Wednesday, June 12, 2024

TỔNG THỐNG ROMANIA, BA LAN và LATVIA : CÁC HOẠT ĐỘNG HỖN HỢP CỦA NGA RẤT ĐÁNG LO NGẠI (Reuters)

 



Tổng thống Romania, Ba Lan và Latvia: Các hoạt động hỗn hợp của Nga rất đáng lo ngại  

Reuters

11/06/2024

 https://www.voatiengviet.com/a/7651397.html

 

Các hoạt động hỗn hợp xấu xa của Nga ở các nước NATO là nguồn gốc gây lo ngại sâu sắc, tổng thống các nước Romania, Ba Lan và Latvia hôm 11/6 nói trong một tuyên bố, được đưa ra trùng với cuộc họp của các thành viên ở sườn phía đông của liên minh.

 

https://gdb.voanews.com/29a8ca4a-5604-402e-97cd-77da1780027f_cx0_cy10_cw0_w1023_r1_s.jpg

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk.

 

Các quốc gia ở sườn phía đông của NATO nói rằng Nga đang sử dụng các chiến thuật từ phá hoại và tấn công mạng đến di cư bất hợp pháp nhằm gây bất ổn cho họ vì họ ủng hộ Ukraine.

 

Nga đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc rằng nước này đứng đằng sau các hoạt động như vậy.

 

“Chúng tôi quan ngại sâu sắc về các hoạt động hỗn hợp xấu xa gần đây của Nga trên lãnh thổ của Liên minh, gây ra mối đe dọa đối với an ninh của Liên minh”, tuyên bố của các tổng thống nói.

 

“Chúng tôi sẽ hành động riêng lẻ và tập thể để xử lý những hành động này, tăng cường khả năng chống chịu và tiếp tục phối hợp chặt chẽ để đảm bảo rằng Liên minh và các Đồng minh sẵn sàng ngăn chặn và phòng thủ trước các hành động hoặc cuộc tấn công hỗn hợp”.

 

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk hôm 11/6 nói rằng 10 người đã bị bắt ở Ba Lan trong những tuần gần đây vì hành vi phá hoại.

 

Thủ tướng Séc Petr Fiala hôm 10/6 nói rằng Nga có thể đứng sau âm mưu đốt phá xe buýt thành phố Praha vào tuần trước.

 

Nhóm B9 gồm các quốc gia sườn phía đông NATO đang tổ chức hội nghị thượng đỉnh tại thủ đô Riga của Latvia, với sự chủ trì của Tổng thống Romania Klaus Iohannis, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và Tổng thống Latvia Edgars Rinkevics.

 

Cuộc gặp diễn ra trước hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington vào tháng 7.

 

“Chúng tôi hy vọng rằng các quyết định tại Hội nghị thượng đỉnh Washington sẽ thúc đẩy khả năng hoạt động liên kết của Ukraine với NATO và xây dựng một cầu nối hữu hình cho tư cách thành viên NATO”, ba tổng thống nói.

 

"Hướng tới Hội nghị thượng đỉnh Washington, chúng tôi cam kết cùng với các đồng minh nhất trí về gói hỗ trợ đáng kể, bao gồm cả vai trò toàn diện của NATO trong việc hỗ trợ quyền tự vệ vốn có của Ukraine và cam kết đảm bảo hỗ trợ tài chính lâu dài bền vững”.






No comments: