Monday, June 10, 2024

ĐÒN NẶNG CHO THỦ TƯỚNG ISRAEL NETANYAHU : THÀNH VIÊN NỘI CÁC BENNY GANTZ TỪ CHỨC (Người Việt Online)

 



Đòn nặng cho Thủ Tướng Israel Netanyahu: Thành viên nội các Benny Gantz từ chức

Người Việt Online

June 9, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/don-nang-cho-thu-tuong-israel-netanyahu-thanh-vien-noi-cac-benny-gantz-tu-chuc/

 

JERUSALEM, Israel (NV) – Hôm Chủ Nhật, 9 Tháng Sáu, thành viên nội các chính phủ Israel Benny Gantz đã từ chức, giáng một đòn nặng vào Thủ Tướng Benjamin Netanyahu, nhà lãnh đạo đang ăn mừng cuộc giải cứu thành công bốn con tin bị phe Hamas giam giữ tại Dải Gaza, Đài CNN loan tin.

 

“Ông Netanyahu cản trở chúng ta trên đường tiến tới chiến thắng thật sự [tại Gaza],” ông Gantz tuyên bố trên truyền hình, trong đó ông mô tả việc rời bỏ chính quyền là một quyết định “phức tạp và đau đớn” vào lúc này.

 

“Đã có lý do tại sao mà chúng tôi phải rời bỏ chính phủ cứu nguy đất nước vào ngày hôm nay với lòng nặng trĩu những ưu tư,” ông Gantz nói.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/GettyImages-1233254409-1536x1024.jpg

Benjamin “Benny” Gantz, lúc này là Bộ Trưởng Quốc Phòng Israel, nói chuyện tại một buổi họp với người đồng nhiệm Lloyd Austin tại Ngũ Giác Đài, Washington, DC, ngày 3 Tháng Sáu, 2021 (Hình: SAUL LOEB/AFP/Getty Images)

 

Ông Gantz, nhân vật được coi là đối thủ chính yếu của Thủ Tướng Netanyahu, cho biết ông ra đi chỉ tám tháng sau cuộc tấn công vào Israel ngày 7 Tháng Mười năm ngoái bởi vì “tình thế đất nước và những kẻ nắm quyền quyết định đã đi chệch hướng.”

 

Ông Gantz cáo buộc ông Netanyahu đặt quyền lợi chính trị riêng tư lên trên chiến lược hậu chiến dành cho Dải Gaza, nêu rõ rằng “các quyết định chiến lược mang tính sinh tử cho đất nước đã gặp phải thái độ lừng khừng và câu giờ vì người ta chỉ lo cho tương lai chính trị của riêng mình.” Ông Gantz cũng yêu cầu vị thủ tướng phải mở cuộc tổng tuyển cử trong mấy tháng tới.

 

“Tôi đã nói với ông Netanyahu rằng hãy ấn định một ngày hẳn hoi cho cuộc bầu cử. Đừng có để cho lòng dân ly tán thêm nữa,” ông tuyên bố tiếp.

 

Quyết định từ chức của ông Gantz đã thực hiện đúng tối hậu thư mà ông đưa ra cho ông Netanyahu hồi tháng trước sau khi ông kêu gọi vị thủ tướng chính phủ phải công bố kế hoạch mới về cuộc chiến tranh với Hamas vào ngày 8 Tháng Sáu.

 

Ông Gantz đã rời bỏ chính phủ liên hiệp bất chấp lời kêu gọi được ông Netanyahu đưa ra vào hôm Thứ Bảy rằng ông hãy ở lại tong nội các chiến tranh, bảo rằng đây là lúc phải đoàn kết chứ không phải để chia rẽ.

 

Vào lúc này, quyết định rời bỏ nội các của ông Gantz không tạo hiểm nguy ngay tức thì cho Thủ Tướng Netanyahu, nhưng nó có hậu quả lâu dài khi sự ra đi của ông Gantz khiến cho chính phủ được gọi là liên hiệp do ông Netanyahu lãnh đạo sẽ mất đi chính nghĩa, bởi vì chẳng còn đảng phái nào khác hợp tác ngoài Đảng Likud của ông Netanyahu mà thôi. (TTHN)







No comments: