Tuesday, June 11, 2024

HỘI ĐỒNG LIÊN TÔN VIỆT NAM ĐƯỢC TRAO GIẢI TỰ DO TÔN GIÁO NGUYỄN KIM ĐIỀN 2024 (Văn Lan / Người Việt)

 




Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam được trao giải Giải Tự Do Tôn Giáo Nguyễn Kim Điền 2024

Văn Lan/Người Việt

June 9, 2024

https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/hoi-dong-lien-ton-viet-nam-duoc-trao-giai-giai-tu-do-ton-giao-nguyen-kim-dien-2024/#google_vignette

 

SANTA ANA, California (NV) – Giải Tự Do Tôn Giáo Nguyễn Kim Điền lần thứ 36 được trao đến Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam (HĐLTVN), buổi lễ do Phong Trào Giáo Dân Việt Nam Hải Ngoại tổ chức tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam, Giáo Phận Orange, hôm Thứ Bảy 8 Tháng Sáu, 2024, với nhiều vị đại diện tôn giáo, các vị dân cử, các vị nhân sĩ và giáo dân tham dự.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/Giai-Tu-Do-ton-Giao-Nguyen-Kim-Dien-1-1536x1070.jpg

Cô Michelle Đỗ (phải) đại diện TNS Janet Nguyễn, trao bằng tưởng lục vinh danh đến Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam, và bằng tưởng lục vinh danh Phong Trào Giáo Dân Việt Nam Hải Ngoại. (Hình: VănLan/Người Việt)

 

Trước khi chính thức trao giải, một lễ cầu nguyện tại nhà nguyện thuộc Trung Tâm Công Giáo Việt Nam, do Linh Mục Đặng Văn Chín, tuyên úy Công Giáo Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ chủ tế cử hành Thánh Lễ cầu nguyện đúng 36 năm Tổng Giám Mục Nguyễn Kim Điền qua đời.

 

Sau đó, lễ vinh danh và trao Giải Tự Do Tôn Giáo Nguyễn Kim Điền được tổ chức ngay tại hội trường Trung Tâm Công Giáo, với sự diện diện của các chức sắc tôn giáo và Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam Hoa Kỳ, gồm: Giám Mục Tin Lành Trần Thanh Vân, chủ tịch Hội Đồng Tôn Giáo Á Châu vì Công Lý Hòa Bình; Giáo Sư Nguyễn Thanh Giàu, hội trưởng Ban Trị Sự Trung Ương Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Hải Ngoại; Bác Sĩ Đỗ Văn Hội (đại diện Hội Đồng Liên Tôn); cùng các thân hào nhân sĩ, Tiến Sĩ Nguyễn Bá Tùng, đại diện Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam; ông Phạm Trần Anh, đồng chủ tịch Hội Ái Hữu Tù Nhân Chính Trị và Tôn Giáo; Giáo Sư Nguyễn Lý Tưởng, cố vấn Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại; Dân Biểu Trí Tạ (địa hạt 70); Đại diện TNS Janet Nguyễn (địa hạt 36); Thị Trưởng Westminster, ông Charlie Nguyễn Mạnh Chí.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/Giai-Tu-Do-Ton-Giao-Nguyen-Kim-Dien-2-1536x1023.jpg

Linh Mục Đặng Văn Chín trong Thánh Lễ Giỗ 36 năm cố Giám Mục Nguyễn Kim Điền. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

 

Giáo Sư Nguyễn Thanh Giàu, hội trưởng Ban Trị Sự Trung Ương Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Hải Ngoại cho hay buổi lễ hôm nay rất quan trọng và nhiều ý nghĩa: “Quan trọng vì tôi tin rằng hình ảnh buổi lễ hôm nay, qua các cơ quan truyền thông báo chí sẽ được truyền đi khắp nơi trên thế giới, nhất là nơi nào có cộng đồng người Việt tị nạn Cộng Sản, đặc biệt là đồng bào trong nước. Điều đó chứng tỏ dù xa quê hương nhưng chúng ta vẫn luôn quan tâm theo dõi những sinh hoạt của đồng bào chúng ta tại quê nhà về phương diện tranh đấu cho tự do dân chủ nhân quyền, nhất là tự do tôn giáo. Cụ thể là ngày hôm nay Phong Trào Giáo Dân tại Hoa Kỳ đang tổ chức lễ trao giải thưởng.”

 

“Đây là một tuyên ngôn cho đồng bào trong nước thấy rằng họ không cô đơn, bên cạnh họ còn có cả Cộng Đồng Người Việt tị nạn trên toàn thế giới luôn theo dõi và luôn bên cạnh hỗ trợ cho công việc cao cả và thiêng liêng nầy. Người đứng tên Giải Tự Do Tôn Giáo là Tổng Giám Mục Nguyễn Kim Điền và tổ chức được vinh danh nhận giải là Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam, đây là một sự trùng hợp ngẫu nhiên hay đây là sự tương thông huyền diệu giửa Ban Tuyển Chọn và các Đấng Thiêng liêng.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/Giai-Tu-Do-Ton-Giao-Nguyen-Kim-Dien-3-1536x984.jpg

Linh Mục Đặng Văn Chín cùng các vị nhân sĩ và giáo dân tại Thánh Lễ Giỗ 36 năm cố Giám Mục Nguyễn Kim Điền. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

 

Giáo Sư Giàu nhắc lại: “Sự trùng hợp nầy khiến tôi nhớ lại hai câu giảng của Đức Huỳnh Giáo chủ ‘Kẻ chết đã yên rồi một kiếp/ Người sống còn tái tiếp noi gương.’ Đức Tổng Giám Mục Nguyễn Kim Điền là một tấm gương nổi bật trong việc tranh đấu cho nhân quyền, đặc biệt là tự do tôn giáo và ngay cả cái chết của ngài cũng đầy khả nghi, vì lý do tranh đấu cho tự do tôn giáo và bảo vệ nhân quyền.”

 

Giáo Sư Giàu tiếp: “Có một điều mới nhìn qua tưởng là nghịch lý nhưng đó là sự thật, khi trước đây đất nước bị ngoại bang xâm lăng thống trị, sự tranh đấu để đòi độc lập tự do dân chủ cho nước nhà rất khó khăn, nhưng ngày nay để tranh đấu cho đất nước được tự do dân chủ, nhất là tự do tôn giáo ngay chính trong đất nước do người mình cai trị, dưới một chế độ độc tài đảng trị và vô thần, thì càng khó khăn hơn nhiều.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/Giai-Tu-Do-Ton-Giao-Nguyen-Kim-Dien-4-1536x878.jpg

Quang cảnh lễ vinh danh trao Giải Tự Do Tôn Giáo Nguyễn Kim Điền. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

 

Bác Sĩ Đỗ Văn Hội, đại diện Văn Phòng Liên Lạc Hải Ngoại của Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam (HĐLTVN), chia sẻ về những hoạt động của tổ chức này, cho hay HĐLTVN quy tụ nhiều chức sắc của năm tôn giáo lớn tại Việt Nam đang đấu tranh cho tự do tôn giáo, nhân quyền, dân quyền, dân chủ,với văn phòng ở chùa Liên Trì, Thủ Thiêm, Quận 2, Sài Gòn. Nay chùa đã bị nhà cầm quyền CSVN san bằng và cưỡng chế năm 2016, để lấy đất đầu tư mà hiện nay đã để lộ nguyên hình là một đại án tham nhũng khủng khiếp cùng với những đại án khác.

 

Ông cũng trình bày sự hình thành HĐLTVN từ khi sơ khởi cuối thập niên 1990, với sự hoạt động từ đó đến nay, và giới thiệu năm vị đồng chủ tịch Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam gồm Chánh Trị Sự Hứa Phi (Cao Đài); Linh Mục Nguyễn Văn Lý (Công Giáo); Hòa Thượng Thích Không Tánh (Phật Giáo); Lê Văn Sóc (Phật Giáo Hòa Hảo); Mục Sư Nguyễn Hoàng Hoa (Tin Lành).

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/Giai-Tu-Do-Ton-Giao-Nguyen-Kim-Dien-5-1536x1018.jpg

Ông Đỗ Như Điện (trái), trưởng ban tổ chức, trao Giải Tự Do Tôn Giáo đến Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam, Giám Mục Tin Lành, ông Trần Thanh Vân tiếp nhận. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

 

Trong lễ trao giải Tự Do Tôn Giáo Nguyễn Kim Điền, một slide show được chiếu lên với Hòa Thượng Thích Không Tánh dẫn giải về những đàn áp tôn giáo tại Việt Nam vẫn đang tiếp diễn.

 

Kỹ Sư Đỗ Như Điện, trưởng ban tổ chức lễ vinh danh và trao Giải Tự Do Tôn Giáo Nguyễn Kim Điền, chia sẻ: “Cách đây đúng 36 năm, ngày mồng Tám, Tháng Sáu năm 1988, sau 13 năm bị CSVN hành hạ đủ mọi cách, ngài đã qua đời tại bệnh viện Chợ Rẫy, với nhiều dấu chỉ của sự khuất tất nào đó trong cái chết của ngài. Cho đến nay, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam chưa nói đến việc mở cuộc điều tra về cuộc đời mục vụ của ngài trong suốt quá trình phục vụ Giáo Hội Công Giáo Việt Nam (GHCGVN) đã đóng góp như thế nào.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/Giai-Tu-Do-Ton-Giao-Nguyen-Kim-Dien-6-1536x1048.jpg

Giáo Sư Nguyễn Thanh Giàu, hội trưởng Ban Trị Sự Trung Ương Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Hải Ngoại, phát biểu về Giải Tự Do Tôn Giáo Nguyễn Kim Điền. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

 

“Ngài là một trong những vị giám mục kiên cường, yêu thương mọi người, ngài đã sống cuộc đời lao động, đã nhập dòng và phục vụ tại Phi Châu, đã về Việt Nam đạp xích lô ở Sài Gòn, lăn lộn sống với người lao động. Với địa vị của vị tổng giám mục địa phận Huế, khi Cộng Sản chiếm được miền Nam, ngài đã mềm mỏng kêu gọi người Công Giáo hợp tác với nhà nước để xây dựng đất nước an bình thịnh vượng, nhưng tất cả những ước nguyện của ngài đã không diễn ra, ngược lại là những chính sách của đảng CSVN là đàn áp và tiêu diệt tôn giáo. Vì thế sau một thời gian không còn chịu đựng được, ngài phải lên tiếng để bênh vực không chỉ Công Giáo mà còn bênh vực cho các tôn giáo khác. Đặc biệt khi Phật Giáo bị đàn áp, ngài đã lên tiếng rất mạnh mẽ, do đó CSVN đã trả thù trong suốt 13 năm hành hạ cho đến lúc ngài qua đời!”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/Giai-Tu-Do-Ton-Giao-Nguyen-Kim-Dien-7-1536x1116.jpg

Dân Biểu Trí Tạ (địa hạt 70) trao tặng bằng tưởng lục vinh danh Phong Trào Giáo Dân Việt Nam Hải Ngoại vì những đóng góp tích cực cho Giải Tự Do Tôn Giáo Nguyễn Kim Điền. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

 

Ông Phan Thanh Châu, Việt Nam Quốc Dân Đảng, chia sẻ: “Giải Tự Do Tôn Giáo Nguyễn Kim Điền mang ý nghĩa rất cao cả, bởi vì chính ông đã đấu tranh cho tự do tôn giáo khi còn sinh thời. Sau 36 năm khi ngài qua đời, tinh thần của ngài vẫn còn trong mỗi chúng ta, khi trao giải thật sự mang một ý nghĩa sâu xa, là niềm khích lệ cho những người đấu tranh cho tự do tôn giáo tại Việt Nam…”

 

Tại buổi lễ, Phong Trào Giáo Dân Việt Nam Hải Ngoại long trọng vinh danh và trao tặng Giải Tự Do Tôn Giáo Nguyễn Kim Điền 2024 đến Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam một bằng tưởng lục, với nội dung ghi rằng: “HĐLTVN, một tổ chức liên kết các chức sắc của năm tôn giáo chính ở Việt Nam với tinh thần tương kính và đoàn kết, đã kiên trì tranh đấu cho quyền tự do tôn giáo của đồng bào Việt Nam dưới chế độ cộng sản vô thần từ hơn 30 năm qua. Tuyên dương ngày 8 Tháng Sáu tại thành phố Santa Ana, Hoa Kỳ.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/Giai-Tu-Do-Ton-Giao-Nguyen-Kim-Dien-8-1536x1036.jpg

Thị Trưởng Westminster, ông Charlie Nguyễn Mạnh Chí (phải), trao tặng bằng tưởng lục vinh danh Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

 

Trong lễ trao Giải Tự Do Tôn Giáo Nguyễn Kim Điền, các vị dân cử gồm Dân Biểu Trí Tạ (địa hạt 70) trao tặng bằng tưởng lục vinh danh Phong Trào Giáo Dân Việt Nam Hải Ngoại vì những đóng góp tích cực cho Giải Tự Do Tôn Giáo Nguyễn Kim Điền; Đại diện TNS Janet Nguyễn (địa hạt 36), trao tặng bằng tưởng lục vinh danh Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam và Phong Trào Giáo Dân Việt Nam Hải Ngoại; cùng thị Trưởng Westninster, ông Charlie Nguyễn Mạnh Chí trao bằng tưởng lục đến Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam. [kn]

 






No comments: