Tuesday, June 25, 2024

THÀNH PHỐ BORDEAUX ĐÓN MỪNG LỄ HỘI RƯỢU VANG 2024 (Tuấn Thảo / RFI)

 



Thành phố Bordeaux đón mừng Lễ hội rượu vang 2024

Tuấn Thảo  -  RFI

Đăng ngày: 25/06/2024 - 14:59

https://www.rfi.fr/vi/v%C4%83n-h%C3%B3a/20240625-th%C3%A0nh-ph%E1%BB%91-bordeaux-%C4%91%C3%B3n-m%E1%BB%ABng-l%E1%BB%85-h%E1%BB%99i-r%C6%B0%E1%BB%A3u-vang-2024

 

Kể từ hai thập niên nay, chương trình ''Bordeaux Fête le Vin'' hiểu theo nghĩa Bordeaux mừng Lễ hội rượu vang là tủ kính trưng bày lý tưởng đối với các nhà trồng nho và giới chuyên kinh doanh rượu vang. Còn trong mắt công chúng, dù là dân sành điệu hay không, Lễ hội rượu vang chính là cơ hội để nếm thử các loại vang vùng Nouvelle Aquitaine, trong khi các nhà sưu tầm lại tranh thủ đi tìm những kiểu chai Bordeaux quý hiếm.

 

https://s.rfi.fr/media/display/0122e2c6-32e7-11ef-8695-005056a97e36/w:980/p:16x9/000_33KW7MM.webp

Diễu hành nhân Lễ hội rượu vang Bordeaux, bên bờ sông Garonne, Bordeaux, ngày 24/06/2023. AFP - PHILIPPE LOPEZ

 

Được tổ chức hai năm một lần, ''Bordeaux Fête le Vin'' là một sự kiện quan trọng thu hút đông đảo thực khách đến từ nhiều nước trên thế giới. Năm nay, Lễ hội rượu vang Bordeaux diễn ra từ ngày 27/06 đến 30/06/2024, và theo ban tổ chức, nội dung chương trình hứa hẹn nhiều tiết mục hoành tráng hơn trước. Theo trang thông tin Nouvelle Aquitaine OnLine, khách mời danh dự năm 2024 là thành phố Liverpool. Nổi tiếng trên thế giới là nguyên quán của ban nhạc Quarry Men, rồi sau đó trở thành nhóm Tứ Quái The Beatles, thành phố Liverpool còn là chiếc nôi của nhiều quán bia lâu đời (từ những năm 1870) như ''The Roscoe Head'' hay là quán ''Baltic Fleet''. 

 

Điểm chung giữa Liverpool và Bordeaux là cả hai đều là thành phố cảng quan trọng, có bề dày về mặt văn hóa cũng như di sản kiến trúc. Hai thành phố này đều đã phát triển mạnh nhờ giao thương hàng hải từ thế kỷ XVIII. Bordeaux và Liverpool đã bắt đầu thắt chặt quan hệ, xích lại gần nhau từ năm 2016. Đến năm 2022, thành phố Bordeaux nhận lời mời tham gia chương trình quảng bá rượu vang ''Taste Liverpool Drink Bordeaux''. Do vậy, cũng không có gì đáng ngạc nhiên cho lắm khi Liverpool đáp lễ và đến tham dự Lễ hội rượu vang Bordeaux năm 2024.

 

 

Lễ hội rượu vang Bordeaux 2024 có gì mới ?

 

Theo trang thông tin Nouvelle Aquitaine OnLine, bên cạnh các tiết mục thường thấy như các buổi triễn lãm, hội thảo chuyên đề, các lớp dạy cách nếm rượu, Lễ hội rượu vang Bordeaux năm nay còn đề xuất một số sinh hoạt mới nhằm giới thiệu thêm các đặc sản địa phương. Ban tổ chức đã triệu mời 6 đầu bếp trẻ tuổi nổi tiếng trong chương trình ''Cabanes de Chefs''. 6 quầy bán thức ăn và thực đơn mỗi ngày thay đổi với một món ăn được cho là tiêu biểu (với giá 14 euro một đĩa), các món đặc sản này là nhằm để giới thiệu với du khách ẩm thực trong vùng, có thể kết hợp với các loại rượu sản xuất tại Bordeaux. Dưới dạng quầy bán thức ăn, chương trình ''Cabanes de Chefs'' chỉ mở cửa vào buổi trưa và buổi tối, mỗi suất ăn kéo dài trong hai tiếng.

 

Các sinh hoạt trong chương trình ''Bordeaux Fête le Vin'' được chia làm hai phần : loại miễn phí và loại có bán vé vào cửa. Đối với những thực khách nào thích dùng rượu Bordeaux, chương trình ''Tasting Pass 2024'' được bán với giá 23 euro mỗi người. Thực khách nào mua vé, có thể dựa vào lộ trình in trên tấm thẻ để khám phá 11 quầy rượu vang trong ba ngày, nơi khách có thể trải nghiệm và nếm thử 11 hiệu vang Bordeaux khác nhau tùy theo sở thích, khách cũng có thể kết hợp rượu với món ăn. Ngoài ra, khách nhận giá ưu đãi cho các chuyến tham quan các cơ sở sản xuất rượu trong vùng. Hầu hết các hiệu rượu vang nổi tiếng đều có mặt trong chương trình này kể cả Côtes de Bordeaux, Graves và Sauternes, vang vùng Médoc, Mouton-Cadet, vang đỏ hồng Clairet, vang trắng sủi bọt Crémant de Bordeaux và dĩ nhiên các hiệu vang thượng hạng như Saint-Émilion, Margaux hay Pomerol…

Vùng Nouvelle Aquitaine với thủ phủ là Bordeaux hiện có gần 120.000 hécta ruộng nho, 9.000 cơ sở sản xuất rượu vang, 400 công ty đại lý. Doanh thu hàng năm của ngành sản xuất vang Bordeaux đem lại cho toàn vùng khoảng 9 tỷ euro. Với năng suất hàng năm trên 500 triệu chai rượu vang, Bordeaux luôn đứng đầu thế giới về sản lượng cũng như là nơi sản xuất nhiều loại vang đỏ, thuộc vào hàng đắt nhất nhì thế giới.

 

Cũng trong chương trình năm nay, bến sông thành phố Bordeaux dọc khu vực quảng trường Place des Quinconces càng trở nên đông đúc, tấp nập người qua lại và là nơi thu hút nhiều khách thích đăng ảnh Instagram. Cứ hai năm một lần, nhiều khách tham gia chương tình ''Bordeaux Fête le Vin'' để chụp ảnh 4 chiếc thuyền buồm to lớn, neo đậu dọc bờ sông Garonne chảy ngang qua thành phố Bordeaux. Những chiếc thuyền buồm này, lớn nhất là thuyền Belem (dài 58m), nhỏ nhất là Mutin (33m) đã đóng góp khá nhiều vào sự phát triển ngành hàng hải của thành phố Bordeaux, nay 4 chiếc thuyền buồm được bảo tồn như những di tích lịch sử.

 

 

Đưa truyền thống lâu đời vào thời công nghệ mới

 

Trong số các sinh hoạt liên tục mở cửa tiếp đón công chúng, có ''Ngôi làng ẩm thực''. Nhiều chủ nhà hàng, quán ăn, các thợ làm bánh hay chuyên về các món ăn đường phố đều tham gia vào chương trình này dưới dạng xe bán đồ ăn (food truck) hay quầy bán món tự chọn không chỉ món ăn Pháp mà là các món đến từ khắp nơi, nhằm phục vụ nhu cầu ăn uống, giải trí của thực khách. Về điểm này, ban tổ chức khuyên người tham gia nên tránh lái xe vào trung tâm để tránh ùn tắc giao thông. Để tham gia chương trình ''Bordeaux Fête leVin'', hệ thống xe điện tramway được tăng cường, tạo cơ hội cho khách đến chung vui, và khi đã nếm rượu thì càng không nên cầm tay lái.

 

Trong số các sinh hoạt miễn phí, có các buổi hòa nhạc vào mỗi buổi tối, từ 6 giờ chiều cho đến 11 giờ khuya. Nhiều ban nhạc sẽ trình diễn live còn các tay DeeJay sẽ hòa âm trực tiếp trên hai sân khấu lớn được dựng lên, nhân dịp này. Trong giới yêu nhạc, nhiều người chờ đợi các đêm biểu diễn cuối tuần, vì họ sẽ được xem các nhóm nhạc rock đến từ Liverpool, do thành phố này là khách mời danh dự của Lễ hội rượu vang Bordeaux năm nay.

 

Cuối cùng sự kiện quan trọng nhất mà mọi người đều chờ đón là màn biểu diễn của hàng ngàn drone trên không trung (máy bay không người lái). Chương trình ''Dronisos'' dùng hàng ngàn chiếc drone để thắp sáng bầu trời, tái tạo một cách hoành tráng những biểu tượng tôn vinh văn hóa rượu vang vùng Bordeaux. Cả hai buổi biểu diễn drone trong chương trình năm nay đều miễn phí cho mọi người, vào hai buổi 28/06 và 29/06 sau 10 giờ tối. Qua việc ghép hai từ ''drone'' máy bay không người lái và Dionysos Tửu thần Hy Lạp, thành một chữ duy nhất ''Dronisos'', ban tổ chức đã muốn đưa truyền thống chế biến rượu vang Bordeaux lâu đời, vào một kỷ nguyên tân tiến, thời của những công nghệ mới. 

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

PHÁP - VĂN HÓA

Thành phố Rượu vang, tủ kính trưng bày lý tưởng của Bordeaux

 

PHÁP - ẨM THỰC

Pháp : người tiêu dùng khám phá lại vang đỏ nhạt Clairet

 

PHÁP - TUẦN RƯỢU VANG BORDEAUX

Pháp : Khai mạc Tuần lễ rượu vang Bordeaux 2022

 

 

 




No comments: