Wednesday, June 5, 2024

NHỮNG SUY NGHĨ VỀ VIỆC CỦA HUY ĐỨC (Đoàn Bảo Châu / Báo Tiếng Dân)

 



Những suy nghĩ về việc của Huy Đức

Đoàn Bảo Châu

04/06/2024

https://baotiengdan.com/2024/06/04/nhung-suy-nghi-ve-viec-cua-huy-duc/

 

Trước hết, phải nói lại về việc tôi phủ nhận việc Huy Đức bị bắt hôm trước. Tôi là người thích sự đơn giản của sự rạch ròi nên cũng phải nói cho rõ. Tôi có kiểm tra thông tin với một người bạn, là hàng xóm của Huy Đức thì bạn ấy bảo “không phải” và không nói gì thêm. Vì tin bạn nên đinh ninh là Huy Đức vẫn ổn, trong lòng thấy mừng. Hoá ra bạn ấy quan niệm “bắt” nghĩa là phải có lệnh, giấy tờ nọ kia.

 

Sau đấy thì tôi mới biết rõ là Huy Đức quả thật bị giữ, dưới hình thức nào thì tôi không biết.

 

Tôi chỉ tự an ủi là cách nói chuyện của mình khác với sự kiệm lời của bạn ấy mà thôi. Tuy nhiên, tôi chưa bao giờ là người đưa, hóng hớt tin tức và bài viết của tôi chủ yếu nói về thái độ của con người trước một sự việc. Dù sao, tôi cũng xin lỗi về việc đưa tin không chính xác.

 

Nhân việc này tôi muốn chia sẻ thêm về cảm nhận của tôi trước sự việc này.

 

Nhiều bạn có đưa ra lý do là mấy bài viết gần đây của Huy Đức. Tôi rơi vào trạng thái bán tín bán nghi. Chẳng lẽ lại là thế? Đến mức vậy sao?

 

Nếu đúng chỉ là những bài viết ấy thì những người viết bình luận về chính trị, xã hội ở Việt Nam qủa thật ở một vị trí nguy hiểm. Các bạn có thể cười và cho tôi là ngây thơ về chính trị. Tôi sẽ chấp nhận và sẽ học thêm để bớt ngây thơ.

 

Nhưng nếu đúng là vậy thì thật đáng buồn. Một đất nước muốn phát triển được một cách thực sự thì mọi mặt cần phải đi song hành với nhau theo một góc nhìn tổng thể, đa chiều.

 

Một hệ thống muốn thực sự trở nên mạnh mẽ thì mọi bánh răng, mọi chức năng đều phải tốt. Một sợi dây thừng bền bỉ, chịu lực tốt thì mọi nhánh nhỏ của nó đều phải tốt.

 

Việt Nam muốn thành một cường quốc thì bên cạnh phát triển kinh tế cần phải quan tâm tới dân trí, sự văn minh trong nhận thức của công dân, ý thức về pháp luật, quyền tự do ngôn luận, khoa học, kĩ thuật, nhân quyền…

 

Về mặt lo-gic thì mọi mặt sẽ tương hỗ với nhau, cái này làm mạnh cái kia. Khoa học công nghệ phát triển mà không có một cơ sở vững chắc về tính nhân đạo, về quan niệm lợi ích chung của nhân loại thì khoa học công nghệ có thể được dùng vào việc huỷ diệt một dân tộc khác hay một giai tầng nào đấy của xã hội.

 

Một đất nước động viên tự do ngôn luận sẽ khiến thế hệ trẻ nói riêng và công dân nói chung sẽ năng nổ tìm hiểu, sẽ bàn luận, tranh luận để khai sáng trí tuệ, một đất nước nhờ vậy mới có được nhiều những tài năng về nhiều lĩnh vực khác nhau.

 

Nó như trong một gia đình. Ông bố gia trưởng, luôn áp đặt suy nghĩ, quan niệm với con cái, lại áp dụng hình phạt quá nghiêm khắc và độc đoán. Con cái nếu nhất nhất tuân theo thì liệu có thể phát triển thành một con người tài năng, thành đạt, có ích cho bản thân và xã hội được không?

 

Tôi trân trọng những con người biết nguy hiểm mà vẫn lên tiếng nói lên suy nghĩ, khát vọng, chính kiến của mình. Con chim sinh ra để hót, con người có lương tri, có trí tuệ hay còn gọi là trí thức thì không thể không cất lên tiếng nói công chính.

 

Bắt con chim không được hót, nó sẽ chết. Bắt trí thức im lặng thì đất nước ấy không thể phát triển rực rỡ. Thế hệ trẻ sẽ trở nên thụ động, nhợt nhạt, không có lý tưởng và đầy sợ sệt.

 

Ai cũng sợ phải vào tù. Còn biết bao kế hoạch của cuộc đời, ý muốn làm trọn phận người, trách nhiệm với người thân, trả nợ nhưng ân tình đang mang vác… nhưng nếu phải im lặng để không được làm một con người có lương tri đúng nghĩa, một con người can đảm thì một con người chân chính sẽ đành hy sinh, sẽ lỗi hẹn với tất cả để được sống đúng là mình.

_______

 

2-6-2024

 

Đoàn Bảo Châu: Những ai hả hê với tin Trương Huy San (Ô-sin Huy Đức) bị bắt?

 

1. Red Cow. Thành phần này thì không cần bàn, bởi đã quá nổi tiếng bởi mức độ hạ tiện, thô bỉ và vô cùng tiết kiệm não đến mức thô sơ như copy & paste trong các lập luận của chúng.

 

2. Những KOL. Đây là dạng có chữ nhưng tâm dạ hẹp hòi. Trình độ có nhưng cách chúng viết cũng chỉ là một dạng buôn chuyện dùng công nghệ, tức là cao cấp hơn dạng mấy trai làng ngồi xổm, rít điếu cày òng ọc ở đầu làng, cuối chợ.

 

3. Dạng mang danh dân chủ cho sang, tâm địa và trình độ giống bọn thứ 2 nhưng chỉ khác là mang sắc cờ khác. Tôi nhớ không nhầm đã có một vị không còn trẻ đã chụp mũ cho Osin Huy Đức như đúng rồi là người của Hoa nam Tình báo Cục. Nếu nhớ không nhầm thì vị ấy cũng đã bị bắt mấy năm trước. Thời đấy tôi đã viết bài phản biện lại nhận định hồ đồ ấy.

 

4. Dạng cả đời không viết, chuyên môn chính là hóng hớt các trang, thích buôn chuyện, thích nói leo, tát nước theo mưa, gió chiều nào theo chiều ấy, không bao giờ có quan điểm rõ ràng về bất cứ việc gì. Dạng này là khán giả tung hô cho dạng 2 và 3.

 

5. Dạng ngây thơ luôn lấy cái việc Huy Đức là người của phe phái làm lý do ghét bỏ, biện bạch cho thái độ thấp kém một chiều của mình. Nhớ cho rằng là người làm chính trị, việc có đồng minh tạm thời để đạt được mục đích là điều dễ hiểu.

 

Hãy nhìn vào những việc của Huy Đức đã làm. Huy Đức là người chép sử, đã có những tác phẩm có giá trị. Giá trị ở việc nói lên sự thật. Điều ấy đã nói lên trình độ và sự dũng cảm của Huy Đức, mà lòng dũng cảm là cái phẩm chất đầu tiên cần thiết để tất cả các phẩm chất khác có được cơ hội toả sáng.

 

Bạn thông minh mà hèn nhát thì sự thông minh của bạn sẽ chết cùng bạn.

 

Bạn tử tế mà nhát gan thì sự tử tế của bạn chỉ giúp được đời ba điều lặt vặt.

 

Nhớ cho rằng tôi là con người độc lập, nhận xét về ai không phải vì người ta gần hay xa với mình mà dựa vào sự công tâm. Cả đời tôi mới gặp Huy Đức có đôi lần và hầu như chẳng bao giờ nói chuyện gì với nhau.

 

P.s: tin HĐ bị bắt là sai!

 

.

28 BÌNH LUẬN    

 

 

 



No comments: