Sunday, June 9, 2024

THI VÀO LỚP 10 (Nguyễn Thông / Báo Tiếng Dân)

 



Thi vào lớp 10

Nguyễn Thông

08/06/2024

https://baotiengdan.com/2024/06/08/thi-vao-lop-10/

 

Đã đến lúc, thậm chí quá muộn, phải dồn tiền bạc định dùng vào việc xây tượng đài, nhà lưu niệm, cổng chào, mua sắm hoa hoét, cờ đèn kèn trống, tiền chi cho hội nghị hội nghiếc, đón rước ông nọ bà kia, hội thảo kỷ niệm ngày sinh ngày mất, in sách không ai đọc, thậm chí cả quốc tang tỉnh tang… để xây thêm xây đủ trường cho trẻ con có chỗ học hành.

 

Phải làm sao, bất cứ đứa trẻ nào học hết cấp 1 thì có ngay chỗ học tiếp cấp 2, hết cấp 2 thì có ngay chỗ học cấp 3. Không phải thi. Cần dẹp ngay việc tổ chức thi chuyển cấp, cụ thể là thi tuyển sinh vào lớp 10. Đày ải bọn trẻ thì cũng đày vừa vừa thôi, chứ như đang đày thi vào lớp 10 thì bụt đất cũng phải mở miệng.

 

Bộ Giáo dục – Đào tạo, cụ thể là Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, hãy nghĩ đến điều bình thường mà vĩ đại ấy, chứ không phải những thành tích này nọ rất vô bổ, không thực chất. Đó mới là vì tương lai đất nước. Quanh năm suốt tháng chỉ quấn vào chuyện thi cử, thì phá nát cả nền giáo dục mất thôi.

 

Phải làm thế nào, tất cả các trường ở mọi chỗ đều là nơi đón nhận mọi học sinh, nơi dạy con người đủ kiến thức và đạo đức để vào đời. Không còn thứ trường chuyên trường điểm, trường loại 1 loại 2, trường chiếu trên chiếu dưới. Không còn sự mặc cảm của thầy cô giáo dạy trường hạng A hạng B.

 

Đừng biến giáo dục, biến nhà trường thành nơi phân biệt đối xử, chia hạng học sinh, chia hạng thầy cô. Để học trò và phụ huynh không phải băn khoăn nguyện vọng 1, nguyện vọng 2, chọn trường này, trường nọ.

 

Muốn thế, trước hết phải có đủ trường lớp (chứ không phải đủ tượng đài hay cổng chào, khẩu hiệu, hoa hoét). Điều này chính phủ phải lo. Bộ trưởng Sơn cũng như bộ của ông chỉ cần làm nhiệm vụ tổ chức, điều hành, quản lý cho tốt. Và việc đầu tiên, dẹp bớt thi cử, trước hết là thi tuyển vào lớp 10. Dẹp.

__________

Bài liên quan: 

Sáng nay 6-6, hơn 98.600 học sinh TP.HCM thi vào lớp 10 (TT).

Hơn 105.000 học sinh Hà Nội thi lớp 10, đông nhất cả nước (VNE).

 

.

184 BÌNH LUẬN   






No comments: