Sunday, June 9, 2024

PARIS TRẢI THẢM ĐỎ LONG TRỌNG ĐÓN TỔNG THỐNG MỸ LẦN ĐẦU THĂM CHÍNH THỨC NƯỚC PHÁP (Thu Hằng | Thùy Dương / RFI)

 



Paris trải thảm đỏ long trọng đón tổng thống Mỹ lần đầu thăm chính thức Pháp

Thu Hằng|Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 08/06/2024 - 11:30

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240608-paris-tr%E1%BA%A3i-th%E1%BA%A3m-%C4%91%E1%BB%8F-long-tr%E1%BB%8Dng-%C4%91%C3%B3n-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-m%E1%BB%B9-l%E1%BA%A7n-%C4%91%E1%BA%A7u-th%C4%83m-ch%C3%ADnh-th%E1%BB%A9c-ph%C3%A1p

 

Đại lộ Champs-Elysées và Khải Hoàn Môn tại Paris được trang hoàng cờ Pháp - Mỹ để chào đón tổng thống Joe Biden bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước ngày 08/06/2024, nhằm đánh dấu mối quan hệ tốt đẹp trở lại sau một vài trục trặc. Chuyến công du của nguyên thủ Mỹ diễn ra vào lúc cử tri Liên Âu bầu Nghị Viện và ông Joe Biden đang vận động tái tranh cử tổng thống Hoa Kỳ.

 

https://s.rfi.fr/media/display/601ed1f6-2593-11ef-86ac-005056a90284/w:980/p:16x9/AP24160423949839.webp

 Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và phu nhân chào đón tổng thống Joe Biden và phu nhân dưới Khải Hoàn Môn, ngày 08/06/2024 tại Paris. AP - Evan Vucci

 

Điện Elysée hài lòng vì đây là chuyến công du nước ngoài dài ngày nhất của nguyên thủ Mỹ. Ông Joe Biden đến Pháp từ thứ Tư 05/06 để dự lễ kỉ niệm 80 năm cuộc đổ bộ Normandie chấm dứt Thế Chiến II hôm 06/06 và thăm chính thức nước Pháp ngày 08/06.

 

Lễ đón tiếp được tổ chức trang trọng lúc 12h30 tại Khải Hoàn Môn. Tổng thống Emmanuel Macron và khách mời Joe Biden, được 140 hiến binh cưỡi ngựa và 38 đi mô tô tháp tùng, đi dọc đại lộ Champs-Elysée nổi tiếng. Trong bữa ăn trưa làm việc, hai bên trao đổi về nhiều hồ sơ quốc tế quan trọng hiện nay : chiến tranh Ukraina, xung đột ở Gaza, an ninh hàng hải ở châu Á-Thái Bình Dương, cuộc chiến chống biến đổi khí hậu… Và sau đó là một buổi họp báo và dạ tiệc tối tại điện Elysée. Trước khi lên đường về nước ngày 09/06, tổng thống Mỹ đến viếng một nghĩa trang Mỹ.

 

Thông qua chuyến công du chính thức Pháp đầu tiên của ông Joe Biden, Paris và Washington muốn khẳng định « chưa bao giờ lại gần nhau đến như vậy », đặc biệt là kể từ khủng hoảng tầu ngầm Úc (Pháp bị mất hợp đồng vào tay Mỹ-Anh).

 

Tuy nhiên, theo AFP, lễ tiếp đón trang trọng, cùng các hoạt động ngoại giao rầm rộ nhân dịp này có thể bị các phe đối lập của tổng thống Macron chỉ trích vì họ cho rằng ông Macron vận động bầu cử Nghị Viện Châu Âu dưới danh nghĩa hoạt động đối ngoại.

 

 

Chuyến công du của TT Biden nhìn từ Mỹ

 

Nhìn từ Mỹ, đây là dịp để đôi bên nêu bật tầm quan trọng của các liên minh trước những thách thức toàn cầu và để Washington nhấn mạnh đến sự thân thiết, gần gũi với Pháp, quốc gia mà cố vấn an ninh Nhà Trắng Jake Sullivan mới đây khẳng định chính quyền Mỹ xem là « đồng minh lâu năm và lớn nhất ».

 

Từ Washington, thông tín viên Guillaume Naudin giải thích :

 

“Các đại diện của chính quyền Biden cứ nhắc đi nhắc lại điều này vì họ biết là đối tác Pháp rất muốn nghe rằng Pháp là đồng minh lâu đời nhất của Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, quan hệ Biden-Macron là câu chuyện của những lần đầu tiên : Cuộc đón tiếp cấp Nhà nước đầu tiên hồi tháng 12/2022 tại Washington trong nhiệm kỳ của Biden là dành cho tổng thống Pháp Macron, cũng như chuyến công du nước ngoài cấp Nhà nước đầu tiên của tổng thống Mỹ đến Paris. Thế nhưng, trước đó, đã xảy ra vụ Paris lần đầu tiên triệu hồi đại sứ Pháp tại Washington sau việc liên minh AUKUS được thành lập, Anh và Úc quyết định mua tàu ngầm của Hoa Kỳ thay vì mua của Pháp. Thế nhưng, chuyện này đã lùi về phía sau, đồng minh Pháp nay được đánh giá cao.

 

Trước hết là vì sự ủng hộ của Pháp dành cho Ukraina. Thông báo của Paris về việc cấp cho Ukraina chiến đấu cơ Mirage 2000 sẽ khiến Washington hài lòng, ngay cả khi trái ngược với điều tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã từng nhắc tới, tổng thống Mỹ Joe Biden hoàn toàn không tính đến việc điều quân sang Ukraina.

 

Thông điệp của chính quyền Biden là cho dù đôi khi có những bất đồng, Paris và Washington đồng ý với nhau về những điều thiết yếu : Đó là bảo vệ dân chủ và tự do, cũng như các nguyên tắc về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Đây là những tắc mà Joe Biden tập trung hướng đến trong kỳ bầu cử tổng thống Mỹ, còn Emmanuel Macron tập trung hướng đến trong kỳ bầu cử Nghị Viện Châu Âu.”

 

 





No comments: