Tuesday, June 4, 2024

HOA KỲ VÀ CÁC ĐỐI TÁC ẤN ĐỘ DƯƠNG - THÁI BÌNH DƯƠNG HỘI ĐÀM TẠI SINGAPORE VỀ NĂNG LƯỢNG SẠCH (Reuters)

 



Mỹ và các đối tác Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương hội đàm tại Singapore về năng lượng sạch

Reuters

03/06/2024

https://www.voatiengviet.com/a/my-va-cac-doi-tac-an-do-duong-thai-binh-duong-hoi-dam-ve-nang-luong-sach/7640849.html

 

Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPEF) do Hoa Kỳ dẫn đầu sẽ tổ chức một cuộc họp cấp bộ trưởng trong tuần này tại Singapore, bao gồm các công ty lớn tham gia diễn đàn nhà đầu tư “Nền kinh tế sạch” để thúc đẩy đầu tư vào cơ sở hạ tầng và khí hậu trên toàn khu vực.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-ba00-08dc70231e92_w1023_r1_s.jpg

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo phát biểu trong cuộc gặp song phương với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Parnpree Bahiddha-nukara trong chuyến thăm chính thức Thái Lan, tại Bangkok hôm 14/3.

 

Nó đánh dấu phiên họp IPEF cấp bộ trưởng trực tiếp đầu tiên kể từ những kết quả đáng kể của các cuộc đàm phán về Thỏa thuận Kinh tế Sạch IPEF và Thỏa thuận Kinh tế Công bằng vào tháng 11 tại San Francisco.

 

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết các nước có kế hoạch phác thảo các bước tiếp theo cho từng thỏa thuận trong tuần này.

 

“Chúng tôi sẽ hoàn tất tất cả các thỏa thuận đó tại cấp bộ trưởng,” bà Raimondo nói và cho biết dự kiến sẽ có thêm thông báo về thỏa thuận chuỗi cung ứng.

 

Diễn đàn Nhà đầu tư Kinh tế Sạch IPEF bao gồm 22 công ty lớn của Hoa Kỳ như AWS của Amazon.com, Google của Alphabet, Microsoft, BlackRock, Bechtel, Citi, Goldman Sachs, JPMorgan, Morgan Stanley và KKR. Bà Raimondo cho biết cũng sẽ có các nhà đầu tư lớn của Úc và Nhật Bản tham dự diễn đàn.

 

“Các thỏa thuận giữa chính phủ với chính phủ là rất tuyệt,” bà Raimondo nói. “Nhưng thành thật mà nói, đã đến lúc phải thực hiện – hãy làm hơn nữa để có kết quả. ... Chúng tôi hy vọng sẽ bắt đầu thực hiện các thỏa thuận và đầu tư vào nền kinh tế sạch ở các quốc gia IPEF.”

 

Bà Raimondo cho biết mỗi quốc gia đã đệ trình các dự án kinh tế sạch hàng đầu của mình “và sau đó chúng tôi sẽ tổ chức các buổi kết nối tại diễn đàn nhà đầu tư”. Theo bà Raimondo, các dự án bao gồm sản xuất năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời và gió, truyền tải năng lượng và các dự án cơ sở hạ tầng, giao thông và chuyên chở khác.

 

Bộ trưởng Thương mại Mỹ cho biết bà hy vọng trong những tháng tới diễn đàn sẽ mang lại những khoản đầu tư trị giá hàng tỷ đô la vào những nơi như Thái Lan và Malaysia.

 

“Họ đang tìm cách thu hút đầu tư vào cơ sở hạ tầng liên quan đến khí hậu của họ,” bà Raimondo nói. "Những quốc gia này muốn đạt được các mục tiêu về khí hậu và xây dựng cơ sở hạ tầng của riêng mình, nhưng họ cần vốn và đó là những gì chúng tôi sẽ mang đến."

 

Thỏa thuận "Nền kinh tế công bằng" nhằm mục đích chống tham nhũng và trốn thuế. Các quốc gia trong tuần này dự kiến sẽ trình bày chi tiết các cam kết chống tham nhũng và các biện pháp minh bạch thuế.

 

“Nó khiến cho tất cả những thứ còn lại trở nên hiệu quả,” bà Raimondo nói thêm.

 

Các quốc gia tham gia IPEF là Australia, Brunei, Fiji, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam và Hoa Kỳ.

 

---------------

Liên quan

IPEF đạt thoả thuận mang tính bước ngoặt, đối trọng với Trung Quốc

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ nói hợp tác về công nghệ cao với Việt Nam là điều ‘quan trọng’

Mỹ muốn đầu tư sản xuất chất bán dẫn ở Thái Lan

Ông Trump thề sẽ hủy bỏ thỏa thuận thương mại châu Á nếu đắc cử

Mỹ ca ngợi thỏa thuận kinh tế mới giữa 14 nước châu Á-Thái Bình Dương

Hoa Kỳ và Việt Nam thúc đẩy thương mại số

 





No comments: