Monday, June 3, 2024

'TRUMP BỊ KẾT TỘI BỞI BỒI THẨM ĐOÀN, KHÔNG PHẢI BỞI ĐỐI THỦ CHÍNH TRỊ' (Tiến Nguyễn / Báo Tiếng Dân)

 



‘Trump bị kết tội bởi Bồi thẩm đoàn, không phải bởi đối thủ chính trị’

Tiến Nguyễn

02/06/2024

https://baotiengdan.com/2024/06/02/trump-bi-ket-toi-boi-boi-tham-doan-khong-phai-boi-doi-thu-chinh-tri/

 

Về việc Trump bị kết án, báo Wall Street Journal, một tờ báo uy tín thuộc phía bảo thủ, đăng bài với tựa đề: ‘Trump bị kết tội bởi Bồi thẩm đoàn, không phải bởi đối thủ chính trị’.

 

Trong khi đó, Trump tuyên bố vô căn cứ rằng, đây là phiên toà ‘kangaroo’! MAGA vội vàng tung hô, phẫn nộ, tin vào lời của ‘Ngài’, kẻ tự xưng là ‘tù nhân chính trị’. Kẻ tự ví mình, đặt mình ngang hàng với Nelson Mandela, Mẹ Teresa.

 

Giá đó chỉ là những ‘trẻ trâu’, những bọn ‘xâm mình’, ‘skinhead’ ngu dốt, kỳ thị và quá khích thì không nói làm chi. Vô ích! Nhưng, ít ra là ở những người có chút học vấn thì điều tối thiểu là phải biết dùng chính bộ óc của mình để suy nghĩ, suy luận, phân biệt đúng sai.

 

Ai kết án Trump?

Rõ ràng là theo đúng luật pháp Hoa kỳ, thì dó là Bồi Thẩm Đoàn. Không phải là Thẩm phán! Vị Thẩm phán chỉ tuyên án, dựa trên pháp luật, căn cứ vào phán quyết của Bồi thẩm đoàn rằng có tội hay vô tội.

 

Ai lựa ra Bồi Thẩm đoàn?

Họ là 12 người công dân, được lựa ra từ hàng ngàn công dân, bởi CẢ HAI PHÍA: Công tố và Biện hộ. Cả hai phía đều có quyền phỏng vấn và loại bỏ những người họ cho là thiên vị hoặc bất lợi cho phía mình. Cả hai phe đều có cơ hội như nhau.

 

Pháp luật một nước dân chủ, pháp trị như Hoa Kỳ, chính ra ‘nghiêng’ và ‘có lợi’ cho phía bị cáo:

 

1- Họ chỉ bị xem là có tội sau khi bị tuyên án và án đó là chung quyết.

 

2- Nếu Bồi thẩm đoàn đã phán quyết là ‘vô tội’ thì kể như xong!

 

Với quy định ‘Double Jeopardy’, toà án không thể nào mang ra xử lại được nữa. Bị cáo thoát tội, cho dù ‘phi lý’ cách nào đi nữa theo ý kiến dư luận như trong vụ O.J Simpson.

 

Ngược lại, cho dù bị tuyên án có tội và ‘chung quyết’ nhưng vụ án vẫn có thể được xử lại khi có yếu tố mới, để tránh oan sai.

 

3- Phán quyết của Bồi thẩm đoàn phải là 100%!

 

Cả 12 người đều phải cùng, không có bất kỳ một ‘nghi ngờ hữu lý’ (reasonable doubt) nào, để cùng phán quyết rằng có hay không có tội. Chỉ cần một người, chỉ một mà thôi, còn không quyết, thì vụ xử án sa vào tình trạng ‘Hung Jury’! Tình trạng này, không khác gì ‘vô tội’. Chỉ khác với ‘Double Jeopardy’ là có thể xử lại… từ đầu.

 

Người MAGA có thể khăng khăng cho rằng cả 12 bồi thẩm viên là thiên vị. Chỉ là ‘công cụ’ của… Biden, Soros, hay của ‘Nhà nước ngầm’ (deep state). Thế thì… ‘thánh’ thật! Làm thế nào để cái ‘Nhà nước ngầm’ làm được chuyên đó?

 

Tiểu bang New York là tiểu bang ‘xanh’. Nghe thực… hữu lý. Hẳn là thiên vị.

 

Nhưng, hãy nhìn vào con số của kết quả bầu cử năm 2022 (xem hình)

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/06/2024-06-02-09.25.19.jpg

Ảnh chụp màn hình

 

Thống đốc: Dân chủ 52.9%; Cộng hòa 47.1%

 

Thượng nghị sĩ: Dân chủ 56.4%, Cộng hòa 43.2%

 

Như thế, tuy là ‘Xanh’ nhưng khá ngang ngửa giữa Dân chủ và Cộng hoà, có thể xem là 55/45.

 

Cứ cho là ở Manhattan là ‘pháo đài Xanh’, nơi ‘bọn dân chủ… thổ tả’ thống trị đi nữa thì cứ lấy tỷ lệ 70/30 mà suy. Như thế thì trong 12 bồi thẩm viên có thể có khoảng 3-4 người là phía Cộng hòa, hay ít ra là trung lập.

 

Như đã đề cập, cả hai phía công tố và biện hộ đều có quyền ngang nhau trong việc lựa chọn bồi thẩm viên, thì việc tất cả 12 người đều là phía ‘chống Ngài’ thì chỉ có hai khả năng:

 

– Không thể có.

 

– Nếu có thì là ‘tội’ của chính phía biện hộ là quá bất tài, ngu xuẩn, trong việc lựa chọn.

 

Trump bị phán quyết là có tội, là kết quả của 12 công dân đã cùng suy nghĩ với sự công tâm và trách nhiệm của họ, để phục vụ Công lý.

 

Nếu lấy lý trí, chỉ cần với ‘common sense’ mà suy xét, thì sự việc chỉ có… thế. Nếu có học mà suy xét như một tên skinhead, thì quả là uổng phí.

 

.

5 BÌNH LUẬN   

 

 

 





No comments: