Friday, June 7, 2024

CAMPUCHIA CHO PHÉP TỔ CHỨC KỶ NIỆM 75 NĂM NGÀY PHÁP NHƯỢNG LẠI MIỀN NAM CHO QUỐC GIA VIỆT NAM (RFA)

 



Campuchia cho phép tổ chức kỷ niệm 75 năm ngày Pháp nhượng lại miền Nam cho Quốc gia Việt Nam

RFA

2024.06.06

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/cambodia-allows-to-commemorate-75-years-of-land-concession-by-french-colonial-authority-06062024084130.html

 

Chính quyền Phnom Penh hồi tuần rồi đã ký quyết định cho phép tổ chức một cuộc mít-tinh để kỷ niệm quyết định của thực dân Pháp nhượng lại phần lớn vùng hạ lưu sông Mê Kông cho Việt Nam, nhưng các nhà tổ chức đã được đưa ra những hướng dẫn nghiêm ngặt về những gì có thể phát biểu tại sự kiện.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/cambodia-allows-to-commemorate-75-years-of-land-concession-by-french-colonial-authority-06062024084130.html/@@images/0e25105b-5bcb-4511-bf37-c6f5da905762.jpeg

Những người Campuchia phản đối Việt Nam đốt cờ Việt Nam trước Đại sứ quán Việt Nam ở Phnom Penh hôm 8/10/2014 (minh hoạ)   -    TANG CHHIN Sothy / AFP

 

Cuộc tụ tập ngày 9 tháng 6 tới sẽ đánh dấu kỷ niệm 75 năm mất lãnh thổ được gọi là Kampuchea Krom (hay còn gọi là Hạ Campuchia) theo các nhà tổ chức – một quyết định vẫn khiến nhiều người Campuchia tức giận. Khu vực này bao gồm phần lớn miền Nam Việt Nam ngày nay.

 

Theo biên bản cuộc họp giữa các quan chức Hiệp hội Khmer Kampuchea Krom và Mean Chanyada, Phó thống đốc thành phố Phnom Penh, sự kiện này có thể được tổ chức miễn là các diễn giả không chính trị hóa sự kiện hoặc đưa ra bất kỳ tuyên bố nào ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa Campuchia và Việt Nam.

 

Các quan chức hiệp hội yêu cầu cho phép 500 người được phép tham dự sự kiện tại Wat Samaki Rainsy của Phnom Penh, nhưng chính quyền cho biết họ sẽ chỉ cho phép 300 người và sự kiện chỉ có thể kéo dài trong bốn giờ vào buổi tối.

 

Theo biên bản, các diễn giả cũng bị cấm kích động bạo lực và sử dụng bất kỳ ngôn ngữ nào ảnh hưởng đến Vua Norodom Sihamoni.

 

-------------------------

Tin, bài liên quan

TIN VIỆT NAM

 

Chính quyền gia tăng đàn áp giới hoạt động về quyền của người Khmer Krom

Toà phúc thẩm ở Trà Vinh tuyên y án hai người hoạt động tôn giáo gốc Khmer Krom

Báo cáo mới: Việt Nam bỏ tù 71 tù nhân tôn giáo

Hun Sen bác việc kênh đào Funan Techo cho phép tàu chiến Trung Quốc hiện diện, Việt Nam yêu cầu thêm thông tin

KKF kêu gọi loại Việt Nam khỏi Hội đồng Nhân quyền vì đàn áp người Khmer Krom







No comments: