Sunday, June 2, 2024

HOA KỲ NGÓ SANG TRUNG QUỐC, AUSTIN VÀ ZELENSKY CÙNG DỰ HỘI NGHỊ AN NINH SHANGRI-LA (Người Việt Online)

 



Hoa Kỳ ngó sang Trung Quốc, Austin và Zelenskiy cùng dự hội nghị an ninh Shangri-La

Người Việt

June 1, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/hoa-ky-ngo-sang-trung-quoc-austin-va-zelenskiy-cung-du-hoi-nghi-an-ninh-shangri-la/

 

SINGAPORE (NV) – Hôm Thứ Bảy, 1 Tháng Sáu, Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cho thấy nước ông đang ra sức quay lại chú tâm đến mối đe dọa của Trung Quốc tại vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương khi ông đến tham dự hội nghị an ninh Đối Thoại Shangri-La tại Singapore, thông tấn xã Reuters loan tin.

 

Chỉ mấy tiếng đồng hồ sau khi Bộ Trưởng Austin phát biểu tại hội nghị, Tổng Thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cũng đến Singapore, nơi ông sẽ nói chuyện tại diễn đàn này vào Chủ Nhật.

 

Trong một bản tuyên bố trên trang mạng X, nhà lãnh đạo Ukraine nói rằng ông đến đây là để tìm kiếm sự ủng hộ từ vùng Á Châu-Thái Bình Dương cho một hội nghị thượng đỉnh hòa bình do Ukraine triệu tập tại Thụy Sĩ trong hai ngày 15 và 16 Tháng Sáu sắp đến.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/GettyImages-2154897662-1536x1024.jpg

Bộ Trưởng Quốc Phòng Lloyd Austin phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Đối Thoại Shangri-La lần thứ 21 ở Singapore ngày 1 Tháng Sáu, 2024 (Hình: NHAC NGUYEN/AFP/Getty Images)

 

Theo dự trù, Tổng Thống Zelenskiy sẽ mở các cuộc hội đàm với Tổng Thống Singapore Tharman Shanmugaratnam và tân Thủ Tướng Hoàng Tuấn Tài (Lawrence Wong), Tổng Thống Timor-Leste José Ramos-Horta, Bộ Trưởng Austin, và các nhà đầu tư Singapore.

 

Ông Austin đã gặp gỡ người đồng nhiệm Trung Quốc của ông, là Đổng Quân (Don Jun), bên lề cuộc hội nghị vào hôm Thứ Sáu trong nỗ lực hàn gắn những rạn nứt với Bắc Kinh liên hệ tới những vấn đề từ Đài Loan cho tới các hoạt động quân sự của Trung Quốc tại Biển Đông (South China Sea).

 

Hiện đang có mối lo ngại gia tăng rằng việc Washington đang chú tâm trợ giúp Ukraine chống cuộc chiến tranh xâm lược của Nga và yểm trợ cho Israel trong cuộc chiến hiện nay tại Gaza, đồng thời làm sao bảo đảm cho được rằng chiến cuộc tại Trung Đông không lan rộng thêm, đã làm sụt giảm mối quan tâm của Hoa Kỳ đối với tình hình an ninh tại vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương.

 

“Mặc dù đang có các cuộc xung đột nghiêm trọng tại Âu Châu và Trung Đông, vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương vẫn giữ nguyên là mối quan tâm và vùng hoạt động ưu tiên của chúng tôi,” ông Austin tuyên bố trong bài diễn văn tại hội nghị an ninh, nhấn mạnh tới sứ mạng lịch sử của chính quyền Mỹ trong vùng này khi nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng Thống Joe Biden sắp chấm dứt.

 

“Để tôi nói rõ cho quý vị hay: Hoa Kỳ chỉ có được an ninh chỉ khi nào Á Châu có hòa bình,” ông Austin phát biểu. “Và… một giải pháp hòa bình cho các cuộc xung đột trong vùng phải là bằng phương tiện đối thoại chứ không phải thông qua các hành vi cưỡng bách hoặc gây chiến, và chắc chắn là không phải thông qua cái gọi là trừng phạt nước khác,” ông Austin tuyên bố với hàm ý phiền trách Trung Quốc.

 

Đáp lại, Phụ Tá Chủ Tịch Quân Ủy Trung Ương Trung Quốc Cảnh Kiến Phong (Jing Jianfeng) nói rằng chiến lược của Hoa Kỳ tại Ấn Độ-Thái Bình Dương là nhằm “gây chia rẽ, kích động xung đột và phá hoại tình trạng ổn định trong vùng.” “Chính sách đó chỉ phục vụ quyền lợi địa chính trị ích kỷ của Hoa Kỳ mà thôi, bởi vì nó phản lại xu hướng của lịch sử và khát vọng chung về hòa bình và phát triển để cho các bên cùng hưởng lợi của các nước trong vùng,” Tướng Cảnh nói thêm. (TTHN)

 

----------------------------------------------------------------

.

.

Tổng thống Zelenskyy đến Singapore dự Đối thoại Shangri-La

Reuters

01/06/2024

https://www.voatiengviet.com/a/zelenskyy-den-singapore-du-shangri-la/7638875.html

 

Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelenskyy đã đến Singapore để tham dự hội nghị Đối thoại Shangri-La vào ngày thứ Bảy, nơi ông dự kiến sẽ gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và nói về việc hỗ trợ đất nước đang bị xâm lược của ông trong bài diễn văn trước các đại biểu.

 

https://gdb.voanews.com/2f456d18-867d-4e94-9df7-b1f88b3b7a0b_cx0_cy5_cw0_w1023_r1_s.jpg

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đến Đối thoại Shangri-La ở Singapore, ngày 1 tháng 6 năm 2024

 

Sau khi đến địa điểm tổ chức hội nghị, ông Zelenskyy nói trong một phát biểu trên nền tảng mạng xã hội X rằng ông đến để vận động sự ủng hộ từ khu vực Châu Á-Thái Bình Dương cho hội nghị thượng đỉnh hòa bình dự kiến diễn ra vào ngày 15 và 16 tháng 6 tại Thụy Sĩ.

“An ninh toàn cầu không thể có được khi quốc gia lớn nhất thế giới coi thường đường biên giới được công nhận, luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc; dùng tới nạn đói, bóng tối và hăm doạ hạt nhân,” phát biểu nhắc đến Nga, nước xâm lược Ukraine vào năm 2022.

 

Phát biểu cho biết ông Zelenskyy dự định tổ chức một số cuộc hội kiến, bao gồm với Tổng thống Singapore Tharman Shanmugaratnam và Thủ tướng Lawrence Wong, Tổng thống Timor-Leste José Ramos-Horta, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và các nhà đầu tư Singapore.

 

Một quan chức Mỹ cho biết ông Zelenskyy và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov sẽ gặp ông Austin "để bàn về tình hình chiến trường hiện tại ở Ukraine và nhấn mạnh cam kết của Mỹ đảm bảo Ukraine có những thứ cần có để tự vệ trước hành động xâm lược đang diễn tiến của Nga."

 

Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), nơi tổ chức hội nghị an ninh, cho biết ông Zelenskyy sẽ tham gia phiên thảo luận vào Chủ nhật.

 

Đây là chuyến đi thứ hai của ông Zelenskyy tới Châu Á kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Vào tháng 5 năm 2023, ông tham dự các cuộc họp G7 tại Nhật Bản.

 

Nga đã bắt đầu các cuộc tấn công mới nhắm vào phòng tuyến của Ukraine và đã tăng cường các cuộc tấn công bằng phi đạn trong những tháng gần đây. Quân Nga đã đạt được những bước tiến nhỏ ở miền đông và miền nam Ukraine, ngay cả khi các đồng minh của Kyiv tăng tốc chuyển đạn dược và các loại vũ khí khác.

 

Nga đã không tham dự Đối thoại Shangri-La kể từ cuộc xâm lược.

 

Năm nay, Mỹ đã phê chuẩn 61 tỉ đôla vũ khí cho Ukraine, một số trong số đó - như phi đạn Patriot và phi đạn đạn đạo chính xác ATACMS - đã được chuyển đến Ukraine.

 

Hôm thứ Năm, các quan chức Mỹ cho biết Tổng thống Joe Biden đã đảm bảo với Ukraine rằng họ có thể sử dụng vũ khí của Mỹ để tấn công các mục tiêu bên kia biên giới ở Nga vốn đang được sử dụng để tấn công các khu vực xung quanh Kharkiv, một thành phố ở phía đông bắc Ukraine.

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo các thành viên NATO chớ cho phép Ukraine bắn vũ khí vào Nga và ngày thứ Ba một lần nữa khơi lên nguy cơ chiến tranh hạt nhân.

 

 





No comments: