Tuesday, June 25, 2024

PARIS-PHILEX, HỘI CHỢ TEM MÙA XUÂN TẠI PARIS (Cổ Ngư / Diễn Đàn)

 



PARIS-PHILEX, hội chợ tem mùa Xuân tại Paris    

Cổ Ngư 

23/06/2024 18:51

https://www.diendan.org/Doi-song/paris-philex-hoi-cho-tem-mua-xuan-tai-paris

 

Hội chợ quy tụ 60 gian hàng mua, bán, trao đổi tem, bưu thiếp, phong bì cũ, phong bì ngày phát hành đầu tiên với dấu triện…, cùng với quầy giới thiệu loại tem mới của thế kỷ XXI: tem kỹ thuật số, bên cạnh các bảng triển lãm tem Pháp và thế giới với nhiều chủ đề khác nhau, trong đó, chủ đề trung tâm của năm nay là tem thể thao và tem Thế vận hội.

 

 

PARIS-PHILEX,
hội chợ tem mùa Xuân tại Paris

 

Cổ Ngư

 

HÌNH : https://www.diendan.org/Doi-song/paris-philex-hoi-cho-tem-mua-xuan-tai-paris/H1-350.jpg

 

Như thường lệ, hai hội chợ tem Xuân và Thu được tổ chức mỗi năm tại Paris. Hội chợ tem mùa Xuân năm nay diễn ra trong ba ngày, từ 30.05 đến 01.06 tại khu triển lãm Paris Expo, Porte de Versailles, quận 15.

 

HÌNH :

https://www.diendan.org/Doi-song/paris-philex-hoi-cho-tem-mua-xuan-tai-paris/H8-880.jpg

 

https://www.diendan.org/Doi-song/paris-philex-hoi-cho-tem-mua-xuan-tai-paris/H4-420.jpg

 

Hội chợ quy tụ 60 gian hàng mua, bán, trao đổi tem, bưu thiếp, phong bì cũ, phong bì ngày phát hành đầu tiên với dấu triện…, cùng với quầy giới thiệu loại tem mới của thế kỷ XXI: tem kỹ thuật số, bên cạnh các bảng triển lãm tem Pháp và thế giới với nhiều chủ đề khác nhau, trong đó, chủ đề trung tâm của năm nay là tem thể thao và tem Thế vận hội. Ngoài ra, còn có các cuộc thảo luận, phỏng vấn, ký tên của hoạ sĩ trình bày tem, chiếu phim tài liệu về kỹ thuật in ấn bưu hoa… nên người mê tem và các sản phẩm vệ tinh có thể lang thang cả ngày ở đây không thấy chán.

 

HÌNH :

https://www.diendan.org/Doi-song/paris-philex-hoi-cho-tem-mua-xuan-tai-paris/H2-400.jpg

 

https://www.diendan.org/Doi-song/paris-philex-hoi-cho-tem-mua-xuan-tai-paris/H3-600px.jpg

 

Khách mời danh dự của hội chợ lần này là cục bưu chính Arménie, với bộ tem giới thiệu ca nhạc sĩ Pháp gốc Arménie Charles Aznavour (1924-2018) nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông. Một số trong hơn ngàn bài hát của ông đã vượt thời gian, được thính giả Pháp và thế giới tiếp tục yêu thích. Có thể kể “Et pourtant” (“Anh vẫn biết”, lời Việt của Nhật Ngân), “For me formidable”, “Hier encore / Yesterday when I was young” (“Tiếc thương ngày qua”, lời Việt của Phạm Duy), “La Bohème”. Ông cũng từng là đại sứ của Arménie tại Thuỵ Sĩ suốt 9 năm và từng tham gia đóng phim, làm đạo diễn, làm thơ, viết văn…, nhận được nhiều huy chương và tước vị cao quý.

 

https://www.diendan.org/Doi-song/paris-philex-hoi-cho-tem-mua-xuan-tai-paris/H9-280.jpg

“Cái đinh” của hội chợ tem Paris lần này cũng chính là con tem có chân dung Charles Aznavour với dấu đóng ngày phát hành đầu tiên, do hoạ sĩ Pháp gốc Việt Hom Nguyen vẽ. Sinh năm 1972 tại Paris, Hom Nguyen được biết đến ở Pháp và một số nước trên thế giới với những bức chân dung khổ lớn đầy các nét phác nhằng nhịt, phập phồng chuyển động và như còn đang đợi được hoàn thiện.

 

Theo đánh giá của giới thưởng ngoạn, những bức vẽ mang tính huỷ-tạo của Hom Nguyen, một người không qua sự đào tạo trường lớp một cách bài bản, thể hiện sự biểu cảm của triết lý đông phương. Có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa chuẩn mực và bản năng, giữa hiện đại và truyền thống trong các tác phẩm của anh. Một trong các chủ đề quan trọng của tranh Hom Nguyen đề cập đến tiến trình di cư và hội nhập. Có thể nói, con tem có chân dung của ca sĩ Aznavour Pháp gốc Arménie được phát hành trong hội chợ tem Paris lần này mang đậm dấu ấn kỹ thuật cũng như đường hướng nghệ thuật của hoạ sĩ Pháp gốc Việt Hom Nguyen.

 

HÌNH : https://www.diendan.org/Doi-song/paris-philex-hoi-cho-tem-mua-xuan-tai-paris/H6-750.JPG

 

Bên cạnh các gian hàng tem thường trực của Monaco, Liên Hiệp Quốc…, ngoài khách mời danh dự Arménie, người ta còn thấy quầy tem của Ukraine, với các bloc tem mang chủ đề “Chiến tranh chống Nga xâm lược” và “Xây dựng lại tương lai đất nước trong hoà bình”. Bloc tem được chú ý nhất gồm hai con tem được lập lại ba lần, có hình một người lính Ukraine của đảo Rắn đứng quay lưng, mặt hướng về biển Đen, trỏ tay thách thức trước và sau khi chiến hạm Nga Moskva bị đánh đắm. Con tem này đã từng gây sốt trong giới chơi tem suốt mấy tháng liền của năm 2022.

 

HÌNH : https://www.diendan.org/Doi-song/paris-philex-hoi-cho-tem-mua-xuan-tai-paris/H7-880.JPG

 

Nhiều gian hàng với các trò chơi mang tính cách giáo dục có liên quan ít nhiều đến tem thư được các nhóm học sinh chiếu cố tận tình. Các em đến theo đoàn cùng thầy cô và biết thêm được nhiều kiến thức hữu ích qua phương pháp vừa chơi vừa học này, nhất là vô cùng thích thú với việc phát hành bộ 12 con tem in hình các nhân vật trong loạt phim hoạt hoạ và trò chơi điện tử Pokemon nổi tiếng thế giới của Ken Sugimori và Satoshi Tajiri.

 

HÌNH : https://www.diendan.org/Doi-song/paris-philex-hoi-cho-tem-mua-xuan-tai-paris/H10.850.jpg

 

Cũng trong hội chợ tem PARIS-PHILEX lần này, một số bloc và carnet tem đặc biệt được phát hành, giới thiệu phong cảnh và huy hiệu của Paris, 150 năm phái hội hoạ Ấn tượng / Impressionnisme, khoa học gia Louis Pasteur, ảo thuật gia Robert-Houdin, e-sport, Thế vận hội Paris 2024…

 

HÌNH : https://www.diendan.org/Doi-song/paris-philex-hoi-cho-tem-mua-xuan-tai-paris/H11-800.jpg

 

Rời hội chợ tem, mọi người đều hài lòng, ít nhất ở một điểm: thú chơi tem vẫn tiếp tục được phát triển, với sự ra đời của loại tem kỹ thuật số (mà mỗi con tem có một mã số và đời sống riêng), cùng với sự thích thú thấy được trên khuôn mặt của các em thiếu nhi trước những con tem đủ mọi hình dạng, màu sắc, kỹ thuật in ấn, chủ đề khác nhau. Niềm đam mê tem, như thế, đang được tiếp tục nối, truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

 

HÌNH : https://www.diendan.org/Doi-song/paris-philex-hoi-cho-tem-mua-xuan-tai-paris/H12-700.jpg

 

 

Cổ Ngư 

Paris 06.2024

 

_________________________

 

Tài liệu tham khảo:


https://www.lecarredencre.fr/timbre/paris-philex-2024/

 

https://fr.m.wikipedia.org/wiki/Charles_Aznavour

 

https://hom-nguyen.com/

 






No comments: