Saturday, June 15, 2024

SƯ THÍCH MINH TUỆ SẼ RA SAO TRƯỚC DÒNG NGƯỜI ĐỔ VỀ NƠI ÔNG 'ẨN TU'? (BBC Tiếng Việt)

 



 

Sư Thích Minh Tuệ sẽ ra sao trước dòng người đổ về nơi ông 'ẩn tu'?

BBC Tiếng Việt

14 tháng 6 năm 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cv2233z90nzo

 

Dù sư Thích Minh Tuệ được Ban Tôn giáo Chính phủ thông báo là đã “tự nguyện dừng khất thực” và ẩn tu, mức độ quan tâm của công chúng đối với ông không hề hạ nhiệt. Hiện nay, những đám đông tò mò và ngưỡng mộ vẫn liên tục kéo đến khu vực ông tu tập tại Gia Lai, công an phải lập chốt ngăn chặn, trong khi mạng xã hội sáng 14/6 loan tin nhà sư đã “mất tích”.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/ce9d/live/5f8db350-2a35-11ef-9749-cd6cde939cc7.jpg.webp

Tài xế Hoàng Anh cho biết người dân xếp hàng dài vài cây số mong được gặp sư Thích Minh Tuệ

 

Tài xế Hoàng Anh, người chở những vị khách từ Vũng Tàu và Đồng Nai lên Gia Lai mong gặp được sư Thích Minh Tuệ trong những ngày qua, kể với BBC rằng mỗi ngày có hàng ngàn lượt người xếp hàng, nhưng đặc biệt đông vào hôm 13/6, khi “bà con xếp hàng cả vài cây số”.

Đến sáng 14/6, tài xế này cho biết đang đưa khách về lại Vũng Tàu khi có thông tin sư Thích Minh Tuệ đã đi nơi khác.

 

Trong những video mà ông Hoàng Anh ghi lại, rất đông người dân trong trang phục có thiết kế dựa trên y phục sư Minh Tuệ đã đến quê nhà của ông ở huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai với hi vọng được nhìn thấy nhà sư và đảnh lễ.

 

Nhiều người kể rằng họ đã lặn lội từ Sài Gòn hoặc các tỉnh xa tới Gia Lai vì “ngưỡng mộ sư Thích Minh Tuệ”.

 

“Ban đầu thì mọi người xếp hàng rất trật tự, nhưng khi thầy đến thì ai cũng muốn tới gần nên xảy ra tình trạng chen lấn,” ông Hoàng Anh cho biết.

 

·        Sư Thích Minh Tuệ đến từ đâu, tại sao phải dừng?

8 tháng 6 năm 2024

·        Sư Thích Minh Tuệ: Nhu cầu bức thiết thanh lọc Giáo hội Phật giáo Việt Nam

11 tháng 6 năm 2024

·        Sư Thích Minh Tuệ dừng bộ hành giữa lúc chính quyền thắt chặt quản lý tăng sĩ?

5 tháng 6 năm 2024

 

Báo Thanh Niên hôm 13/6 cho biết lãnh đạo tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo triển khai công tác bảo vệ an ninh trật tự. Từ sáng sớm, chính quyền huyện Ia Grai đã triển khai lực lượng ngăn cản lượng người khá lớn đi tìm sư Thích Minh Tuệ.

 

Ở trên mạng, thông tin về sư Thích Minh Tuệ được cập nhật liên tục trên các hội nhóm có hàng trăm ngàn thành viên. Ngoài những tình cảm mến mộ dành cho nhà sư, có nhiều người “hiến kế” chính quyền tỉnh Gia Lai nên tận dụng cơ hội để phát triển du lịch hoặc biến tỉnh này thành đất Phật. Cũng có thông tin về cô gái đến gặp cha mẹ sư Thích Minh Tuệ thể hiện mong muốn được phụng dưỡng họ đến cuối đời.

 

Tất cả cho thấy sự cuồng nhiệt cao độ của người dân Việt Nam với sư Thích Minh Tuệ. Ông không chỉ là biểu tượng tôn giáo mà còn là một hiện tượng xã hội và truyền thông lớn.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/8fa8/live/78d4c350-2a29-11ef-a427-217fb9597453.jpg.webp

Sư thích Minh Tuệ thu hút sự quan tâm của nhiều tầng lớp người dân Việt Nam ở trong lẫn ngoài nước

 

 

Sức hút Thích Minh Tuệ

 

Đi bộ khất thực xuyên Việt suốt nhiều năm nay, sư Thích Minh Tuệ, tên thật là Lê Anh Tú, 43 tuổi, chỉ trở thành một hiện tượng thời gian gần đây khi một đội ngũ TikToker, YouTuber, Facebooker ghi lại hành trình tu tập của ông và phát sóng trực tiếp cho hàng triệu người.

 

Việc ông tuân thủ nghiêm ngặt giáo lý Phật giáo, đi khất thực khổ hạnh bằng chân trần, ngủ ngồi qua đêm ở nghĩa trang, không nhận tiền cúng dường cùng những phát biểu mộc mạc được cho là đã thu hút đông đảo sự quan tâm và truyền cảm hứng cho người dân Việt Nam thuộc nhiều tầng lớp ở trong và ngoài nước và cũng khiến các tổ chức Phật giáo do nhà nước quản lý lên tiếng.

 

“Một con người bằng xương bằng thịt mà làm được những điều khổ hạnh như vậy thì thật đáng ngưỡng mộ, chẳng hạn dưới cái nắng chói chang mà thầy Minh Tuệ đã đi được hơn sáu năm bằng đôi chân trần, đầu trần, từ nam chí bắc mấy lần, ngủ thì ngồi… Và thầy có lòng từ bi, nên tôi cảm thất rất thương và cảm phục một con người như vậy,” tài xế Hoàng Anh chia sẻ.

 

Sự nổi tiếng của sư Thích Minh Tuệ đã châm ngòi cho những tranh luận công khai về Phật giáo, đồng thời khuếch đại sự quan tâm và phê phán của công chúng đối với các cơ sở Phật giáo được nhà nước công nhận.

 

Vào ngày 3/6, sư Thích Minh Tuệ “biến mất” khi vừa tới Thừa Thiên-Huế, sau đó xuất hiện trên đài truyền hình quốc gia vào ngày 8 và 9/6.

 

Sau khi VTV phát hai phóng sự, Công an Gia Lai đăng video ông đi làm căn cước và báo Người Lao Động phỏng vấn ông tại chòi thì nơi ông “ẩn tu” không còn “ẩn” được nữa.

 

Nhiều người tìm mọi cách để tiếp cận căn chòi nơi sư Thích Minh Tuệ tu hoặc tỏa đi các ngả đường có khả năng sư Tuệ đi khất thực, ngay cả người nhà của ông cũng bị quấy rầy khi có nhiều người tìm đến hỏi hay nhờ đưa đến nơi ông tu tập.

 

Ngày 13/6, trên TikTok xuất hiện video em trai của ông Thích Minh Tuệ trả lời nhà sư đã không còn trong rẫy của gia đình ông nữa.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/f106/live/0a757620-2a38-11ef-96a9-553703ef5357.png.webp

Đám đông người dân vây lấy sư Thích Minh Tuệ tại gần nơi ông tu tập ở Gia Lai vào hôm 13/6

 

 

Sư Thích Minh Tuệ sẽ đi về đâu?

 

Trên trang Facebook có hơn 100.000 người theo dõi, bác sĩ Võ Xuân Sơn hôm 13/6 bày tỏ sự lo lắng về việc đám đông đang kéo đến Gia Lai.

 

“Mới chỉ có 3 ngày Ngài Minh Tuệ đi khất thực, mà Gia Lai đã 'cháy' vé, cả máy bay và các phương tiện thông thường, 'cháy' phòng khách sạn, 'cháy' cả quán ăn... Nếu hiện tượng này kéo dài thêm một thời gian nữa, và chính quyền không áp dụng các biện pháp hạn chế, chắc chắn sẽ có việc gia tăng số chuyến bay, cũng như các tuyến du lịch đến Gia Lai, và các hình thức lưu trú tạm thời sẽ phát triển nhanh,” ông cho biết.

 

Theo ông, cho dù sư Thích Minh Tuệ có ẩn tu ở đâu tại Việt Nam thì nơi đó sẽ ngay lập tức thu hút khách thập phương, dẫn đến việc ảnh hưởng không tốt đến quá trình tu tập của sư Thích Minh Tuệ và các đồng môn nếu có.

 

Ông cũng cho rằng việc tụ tập đông người, ngoài mặt tích cực là phát triển du lịch địa phương, cũng sẽ mang lại những phiền phức cho an ninh, trật tự của khu vực, nhấn mạnh việc đưa sư Thích Minh Tuệ về Gia Lai, một vùng đất đã có sẵn những vấn đề nhạy cảm về chính trị, lại làm tăng lên những khó khăn cho chính quyền trong việc giải quyết những vấn đề phát sinh.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/8480/live/d1b03820-2a28-11ef-a427-217fb9597453.jpg.webp

Nghe tin sư Thích Minh Tuệ trở lại quê hương để khất thực, ẩn tu, nhiều người dân các nơi đã tìm đến nơi ông tu tập

 

Bác sĩ Võ Xuân Sơn cho rằng, để cân đối giữa nhu cầu tu tập của sư Thích Minh Tuệ và nhu cầu tín ngưỡng của hàng triệu người dân Việt Nam liên quan đến quá trình tu tập của sư Thích Minh Tuệ, cần phải có giải pháp khéo léo, mềm dẻo và linh hoạt.

 

“Chúng ta chờ đợi xem chính quyền sẽ giải quyết như thế nào. Hi vọng không có các biện pháp cực đoan, dẫn đến các phản ứng không mong đợi và khó lường,” ông viết.

 

Trước hiện tượng người dân kéo đến Gia Lai, Ban Tôn giáo thuộc Sở Nội vụ tỉnh này đã tham mưu, đề xuất lên UBND tỉnh triển khai các biện pháp ổn định tình hình, tránh để xuất hiện mê tín dị đoan.

 

“Với tình trạng này thì không biết đến bao giờ mới gặp lại được thầy nữa,” tài xế Hoàng Anh chia sẻ với BBC.

 

--------------------

Tin liên quan

·         

Từ hiện tượng sư Thích Minh Tuệ: Thế nào mới là tu?

24 tháng 5 năm 2024

·         

Khen sư Thích Minh Tuệ, sư Thích Minh Đạo bị kiểm điểm: 'Cây muốn lặng mà gió chẳng đừng'

29 tháng 5 năm 2024

·         

Thích Minh Tuệ - người được chọn?

31 tháng 5 năm 2024






No comments: