Monday, June 24, 2024

HIỆP ƯỚC QUÂN SỰ NGA - TRIỀU : SEOUL DỌA SẼ KHÔNG HẠN CHẾ VIỆN TRỢ QUÂN SỰ CHO KIEV (Minh Anh / RFI)

 


Hiệp ước quân sự Nga - Triều: Seoul dọa sẽ không hạn chế viện trợ quân sự cho Kiev

Minh Anh  -  RFI

Đăng ngày: 23/06/2024 - 11:08

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240623-hiep-uoc-quan-su-nga-trieu-seoul-doa-se-khong-han-che-vien-tro-quan-su-cho-kiev

 

Quan hệ giữa Nga và Hàn Quốc căng thẳng thêm một nấc. Hôm nay, 23/06/2024, cố vấn an ninh quốc gia Chang Ho Jin tuyên bố Hàn Quốc sẽ không giới hạn bất kỳ điều gì liên quan đến viện trợ cho Ukraina nếu Nga cung cấp vũ khí chính xác cho Bắc Triều Tiên.

 

https://s.rfi.fr/media/display/dbbbd662-313f-11ef-a63b-005056a97e36/w:980/p:16x9/AP24172376629571.webp

Chân dung của tổng thống Nga được treo ở khu trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng, nhân chuyến công du Bắc Triều Tiên của ông Putin, ngày 20/06/2024. AP - Cha Song Ho

 

Trên kênh truyền hình KBS, ông Chang nhấn mạnh quyết định của Seoul về việc cung cấp vũ khí cho Kiev còn tùy thuộc vào tiến triển hợp tác quân sự giữa Matxcơva và Bình Nhưỡng. « Liệu chúng ta có còn giới hạn nào không nếu Nga giao vũ khí chính xác cho Bắc Triều Tiên ? ».

 

Theo giải thích từ Yonhap, nhận xét trên của ông Chang hàm ý rằng Hàn Quốc rất có thể sẽ cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraina nếu Nga vượt qua lằn ranh đỏ. Trước đó vài hôm, Seoul đã thông báo sẽ xem xét lại lập trường hiện tại về việc không viện trợ các loại vũ khí sát thương cho Kiev ngay khi tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un ký Hiệp ước Đối tác Chiến lược Toàn diện, cam kết hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực quốc phòng và công nghệ quân sự.

 

Đáp lời, tổng thống Nga cảnh báo việc giao vũ khí cho Ukraina sẽ là « một sai lầm rất to lớn » của Seoul. Tuy nhiên, theo cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc, các nỗ lực cải thiện quan hệ song phương không chỉ tùy thuộc vào Hàn Quốc mà còn cả với Nga, khi nhắc rằng « phía Nga có lẽ nên suy nghĩ cẩn trọng ».

 

Cũng theo Yonhap, đảng Lao Động Bắc Triều Tiên dự trù tổ chức phiên họp toàn thể trong tuần tới nhằm đánh giá hoạt động chính trị trong nửa đầu năm 2024. Tuy nhiên, điều thu hút sự chú ý của giới quan sát liệu các biện pháp tiếp theo để áp dụng hiệp định đối tác mới với Nga có nằm trong chương trình nghị sự hay không.

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

 

NGA - BẮC TRIỀU TIÊN - HÀN QUỐC

Nga « không loại trừ khả năng » giao vũ khí cho Bắc Triều Tiên

 

ĐÔNG BẮC Á - ĐỊA CHÍNH TRỊ

Đông Bắc Á chằng chịt những mối quan hệ tay ba

 

CHIẾN TRANH UKRAINA

Kiev tố cáo Bắc Triều Tiên hỗ trợ quân đội Nga giết hại thường dân Ukraina






No comments: