Friday, June 7, 2024

PHÁP KỶ NIỆM 80 NĂM CUỘC ĐỔ BỘ NORMANDIE CHẤM DỨT ĐỆ NHỊ THẾ CHIẾN (Thanh Hà / RFI)

 



 

Pháp kỷ niệm 80 năm cuộc đổ bộ Normandie chấm dứt Đệ Nhị Thế Chiến

Thanh Hà  -  RFI

Đăng ngày: 06/06/2024 - 13:43

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A1p/20240606-ph%C3%A1p-k%E1%BB%B7-ni%E1%BB%87m-80-n%C4%83m-cu%E1%BB%99c-%C4%91%E1%BB%95-b%E1%BB%99-normandie-ch%E1%BA%A5m-d%E1%BB%A9t-%C4%91%E1%BB%87-nh%E1%BB%8B-th%E1%BA%BF-chi%E1%BA%BFn

 

Đúng 80 năm sau ngày quân đồng minh cùng một lúc đổ bộ vào 5 nơi khác nhau dọc bờ biển Normandie, tây bắc nước Pháp, tổng thống Emmanuel Macron từ hôm qua 05/06/2024, đã chủ trì nhiều lễ kỷ niệm sự kiện cho phép dẫn chiến thắng hoàn toàn của các nước đồng minh chống Đức Quốc Xã.

 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, cùng vua Anh Charles III trong một buổi lễ trao tặng Huân chương Bắc đẩu Bội tinh cho cựu chiến binh người Anh Christian Lamb 104 tuổi (phải), tại Normandie, ngày 06/06/2024. AP - Ludovic Marin

VIDEO : https://youtu.be/N2N0ZDFLaTQ

 

Lễ kỷ niệm năm nay diễn ra trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraina. Tâm điểm của lễ kỷ niệm diễn ra chiều hôm nay, tại bãi biển Omaha Beach, nơi hàng ngàn lính Mỹ đã hy sinh.

 

Tổng thống Pháp cùng với hơn 20 nguyên thủ quốc gia và thủ tướng chính phủ « đổ bộ » lên bãi biển Omaha Beach, kỷ niệm chiến thắng chống Đức Quốc Xã. Trong số các khách mời có tổng thống Mỹ, Joe Biden, quốc vương Anh Charles Đệ Tam, thủ tướng Canada Justin Trudeau, thủ tướng Đức Olaf Scholz, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky …Nga không được mời tham dự vì đã đem quân xâm chiếm Ukraina.

 

Cách nay 80 năm, vào tháng 06/1944, Anh, Mỹ và Canada đã phối hợp với Pháp bí mật tổ chức cuộc đổ bộ quy mô nhất trong lịch sử, mở đường cho việc giải phóng nước Pháp bị Đức Quốc Xã chiếm đóng từ năm 1940 và dẫn tới chiến thắng của phe đồng minh ngày 08/05/1945.

 

 

Nhiều sự kiện đánh dấu ngày D-Day 

 

Trong buổi lễ tại Omaha Beach chiều nay, cuộc đổ bộ vào Normandie được tái hiện với nhiều tàu đổ bộ, máy bay quân sự « Dakota » của Mỹ và kết thúc bằng màn trình diễn của phi đội tinh nhuệ quân đội Pháp Patrouille de France.

 

Năm 1944, Omaba Beach được mệnh danh là « bãi biển máu », nơi có tới 2500 người thiệt mạng trong một ngày trong số 34.000 binh lính Mỹ đổ bộ. 

 

Từ Normandie, đặc phái viên Valérie Gas nhấn mạnh đến ý nghĩa quan trọng của lễ kỷ niệm :

« Tất cả mọi ánh mắt hôm nay đang hướng về Omaha Beach bãi biển huyền thoại của cuộc đổ bộ. Tổng thống Emmanuel Macron đọc một bài diễn văn. Trong cử tọa có vài cựu chiến binh của quân đội đồng minh, nay đã trên dưới 100 tuổi, những nhân chứng cuối cùng của cuộc đổ bộ giải phóng nước Pháp, những người lính mà Emmanuel Macron vinh danh và bày tỏ lòng biết ơn.

 

Trước cử tọa với nhiều nguyên thủ quốc gia và thủ tướng chính phủ, mà trên hết là tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, ông đã tạm gác lại chương trình vận động tranh cử tại quê nhà, để giành thời gian vinh danh những người lính Mỹ và sau đó tổng thống Biden sẽ tiếp tục công du nước Pháp trong khuôn khổ một chuyến viếng thăm cấp Nhà nước.

 

Thời khắc kỷ niệm cuộc Đổ Bộ Normandie này nhắc nhở định mệnh chung của  các nước đồng minh chống Đức Quốc Xã vào lúc mà ở phía đông châu Âu, chiến tranh đã bùng lên và Kiev đang tìm cách đánh đuổi quân Nga đang xâm chiếm lãnh thổ Ukraina. Sự hiện diện của tổng thống Volodymyr Zelensky hôm nay ở Normandie mang một ý nghĩa đặc biệt. Đây là dịp để tổng thống Macron nhắc nhở, hòa bình không bao giờ có được một cách vĩnh viễn.

 

80 năm sau sự kiện được gọi là « Ngày dài nhất »,  nguyên thủ Pháp có cơ hội đề cao vai trò hàng đầu của nước Pháp trong việc hỗ trợ Ukraina, bởi theo ông một phần an ninh của chính bản thân nước Pháp tùy thuộc vào tình hình đang diễn ra tại Ukraina. Điều này luôn được Emmanuel Macron nhắc đi nhắc lại trong khuôn khổ cuộc vận động bầu cử Nghị Viện châu Âu . Chắc chắn ông sẽ nhắc lại luận điểm này trong cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình tối nay, bất chấp việc tổng thống Pháp bị chỉ trích là lợi dụng sự kiện cuộc Đổ Bộ ở Normandie vì những mục đích chính trị »  

 

Sáng nay, tổng thống Macron cùng với quốc vương Anh Charles đệ Tam và hoàng hậu Camillia, thủ tướng Rishi Sunak chủ trì lễ tưởng niệm các chiến binh Anh và Pháp đã đổ bộ xuống thị trấn Ver-sur Mer. Ngày 06/04/1944, hơn 56.000 lính Anh đổ bộ lên bờ biển Pháp, hơn một ngàn người thiệt mạng.

 

Trưa nay mọi chú ý đã tập trung về Nghĩa trang lính Mỹ tại thị trấn Colleville Sur Mer, tổng thống Pháp Macron và nguyên thủ Mỹ Biden chủ trì lễ kỷ niệm với sự tham dự của khoảng 8000 người trong đó có 11 cựu chiến binh Mỹ.

 

Về phía Canada gần 900 trong số hơn 21.000 quân nhân tử vong trong chiến dịch « Juno », mật danh của chiến dịch đổ bộ Normandie.

 

Từ 0 giờ 15 phút cho đến trước nửa đêm ngày 06/06/1944, tổng cộng 156.000 binh sĩ phe đồng minh đổ bộ lên 5 bãi biển khác nhau vùng Nornmandie, gần 10.000 người chết, bị thương và mất tích. Hàng ngàn thường dân thiệt mạng vì các vụ ném bom từ phía quân đồng minh và quân Đức.

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

 

PHÁP - ĐỆ NHỊ THẾ CHIẾN

Pháp và các đồng minh long trọng kỷ niệm 75 năm cuộc đổ bộ vào Normandie

 







No comments: