Thursday, June 20, 2024

CANADA COI VỆ BINH CÁCH MẠNG HỒI GIÁO IRAN LÀ TỔ CHỨC KHỦNG BỐ (Người Việt Online)

 



Canada coi Vệ Binh Cách Mạng Hồi Giáo Iran là tổ chức khủng bố

Người Việt Online

June 19, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/canada-coi-ve-binh-cach-mang-hoi-giao-iran-la-to-chuc-khung-bo/

 

OTTAWA, Canada (NV) Canada liệt Vệ Binh Cách Mạng Hồi Giáo Iran (IRGC) vào danh sách tổ chức khủng bố, sau nhiều năm chịu áp lực của các nhà lập pháp đối lập và một số người Iran ở Canada, theo BBC.

 

Công bố quyết định này hôm Thứ Tư, 19 Tháng Sáu, ông Dominic LeBlanc, bộ trưởng An Ninh Công Cộng Canada, gọi đây là “công cụ quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/TS-canada-coi-1536x1024.jpg

Vệ Binh Cách Mạng Hồi Giáo Iran duyệt binh ở Tehran, Iran, ngày 23 Tháng Bảy, 2009. (Hình minh họa: Hossein Beris/Middle East Images/AFP via Getty Images)

 

Do quyết định này, hàng ngàn giới chức cao cấp của chính phủ Iran, gồm giới chức hàng đầu của IRGC, sẽ không được nhập cảnh Canada.

 

IRGC là lực lượng quân sự, chính trị, kinh tế quan trọng ở Iran, có liên hệ chặt chẽ với đại giáo chủ Ali Khamenei, lãnh tụ Iran tối cao.

 

Theo ước tính, IRGC gồm hơn 190,000 thành viên, có lực lượng Bộ Binh, Hải Quân và Không Quân riêng giám sát kho vũ khí chiến lược của Iran.

 

Theo chính phủ Canada, IRGC gây ảnh hưởng lên nhiều nơi khác ở Trung Đông bằng cách cung cấp tiền, vũ khí, công nghệ, huấn luyện và cố vấn cho các chính phủ đồng minh và các nhóm vũ trang thông qua nhánh bình phong của họ ở hải ngoại, Lực Lượng Quds (Jerusalem).

 

Lực Lượng Quds đã bị Canada liệt vào danh sách tổ chức khủng bố, nhưng hôm Thứ Tư, Canada coi toàn bộ IRGC là tổ chức khủng bố.

 

Sau sự kiện này, giới chức cao cấp hiện tại cũng như trước đây của chính phủ Iran đang ở Canada cũng có thể bị điều tra và trục xuất.

 

Bà Melanie Joly, ngoại trưởng Canada, cảnh báo công dân Canada ở Iran có thể bị bắt giam tùy tiện sau thông báo này.

 

Trước đó, chính phủ Canada do Thủ Tướng Justin Trudeau lãnh đạo từ chối coi IRGC là tổ chức khủng bố, bất chấp áp lực của một số người Iran ở Canada, bao gồm gia đình những người thiệt mạng sau khi chuyến bay PS752 của Ukraine bị IRGC bắn hạ ở Tehran hồi Tháng Giêng, 2020.

 

Tất cả 175 hành khách trên chuyến bay đó thiệt mạng, gồm 55 công dân Canada và 30 thường trú nhân Canada. Iran tuyên bố vụ bắn hỏa tiễn lên chuyến bay đó là lầm lẫn.

Năm 2022, ông Trudeau cho hay ông lo ngại coi IRGC là tổ chức khủng bố sẽ gây ảnh hưởng bất công cho những người Iran ở Canada chống chế độ Iran và bỏ nước ra đi nhưng từng bị bắt buộc làm việc cho IRGC.

 

Khi phóng viên hỏi tại sao bây giờ Canada coi IRGC là tổ chức khủng bố, Bộ Trưởng LeBlanc cho biết coi nhóm nào đó là tổ chức khủng bố là “quá trình được bàn bạc kỹ” dựa trên lời khuyên của cơ quan an ninh và phải cân nhắc chính sách đối ngoại.

 

Canada trở thành quốc gia thứ nhì ở Bắc Mỹ, sau Hoa Kỳ, coi IRGC là tổ chức khủng bố. Hoa Kỳ gọi lực lượng này là tổ chức khủng bố năm 2019. (Th.Long) [qd]






No comments: