Saturday, June 1, 2024

CAMPUCHIA KHỞI CÔNG ĐÀO KÊNH PHÙ NAM TECHO VÀO THÁNG 8; VIỆT NAM LO SỢ? (VOA Tiếng Việt)

 



Campuchia khởi công đào kênh Phù Nam Techo vào tháng 8; Việt Nam lo sợ?

VOA Tiếng Việt

31/05/2024

https://www.voatiengviet.com/a/campuchia-khoi-cong-kenh-phu-nam-techo-thang-8-viet-nam-lo-so/7637123.html

 

Thủ tướng Hun Manet của Campuchia nói hôm 30/5 rằng nước ông sẽ khởi công dự án làm kênh đào Phù Nam Techo trị giá 1,7 tỷ đô la vào tháng 8 tới, South China Morning Post đưa tin trong cùng ngày và viết thêm rằng con kênh dự kiến sẽ nối thủ đô Phnom Penh với biển đã gây ra nhiều tranh cãi.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-c0a8-0242-7999-08dc3ddbe52c_cx0_cy1_cw0_w1023_r1_s.jpg

Thủ tướng Campuchia Hun Manet hồi ngày 6/3/2024 ở Melbourne, Australia (AFP PHOTO / ASEAN-AUSTRALIA SPECIAL SUMMIT 2024 / PENNY STEPHENS).

 

“Chúng ta sẽ làm ở thời điểm hiện nay, chúng ta không thể đợi ai thêm chút nào nữa”, ông Hun Manet nói khi đọc diễn văn hôm 30/5, South China Morning Post tường thuật.

 

Con kênh nhân tạo sắp được xây dựng là một phần trong Sáng kiến Vành đai và Con đường đồ sộ của Trung Quốc, là đại kế hoạch về hạ tầng cơ sở ở nhiều nơi thuộc châu Á, nhưng ông Hun Manet nhấn mạnh rằng nó sẽ chỉ phục vụ cho Campuchia.

 

“Chúng ta sẽ làm nó ở trong lãnh thổ của Campuchia vì người dân Campuchia và vì lợi ích của Campuchia. Chúng ta sẽ có lễ động thổ vào tháng 8 năm nay”, vẫn lời ông Hun Manet.

Vị thủ tướng của Campuchia nói rằng kênh Phù Nam Techo sẽ được cấp vốn chủ yếu là tiền của Campuchia và chính phủ hiện đang bàn thảo với một công ty Trung Quốc để đầu tư thêm.

 

Khi ông Hun Sen, cha của ông Hun Manet, còn lãnh đạo Campuchia trước đây, nước này đã nhận hàng tỷ đô la từ Trung Quốc thông qua các khoản đầu tư hạ tầng cơ sở và là một trong những đồng minh thân thiết nhất của Bắc Kinh ở trong khu vực.

 

Theo hai bài đăng trên trang của South China Morning Post và Lowy Institute, dự án kênh Phù Nam Techo – được Trung Quốc hậu thuẫn – đã gây ra những mối lo ngại ở đất nước láng giềng Việt Nam là tàu chiến Trung Quốc có thể sử dụng con kênh cũng như có khả năng là nhờ nó mà Campuchia giảm phụ thuộc vào Việt Nam.

 

Những bài đăng trên South China Morning Post và Lowy Institute viết rằng Việt Nam cũng quan ngại là con kênh dài 180 kilomet có nguy cơ tiềm tàng làm giảm dòng chảy vào sông Mekong, là một trong những con sông có mức đa dạng sinh học cao nhất trên thế giới.

 

Con kênh rộng 100 mét và sâu 5,4 mét sẽ nối Phnom Penh với các cảng nước sâu của Campuchia nằm bên Vịnh Thái Lan và đi ra Biển Đông, theo hai bài trên South China Morning Post và Lowy Institute.

 

Chính phủ Campuchia hy vọng dự án đầy tham vọng này có thể thúc đẩy phát triển kinh tế bằng cách cải thiện vận tải hàng hóa và du lịch sinh thái, kèm theo đó là tạo ra 5 triệu việc làm. Hơn nữa, kênh Phù Nam Techo sẽ giúp Campuchia giảm lệ thuộc vào cảng biển Cái Mép của Việt Nam, một bài trên trang của Lowy Institute cho biết.

 

Như VOA đã đưa tin, giới lãnh đạo Campuchia lâu nay vẫn bảo vệ dự án kênh đào, trong đó Thủ tướng Hun Manet khẳng định con kênh chỉ gây tác động tối thiểu tới Việt Nam và sẽ không có căn cứ quân sự nước ngoài ở Campuchia. Cả Việt Nam và Mỹ đều kêu gọi cần có thêm thông tin minh bạch về dự án.

 

 

 VIDEO :

Campuchia sắp thi công kênh đào Funan Techo bất chấp lo ngại từ Việt Nam

 

-------------------

LIÊN QUAN

Kênh đào Phù Na-Techo của Campuchia và những tác động đến kinh tế Việt Nam

Phó thủ tướng Campuchia: Chính phủ Việt Nam không phản đối dự án kênh đào Phù Nam Techo

Ông Hun Sen chúc mừng tân Chủ tịch QH Việt Nam, tỏ dấu ‘hữu nghị’ bất chấp bất đồng về kênh đào

Phó Thủ tướng Campuchia biện minh cho kênh đào Phù Nam Techo

Thủ tướng Chính: Việt Nam muốn cùng Campuchia hợp tác về sông Mekong

Việt Nam lại thúc giục Campuchia phối hợp chặt chẽ và chia sẻ dự án kênh Phù Nam Techo

Ông Hun Sen nói Campuchia ‘không nhượng bộ’ hay ‘đàm phán’ về kênh đào Phù Nam bất chấp Việt Nam phản đối 

Kênh Phù Nam-Techo của Campuchia có thể giảm 30-50% lượng nước chảy

 

 

 



No comments: