Tuesday, June 4, 2024

HÀN QUỐC ĐÌNH CHỈ HIỆP ƯỚC QUÂN SỰ VỚI BẮC TRIỀU TIÊN VÌ VỤ KHÍ CẦU RÁC (Reuters)

 



Hàn Quốc đình chỉ hiệp ước quân sự với Triều Tiên vì vụ khí cầu rác

Reuters

03/06/2024

https://www.voatiengviet.com/a/han-quoc-dinh-chi-hiep-uoc-quan-su-voi-trieu-tien-vi-vu-khi-cau-rac/7640562.html

 

Hàn Quốc có kế hoạch đình chỉ thỏa thuận quân sự đã ký với Triều Tiên vào năm 2018 vốn nhắm giảm bớt căng thẳng, theo văn phòng tổng thống cho biết hôm 3/6, sau khi Seoul cảnh báo sẽ có phản ứng mạnh mẽ đối với các khí cầu do Bình Nhưỡng thả để mang rác đến Hàn Quốc.

 

https://gdb.voanews.com/3e80c8af-5c9f-4216-8be0-39733b01b87a_cx0_cy9_cw0_w1023_r1_s.jpg

Bức ảnh do Trụ sở Cứu hỏa Jeonbuk cung cấp cho thấy những quả khí cầu chứa rác do Triều Tiên gửi đến, mắc trên dây điện khi các binh sĩ quân đội Hàn Quốc đứng gác ở Muju, hôm 29/5.

 

Triều Tiên đã thả hàng trăm khí cầu qua biên giới, thả rác khắp Hàn Quốc. Hàn Quốc gọi đây là hành động khiêu khích và bác bỏ tuyên bố của Bình Nhưỡng rằng hành động này được thực hiện để gây phiền toái cho nước láng giềng.

 

Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết họ sẽ nêu ra kế hoạch đình chỉ toàn bộ thỏa thuận quân sự để nội các phê duyệt tại cuộc họp vào ngày 4/6.

 

Hội đồng cho biết trong một tuyên bố rằng việc đình chỉ thỏa thuận sẽ mở đường cho Hàn Quốc tiến hành huấn luyện gần biên giới quân sự và thực hiện "các biện pháp đầy đủ và ngay lập tức" để đáp trả hành động khiêu khích của Triều Tiên.

 

Cơ quan này không nói rõ những biện pháp đó có thể là gì.

 

Hiệp ước, vốn là một thỏa thuận thực chất nhất được ký kết sau nhiều tháng diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa hai miền Triều Tiên vào năm 2018, gần như đã bị hủy bỏ khi Bình Nhưỡng tuyên bố vào năm ngoái rằng nước này không còn bị ràng buộc bởi hiệp ước này nữa.

 

Kể từ đó, Triều Tiên đã triển khai quân đội và vũ khí tại các chốt canh gác gần biên giới quân sự.

 

Hội đồng cho biết, "đã có những vấn đề đáng kể về tư thế sẵn sàng của quân đội chúng tôi" khi tiếp tục tuân thủ hiệp ước.

 

Hàn Quốc trước đây cho biết họ sẽ thực hiện các biện pháp "không hề dung thứ" đối với Triều Tiên vì đã gửi khí cầu rác qua biên giới, có thể bao gồm cả việc tuyên truyền bằng các loa phóng thanh đặt ở biên giới hướng vào Triều Tiên.

 

Triều Tiên cho biết những khí cầu này là để trả đũa chiến dịch tuyên truyền của những người đào thoát và các nhà hoạt động Triều Tiên ở miền Nam, những người thường xuyên gửi những quả khí cầu có chứa tờ rơi chống Bình Nhưỡng cùng với thực phẩm, thuốc men, tiền và thẻ nhớ USB chứa đầy các video ca nhạc và phim truyền hình K-pop qua biên giới.

 

Theo các chuyên gia, Triều Tiên đã phản ứng giận dữ với chiến dịch này vì lo ngại tác động tiềm ẩn của các tài liệu này đối với tâm lý của người đọc hoặc nghe chúng cũng như tới sự kiểm soát của nhà nước đối với công chúng.

 





No comments: