Saturday, June 1, 2024

ĐỐI THOẠI AN NINH SHANGRI-LA : MỸ - TRUNG THÔNG BÁO NỐI LẠI ĐƯỜNG DÂY LIÊN LẠC QUÂN SỰ (Minh Anh / RFI)

 



Đối thoại An ninh Shangri-La : Mỹ - Trung thông báo nối lại đường dây liên lạc quân sự

Minh Anh  -  RFI

Đăng ngày: 31/05/2024 - 13:34

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240531-%C4%91%E1%BB%91i-tho%E1%BA%A1i-an-ninh-shangri-la-m%E1%BB%B9-trung-th%C3%B4ng-b%C3%A1o-n%E1%BB%91i-l%E1%BA%A1i-%C4%91%C6%B0%E1%BB%9Dng-d%C3%A2y-li%C3%AAn-l%E1%BA%A1c-qu%C3%A2n-s%E1%BB%B1

 

Hôm nay, 31/05/2024, Diễn đàn Đối thoại An ninh Shangri – La khai mạc tại Singapore.  Tuy nhiên, mọi chú ý đổ dồn vào cuộc hội đàm giữa hai lãnh đạo quốc phòng Mỹ - Trung. Sau hơn một giờ hội đàm với đồng nhiệm Trung Quốc Đổng Quân, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết, Mỹ và Trung Quốc sẽ nối lại đường dây liên lạc quân sự « trong những tháng sắp tới ».  

 

https://s.rfi.fr/media/display/9309ec96-1f34-11ef-871d-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/2024-05-31T080451Z_1040078488_RC2H18AAZE8J_RTRMADP_3_ASIA-SECURITY-USA-CHINA.webp

Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin (T ) và đồng nhiệm Trung Quốc Đổng Quân gặp nhau tại Singapore, ngày 31/05/2024. via REUTERS - U.S. Department of Defense

 

Theo AFP, trong biên bản cuộc gặp được Lầu Năm Góc công bố, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin nhấn mạnh quyết định nối lại đường dây điện thoại quân sự giữa hai nước đã từng được tổng thống Mỹ Joe Biden và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thông báo hồi tháng 11/2023. Bắc Kinh đã đình chỉ các đối thoại quân sự với Mỹ hồi cuối năm 2022 nhằm trả đũa chuyến thăm Đài Bắc của chủ tịch Hạ Viện lúc bấy giờ là bà Nancy Pelosi.

 

Thông cáo của bộ Quốc Phòng Mỹ còn cho biết, ông Lloyd Austin hoan nghênh kế hoạch từ nay đến cuối năm, thành lập nhóm công tác về thông tin khủng hoảng với Trung Quốc.

 

Về phần mình  bộ Quốc Phòng Trung Quốc đánh giá cuộc họp giữa hai lãnh đạo Mỹ - Trung là « tích cực », đồng thời cho rằng mối quan hệ quân sự giữa hai nước đã « ngừng suy thoái » và « đang trên đà ổn định ». Dù vậy, Bắc Kinh cũng cảnh báo, các hành động của Mỹ xung quanh đảo Đài Loan là vi phạm nguyên tắc « Một nước Trung Hoa duy nhất ».

 

Đáp lại, phía Mỹ lưu ý Trung Quốc không nên tranh thủ quá trình chuyển tiếp chính trị Đài Loan như là một « cái cớ cho các hành động cưỡng ép ».

 

Liên quan đến Ukraina, Trung Quốc khẳng định không cung cấp vũ khí cho bên nào trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraina. Theo một phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Trung Quốc, thì « Bắc Kinh kiểm soát chặt chẽ xuất khẩu các linh kiện quân sự ».

 

Theo AFP, hai bộ trưởng quốc Phòng Mỹ và Trung Quốc vào cuối tuần này sẽ có những bài phát biểu trình bày một loạt các điểm bất đồng liên quan đến hai nước.

 

Trong những năm gần đây, đối thoại An ninh Shangri-La thường niên là « thước đo » cho mối quan hệ Mỹ - Trung. Hội nghị năm nay diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, Trung Quốc vừa kết thúc cuộc tập trận quy mô lớn bao vây đảo Đài Loan mà Bắc Kinh đòi hỏi chủ quyền. Chiến dịch quân sự diễn ra vài ngày sau khi ông Lại Thanh Đức thuộc đảng Dân Tiến tuyên thệ nhậm chức tổng thống.

 

Hãng tin Anh Reuters dẫn sáu nguồn tin cho biết tổng thống Ukraina rất có thể sẽ đến dự hội nghị Shangri-La vào cuối tuần này. Hỗ trợ cho an ninh Ukraina sẽ phải là một trong các chủ đề chính được đề cập đến trong diễn đàn năm nay.

 

 

--------------------------

Các nội dung liên quan

 

BIỂN ĐÔNG

Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, Trung nối lại đối thoại: Biển Đông và Đài Loan là trọng tâm

 

HOA KỲ - TRUNG QUỐC

Ngoại trưởng Mỹ đến gây sức ép với Trung Quốc nhưng vẫn cố giữ ổn định song phương

 

ĐIỂM BÁO

Bầu một tổng thống chống Trung Quốc : Thông điệp của dân Đài Loan cho Tập Cận Bình

 





No comments: