên làm theo
nó."
Bên
ngoài Mỹ, ông từng dạy học tại nhiều trường đại học khác nhau ở Nhật Bản. Giáo
sư kể rằng các trường đại học đều tin tưởng và để ông tự do soạn giáo trình và
bài tập.
No comments:
Post a Comment