Wednesday, June 12, 2024

TỔNG THỐNG PHILIPPINES NÓI MANILA PHẢI CHUẨN BỊ TRONG KHI CÁC MỐI ĐE DỌA BÊN NGOÀI GIA TĂNG (Reuters)

 



 

Tổng thống nói Philippines phải chuẩn bị trong khi các mối đe dọa bên ngoài gia tăng  

Reuters

11/06/2024

https://www.voatiengviet.com/a/7651226.html

 

Tổng thống Ferdinand Marcos Jr nói rằng Philippines nên chuẩn bị cho mọi tình huống do căng thẳng gia tăng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương liên quan đến yêu sách chủ quyền ở Biển Đông cũng như các vấn đề an ninh xung quanh Đài Loan láng giềng.

 

https://gdb.voanews.com/742315e3-c3cc-4f4d-8fd8-7dac32d10fe2_w1023_r1_s.jpg

TƯ LIỆU - Cờ Philippines tung bay trên tàu BRP Sierra Madre, một con tàu xuống cấp của Hải quân Philippines được cho mắc cạn từ năm 1999 và trở thành một đơn vị quân sự của Philippines trên Bãi cạn Second Thomas đang tranh chấp, ở Biển Đông, ngày 29 tháng 3 năm 2014.

 

Philippines từ lâu đã xung đột với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông. Tuy nhiên, vị trí địa lý gần với Đài Loan của Philippines cũng khiến nước này nằm trong khu vực được Trung Quốc quan tâm, ông Marcos nói với quân đội tại một trại quân sự ở tỉnh Isabela ở vùng miền bắc Cagayan đối diện với Đài Loan.

 

Trung Quốc tuyên bố rằng Đài Loan, vốn được quản trị một cách dân chủ, là lãnh thổ của mình và chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để đưa hòn đảo này về dưới sự kiểm soát của mình. Đài Loan phản đối mạnh mẽ các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc và nói rằng chỉ người dân trên đảo mới có thể quyết định tương lai của họ. Đài Loan là nơi sinh sống và làm việc của hơn 150.000 người Philippines.

 

“Mối đe dọa từ bên ngoài hiện đã trở nên rõ ràng hơn, đáng lo ngại hơn và đó là lý do tại sao chúng ta phải chuẩn bị”, ông Marcos nói với quân đội hôm 10/6 trong bài phát biểu được chia sẻ bởi dinh tổng thống hôm 11/6.

 

Năm ngoái, ông Marcos đã cho phép lực lượng Mỹ tiếp cận gần gấp đôi số lượng căn cứ quân sự vào thời điểm có lo ngại về hoạt động gia tăng của Trung Quốc ở Biển Đông và căng thẳng về Đài Loan. Trung Quốc nói rằng việc mở rộng quyền tiếp cận của Hoa Kỳ đang "thổi bùng thêm” căng thẳng.

 

Quân đội Trung Quốc đã tiến hành tập trận kéo dài hai ngày quanh Đài Loan vào tháng trước, bao gồm các cuộc tập trận kiểm tra khả năng “nắm quyền” và kiểm soát các khu vực trọng điểm.

 

“Bây giờ các bạn có hai nhiệm vụ, trong khi trước đây chỉ là an ninh nội bộ”, ông Marcos nói với các binh sĩ, nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường khả năng phòng thủ bên ngoài.

 

Ông Marcos nói rằng Philippines không cố gắng vẽ lại các ranh giới chủ quyền lãnh hải ở Biển Đông, bao gồm cả vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và nước này cam kết tự vệ trong khi theo đuổi giải pháp ngoại giao.

 

Căng thẳng với Trung Quốc đã leo thang trong năm qua do thường xuyên xảy ra xung đột hàng hải trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines ở Biển Đông, nơi vận chuyển thương mại hàng hải trị giá hơn 3 nghìn tỷ USD mỗi năm.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Gilberto nói rằng Trung Quốc “không có quyền gì” trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

 

“Thông điệp chính là: Đường 10 đoạn là sự khiêu khích. Và mọi thứ bắt nguồn từ đó”, ông Teodoro nói, đề cập đến đường chữ U trên bản đồ Trung Quốc.

 

Đường này, mà Trung Quốc cho biết là dựa trên bản đồ lịch sử của nước này, vòng xa tới 1.500 km về phía nam đảo Hải Nam của nước này và cắt vào vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, Malaysia, Brunei, Indonesia và Việt Nam.

 

Tòa án Trọng tài Thường trực ở The Hague đã vô hiệu hóa các yêu sách của Trung Quốc đối với các khu vực ở Biển Đông vào năm 2016, một phán quyết Trung Quốc bác bỏ.





No comments: