Monday, June 17, 2024

PHÓ TỔNG THỐNG MỸ CÔNG BỐ 1,5 TỶ ĐÔLA VIỆN TRỢ CHO UKRAINE (Reuters)

 



Phó Tổng thống Mỹ công bố 1,5 tỉ đôla viện trợ cho Ukraine

Reuters

16/06/2024

https://www.voatiengviet.com/a/pho-tong-thong-my-cong-bo-vien-tro-cho-ukraine-hoi-nghi-thuong-dinh/7657499.html

 

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris công bố viện trợ hơn 1,5 tỉ đôla, một phần cho ngành năng lượng của Ukraine và tình hình nhân đạo của nước này trong bối cảnh cuộc xâm lược của Nga kéo dài đã 27 tháng.

 

https://gdb.voanews.com/1f5ca254-b2c1-49f3-8695-914f777adc4e_cx0_cy7_cw0_w1023_r1_s.jpg

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris (trái) bắt tay Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc hội kiến bên lề Hội nghị thượng đỉnh về hòa bình ở Ukraine, tại thành phố nghỉ dưỡng sang trọng Buergenstock, gần Lucerne, Thụy Sĩ, ngày 15 tháng 6 năm 2024.

 

Loan báo được đưa ra khi bà Harris tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine ở Lucerne, Thụy Sĩ, nơi bà hội kiến Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy và phát biểu tại phiên họp toàn thể của hội nghị thượng đỉnh.

 

Văn phòng của phó tổng thống cho biết 1,5 tỉ đôla bao gồm 500 triệu tài trợ mới cho hỗ trợ năng lượng và chuyển 324 triệu trong ngân khoản đã công bố trước đó sang cho sửa chữa cơ sở hạ tầng năng lượng khẩn cấp và các nhu cầu khác ở Ukraine.

 

“Những nỗ lực này sẽ giúp Ukraine ứng phó các cuộc tấn công mới nhất của Nga nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine bằng cách hỗ trợ sửa chữa và phục hồi, cải thiện khả năng chống chịu của Ukraine trước những gián đoạn nguồn cung năng lượng và đặt nền móng để sửa chữa và mở rộng hệ thống năng lượng của Ukraine,” văn phòng của bà Harris nói.

 

Bà cũng loan báo hơn 379 triệu đôla hỗ trợ nhân đạo từ Bộ Ngoại giao và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ để giúp đỡ những người tị nạn và những người khác bị ảnh hưởng bởi chiến tranh.

 

Số tiền này dùng để trang trải hỗ trợ lương thực, dịch vụ y tế, chỗ ở và nước, vệ sinh và các dịch vụ vệ sinh cho hàng triệu người Ukraine.

 

Bà Harris thay mặt Tổng thống Joe Biden đến dự sự kiện này.

 

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan sẽ đại diện Mỹ tại hội nghị thượng đỉnh vào Chủ nhật và giúp thành lập các nhóm công tác đặc trách đưa trẻ em Ukraine trở về từ Nga và an ninh năng lượng.

 

 





No comments: