Monday, June 17, 2024

CẬN ĐÔNG : QUÂN ĐỘI ISRAEL "TẠM DỪNG" OANH KÍCH MIỀN NAM GAZA (Thanh Hà / RFI)

 



Cận Đông : Quân đội Israel « tạm dừng » oanh kích miền nam Gaza

Thanh Hà  -  RFI

Đăng ngày: 16/06/2024 - 11:58.  Sửa đổi ngày: 16/06/2024 - 12:00

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240616-c%E1%BA%ADn-%C4%91%C3%B4ng-qu%C3%A2n-%C4%91%E1%BB%99i-israel-t%E1%BA%A1m-d%E1%BB%ABng-oanh-k%C3%ADch-mi%E1%BB%81n-nam-gaza

 

Một ngày sau khi 11 quân nhân thiệt mạng, hôm nay Chủ Nhật 16/06/2024 quân đội Israel thông báo « tạm dừng » các đoạt oanh kích nhắm vào miền nam Gaza từ 8 giờ sáng đến 19 giờ tối « cho đến khi có lệnh mới ». Biện pháp này nhằm « cho phép đưa hàng viện trợ nhân đạo vào Gaza nhiều hơn ». 

 

https://s.rfi.fr/media/display/bc65ba9a-2b5d-11ef-a19d-005056a97e36/w:980/p:16x9/AP24167665204962.webp

Đông đảo người dân Israel biểu tình tại Tel Aviv chống thủ tướng Benyamin Netanyahu, tối 15/06/2024. © Maya Alleruzzo / AP

 

Trong thông cáo sáng nay, Israel nói rõ lệnh « tạm dừng » các đợt tấn công nói trên là thành quả các vòng đàm phán đã đạt được với Liên Hiệp Quốc và nhiều tổ chức quốc tế. Quyết định từ phía quân đội Israel liên quan đến « khu vực Kerem Shalom, phía nam Israel, với tuyến đường bộ Salaheddine dọc theo biên giới từ nam chí bắc dải Gaza ». Israel phong tỏa toàn bộ Gaza từ sau loạt tấn công khủng bố hôm 07/10/2023, đẩy gần 2 triệu rưỡi dân Palestine tại đây vào một cuộc khủng hoảng lương thực và nhân đạo vô tiền khoáng hậu.

 

Hãng tin Pháp AFP lưu ý rằng Israel giải thích đây chỉ là một lệnh « tạm dừng » các chiến dịch tấn công mang tính « chiến thuật », sau vụ 11 quân nhân Israel thiệt mạng hôm qua, 8 trong số các nạn nhân tử vong do xe bị trúng mìn ở Rafah, miền nam Gaza. Thủ tướng Benjamin Netanyahu khẳng định vẫn duy trì mục tiêu « đánh đến cùng », hoàn toàn tiêu diệt phong trào Hamas, bất chấp những chống đối trong công luận.

 

Từ Jérusalem, thông tín viên RFI Michel Paul tường trình :     

 

« Sau vụ 8 quân nhân Israel thiệt mạng, Benjamin Netanyahu một lần nữa khẳng định, không có giải pháp nào khác ngoài « chiến thắng toàn diện » ở Gaza.

 

Tại Tel Aviv, trước hàng chục ngàn người biểu tình, lãnh đạo đối lập Israel, Yail Lapid, đáp trả khi nhắc lại rằng, cách nay vài ngày thủ tướng Israel đã mỉm cười khi Quốc Hội thông qua đạo luật triển hạn lệnh miễn trừ nghĩa vụ quân sự cho các thành phần theo Chính Thống Giáo cực đoan. Ông nói : « Vào lúc mà các chiến sĩ ngã xuống ở Gaza, Netanyahu cho thông qua một đạo luật phân biệt các dòng máu của người Do Thái, một đạo luật gây chia rẽ sâu rộng hơn trong công luật, một đạo luật hủy hoại thêm quân đội và xã hội Israel ».

 

Tại Jérusalem và nhiều thành phố khác, hàng ngàn người đã xuống đường, vẫn với những khẩu hiểu đòi tự do cho tất cả các con tin Israel bị Hamas bắt giữ, và đòi tổ chức bầu cử ngay vào thời điểm này.

 

Yoav Peck, từng sống ở New York, đã định cư hẳn tại Israel từ 50 năm nay, quan niệm rằng « cần chấm dứt chiến tranh ngay lập tức. Tôi không muốn để lại một đất nước như thế này cho đời cháu của mình. Đất nước này đang trong tay một ông thủ tướng muốn tiếp tục chiến tranh để tại vị. Đây là điều quá hiển nhiên cả thế giới đã thấy rõ ».

 

Các nhóm người biểu tình quyết định tiếp tục xuống đường phản đối và phong tỏa một số trục giao thông trong suốt tuần lễ sắp tới ». 

 

-------------------------------

Các nội dung liên quan

 

TỘI ÁC CHIẾN TRANH - GAZA

Liên Hiệp Quốc : Israel phạm « tội ác chống nhân loại » ở Gaza

 

LIÊN HIỆP QUỐC - ISRAEL

Liên Hiệp Quốc đưa Israel vào "danh sách đen" vi phạm quyền của trẻ em

 

CHIẾN TRANH GAZA - CON TIN

Hamas tố cáo Israel sát hại 210 người Palestine ở Gaza để cứu 4 con tin

 

 

 

 

 



No comments: