Monday, June 10, 2024

SỨC MẠNH CỦA MẠNG XÃ HỘI (Kim Ngữ / Người Việt Online)

 



Sức mạnh của mạng xã hội

Kim Ngữ

June 10, 2024

https://www.nguoi-viet.com/dien-dan/suc-manh-cua-mang-xa-hoi/  

 

Mặc dù Facebook, Instaram, Youtube, Ticktok đã và đang bị chính quyền Việt Nam khống chế nhưng qua hiện tượng của thầy Minh Tuệ vài ngày qua đang chứng minh rằng sức mạnh của quần chúng vẫn đánh bạt được tính chất kềm kẹp của hệ thống, nhất là đối với những thông tin sai lệch, vặn vẹo và cố tình đánh lạc hướng dư luận.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/Thich-Minh-Tue-Cong-An-Gia-Lai.jpg

Hình ảnh sư Thích Minh Tuệ do Công An Gia Lai công bố. (Hình: Cắt từ clip của Công An Gia Lai)

 

Bắt đầu vào ngày 3 Tháng Sáu, khi thầy và 72 người theo chân thầy mất hút trên mạng truyền thông vì bị Công An Thành Phố Huế cô lập và giải tán thì mạng xã hội lập tức phản ứng. Hàng ngàn hình ảnh tung lên cho thấy những vị theo chân thầy tản mát khắp nơi, những hình ảnh, video ghi lại lời kể của họ cho thấy sự mất tích của thầy Minh Tuệ rất đáng quan tâm, sinh mạng của thầy bị đe dọa và không ai biết thầy đang ở đâu, làm gì mặc dù hàng ngàn youtuber săn lùng ráo riết nơi thầy đang tạm trú.

 

Có lẽ thấy tình hình không thuận lợi vì càng để lâu sức ép từ quần chúng càng căng, chính quyền ra lệnh cho hệ thống truyền hình lớn nhất nước do nhà nước điều hành là VTV cho quay một phóng sự mục đích lan truyền rằng thầy Minh Tuệ có ý ẩn tu, không còn du hành Bắc Nam như xưa nay thầy vẫn từng.

 

Cái chương trình phóng sự truyền hình ấy sau khi được tung lên với mục đích làm cho dân mạng yên tâm phần nào vì biết rằng thầy Minh Tuệ còn sống nhưng kết quả lại đi ngược lại hoàn toàn. Với cung cách dàn dựng khôn lỏi của ban biên tập chương trình cũng như cá nhân cô phóng viên Liên Liên đã lộ rõ ý đồ bóp méo sự thật bằng cách cắt ghép, chèn tiếng của người được phỏng vấn và cách mà Liên Liên tường thuật đã làm cho người xem nổi giận và hàng ngàn người đã soi tận gốc những gì mà VTV “biên tập.”

 

Sức mạnh ào ào của hàng trăm ngàn comment đã khiến cho VTV hay ai đó đang lãnh đạo cơ quan này lo ngại, chỉ một ngày sau, một chương trình khác cũng của VTV xuất hiện, cũng với Liên Liên làm phỏng vấn nhưng lần này nhẹ nhàng hơn, ăn nói vừa phải nếu không muốn nói là cố gắng sửa sai những gì làm trước đó… nhưng nào hay, cái quá khứ xem người dân là rơm rác từ xưa nay đã phản lại nổ lực “cải tiến” của cái đài mang danh là “Vua Tin Vịt” này. Người ta tiếp tục soi mói từng chi tiết và kết quả cuối cùng là không ai tin cái video của VTV sản xuất nữa.

 

Hai ngày sau, có lẽ nhận thấy tình hình ngày càng lún sâu vào khủng hoảng truyền thông, công an vào cuộc và lần này họ tung ra cái clip ghi lại hình ảnh thầy Minh Tuệ tới văn phòng làm căn cước của Công An Gia Lai nhận cái chứng minh mà thầy đã làm vào ngày 4 Tháng Sáu. Cái clip ghi lại một cách trung thực đã được cộng đồng mạng chào đón tận tình và không ít lời khen từ cách ứng xử được xem là mới mẻ này.

 

Một điểm khác, song song với cái clip của Công An Gia Lai, tờ báo Người Lao Động đã cử phóng viên tới gặp thầy Minh Tuệ và lần này chẳng những ghi hình mà còn viết bài đăng trên tờ báo. Động thái này cho thấy điều gì trong những ngày qua?

 

Trước nhất, cộng đồng mạng không còn vô cảm với một sự kiện quan trọng như từ trước tới nay. Những vụ bắt bớ của công an đối với những lời khen chê trên mạng không làm cho người dân sợ hãi nữa. Niềm tin vào thầy Minh Tuệ đã làm lành sự sợ hãi và hàng ngàn người lên tiếng cùng lúc đã vô hiệu hóa hệ thống kềm kẹp và theo dõi tin tức trên mạng của công an cũng như an ninh mạng. Sự thay đổi tâm trạng ấy đã kéo theo cách thức đối phó mới của chính quyền khi họ biết rằng càng giấu giếm sự thật thì càng sa vào vũng lầy dối trá. Cách làm của VTV đã lạc hậu, lỗi thời so với kiến thức của người dân trong đó không thiếu chuyên gia về những phần mềm dùng chỉnh sửa hình ảnh, âm thanh của một chương trình lấy tuyên truyền sai sự thật là chính.

 

Nhìn sâu vào vụ che giấu này có vài điều mà người dân đã làm được. Thứ nhất, áp lực chính đáng việc cần biết về sinh mạng của thầy Minh Tuệ đã khiến chính quyền lo sợ và từ đó họ phải tập trung giải quyết càng nhanh càng tốt khi những vụ án chính trị khác đang đè nặng hệ thống. Thứ hai, tập trung sức mạnh của số đông áp lực lên một cơ quan mà sự gian dối không còn bàn cãi nữa khiến cho lãnh đạo cơ quan này phải nhún nhường bởi trong hoàn cảnh tranh quyền như hiện nay bất cứ lãnh đạo nào đi khác với quần chúng đều bị xem là cố tình làm tình hình rối thêm nhằm có lợi cho phe phái của mình.

 

Việt Nam đã nhiều lần gặp khủng hoảng truyền thông nhưng chưa lần nào mạng xã hội chống đối mạnh mẽ như lần này. Sức mạnh tiềm ẩn từ thầy Minh Tuệ đã tiếp sức cho họ, những công dân hiền lành luôn bị chính quyền khuất phục bằng trại giam cùng các thứ phương tiện khác. Sức mạnh ấy đã và đang chuyển hướng cách tiếp cận và giải quyết đám đông của chính quyền trong giai đoạn này nhưng chưa chắc sẽ tiếp diễn như hiện tại bởi chính quyền này luôn nổi tiếng là trở mặt và vận hành chính phủ bằng lá mặt lá trái hơn là sự chân thành muốn xã hội an vui, lành mạnh, kể cả an vui trong niềm tin Phật pháp.

 

Dù sao, thắng lợi ít ỏi của người dân cũng phần nào cho thấy rằng, sự đoàn kết luôn là mối lo của chính quyền và bất cứ giá nào họ cũng phải phá tan sự đoàn kết ấy.






No comments: