Thursday, June 20, 2024

PHÚC TRÌNH VỀ MẤT "CÔNG BẰNG" TRONG ĐỐI TÁC CHUYỂN ĐỔI NĂNG LƯỢNG CÔNG BẰNG (JETP) CỦA VIỆT NAM (RFA)

 



Phúc trình về mất “công bằng” trong Đối tác Chuyển đổi Năng lượng Công bằng (JETP) của Việt Nam

RFA

2024.06.18

 https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/new-report-highlights-the-missing-just-from-vietnam-s-just-energy-transition-partnership-06182024094557.html

 

Liên minh Những nhà Bảo vệ Khí hậu Việt Nam (VCDC) vào ngày 17 tháng 6 công bố phúc trình chuyên sâu về Đối tác Chuyển đổi Năng lượng Công bằng (JETP) của Việt Nam. Đây là một chương trình các nước phát triển giúp các quốc gia đang phát triển chuyển dịch sang sử dụng năng lượng sạch.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/new-report-highlights-the-missing-just-from-vietnam-s-just-energy-transition-partnership-06182024094557.html/@@images/4b6ed21a-f276-4309-bdcc-b2b1f229c548.jpeg

Nhà máy nhiệt điện Phả Lại ở tỉnh Hải Dương hôm 14/10/2022 (minh họa)

 (STR / AFP)

 

Phúc trình nêu ra những vấn đề về tài trợ, quản trị Nhà nước, giải pháp năng lượng và hoạt động tham gia cần thiết để có thể đạt được việc chuyển đổi năng lượng công bằng tại Việt Nam.

 

Phúc trình có tựa “Sự mất ‘Công bằng’ trong Đối tác Chuyển đổi Năng lượng Công bằng (JETP) của Việt Nam” xem xét công cuộc chuyển đổi từ năng lượng dựa trên than đá theo khía cạnh “công bằng”, và những cản trở cho tiến trình đó.

 

Phúc trình được công bố đúng một tuần trước kỷ niệm bước sang năm thứ ba nhà hoạt động bảo vệ môi trường Đặng Đình Bách bị bắt. Hiện ông này đang phải thụ án năm năm tù tại một nhà tù khắc nghiệt, trong một buồng giam nhiệt độ lên đến 43 độ C trong khi sức khỏe của ông yếu kém.

 

Một nhà hoạt động môi trường khác đang bị tù với bản án ba năm là bà Hoàng Thị Minh Hồng, nhà sáng lập và từng là giám đốc tổ chức phi lợi nhuận CHANGE ở Việt Nam.

 

Ông Đặng Đình Bách và bà Hoàng Thị Minh Hồng là hai trong số sáu nhà hoạt động bảo vệ khí hậu bị nhà chức trách Việt Nam nhắm đến và bỏ tù. Biện pháp này làm giới hạn nghiêm trọng- có thể loại trừ- những khả năng thực sự cho việc tham vấn các tổ chức xã hội dân sự.

 

Theo VCDC, biện pháp bắt bớ và lo sợ sẽ có bắt giữ thêm nữa trong lĩnh vực môi trường và năng lượng đã làm hạn chế sự tiếp cận thông tin, minh bạch và tham gia của công chúng trong tiến trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam.

 

Ông Maureen Harris, chuyên gia tư vấn cấp cao của tổ chức International Rivers người phối hợp với VCDC, phát biểu rằng JETP có thể hoặc là một công cụ có tác động giúp đạt các mục tiêu về khủng hoảng khí hậu, hoặc là sự phí phạm tiền của cho những giải pháp giả dối, kiếm tiền như lệ thường.

 

---------------------------------

Tin, bài liên quan

TIN VIỆT NAM

·        Việc dùng than và phát thải của Việt Nam lên mức kỷ lục mới

·        Chính phủ Việt Nam muốn tăng sản lượng than để đối phó với tình trạng thiếu điện vào mùa hè

·        AES của Mỹ đàm phán bán phần vốn chủ sở hữu tại nhà máy điện than ở Việt Nam

·        Tập đoàn SK của Hàn Quốc muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trong năng lượng sạch

·        Các nước G7 đề nghị tài trợ hơn 300 triệu đô la giúp Việt Nam chuyển đổi năng lượng

 

 





No comments: