Wednesday, June 12, 2024

TRUNG QUỐC KÊU GỌI VAI TRÒ LỚN HƠN CỦA BRICS TRONG KHI CÁC LỆNH TRỪNG PHẠT CỦA PHƯƠNG TÂY GIA TĂNG (Reuters)

 



Trung Quốc kêu gọi vai trò lớn hơn của BRICS trong khi các lệnh trừng phạt của phương Tây gia tăng

Reuters

12/06/2024

https://www.voatiengviet.com/a/7651696.html

 

Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị nói hôm 11/6 rằng Trung Quốc đã thúc giục các quốc gia thành viên của BRICS đảm nhận trách nhiệm lớn hơn và thể hiện mình là một tổ chức hòa nhập với thế giới, sau khi có các lệnh trừng phạt và hạn chế thương mại của phương Tây áp đặt lên nước này.

 

https://gdb.voanews.com/f478fbfb-e8fa-4332-9cbe-43d60d16d5c1_w1023_r1_s.jpg

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tham dự phiên họp của hội nghị thượng đỉnh BRICS giữa lúc Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc diễn văn trực tuyến tại Johannesburg, Nam Phi, ngày 23/8/2023.

 

Nhiều công ty Trung Quốc đã phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của phương Tây vì ủng hộ cuộc chiến của Nga ở Ukraine và Ủy ban châu Âu chuẩn bị công bố thuế quan trong tuần này đối với xe điện của Trung Quốc nhằm bảo vệ các nhà sản xuất ô tô châu Âu.

 

Tuần này, Nhóm G7 dự kiến sẽ phát đi cảnh báo cứng rắn tới các ngân hàng nhỏ hơn của Trung Quốc giúp Nga trốn tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây, Reuters đưa tin, dẫn các nguồn tin.

 

Phát biểu tại cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao các nước thuộc BRICS ở Nizhny Novgorod của Nga, ông Vương nói rằng việc chính trị hóa các vấn đề kinh tế đã gia tăng cùng với các lệnh trừng phạt đơn phương và rào cản công nghệ mà không nêu tên bất kỳ quốc gia nào. Phát biểu của ông đã được Bộ của ông công bố.

 

BRICS, vốn bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi nhằm mục đích chống lại sự thống trị của phương Tây trong trật tự thế giới, đã mở rộng thêm một số thành viên sau khi Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Iran và Ethiopia gia nhập vào đầu năm nay.

 

Ông Vương cho rằng việc BRICS mở rộng sẽ xây dựng khối này thành "một cơ chế hợp tác đa phương mới" được thúc đẩy bởi các thị trường mới nổi và các nước đang phát triển.

 

Trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Brazil Mauro Vieira bên lề cuộc họp của khối, ông Vương cho biết Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Brazil để tạo điều kiện cho BRICS có vai trò lớn hơn trong quản trị toàn cầu và bảo vệ lợi ích của các nước đang phát triển.






No comments: