Saturday, June 22, 2024

BIỂN ĐÔNG : TIẾT LỘ CỦA ĐẠI SỨ MỸ TẠI BẮC KINH VỀ CĂNG THẲNG MỸ - TRUNG QUỐC (Laura Bicker / BBC News)

 



Biển Đông: Tiết lộ của đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh về căng thẳng Mỹ - Trung Quốc

Laura Bicker

Phóng viên Các Vấn đề về Trung Quốc

Bắc Kinh

21 tháng 6 năm 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/crggrp8vg34o

 

Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc nói với BBC rằng Washington và Bắc Kinh đang đàm phán thường xuyên hơn để tránh xung đột ở Biển Đông bất chấp mối quan hệ “đầy tranh cãi và cạnh tranh” giữa hai nước.

 

“Quân đội của chúng tôi đang hoạt động rất gần nhau ở Biển Đông và eo biển Đài Loan. Chúng tôi không muốn gửi đi tín hiệu sai,” ông Nicholas Burns nói trong một cuộc phỏng vấn ở Bắc Kinh hồi đầu tuần.

 

Biển Đông đã trở thành một điểm nóng nguy hiểm, nơi các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đang làm gia tăng căng thẳng với Đài Loan và Philippines, cũng như đồng minh mạnh nhất của họ là Mỹ.

 

Các tàu Trung Quốc và Philippines đã chơi trò mèo vờn chuột nguy hiểm trong vùng biển tranh chấp này trong những tháng gần đây - cuộc xung đột mới nhất trong tuần này được cho là liên quan đến việc thành viên lực lượng hải cảnh Trung Quốc lên một chiếc tàu của Philippines và tấn công thủy thủ bằng kiếm và dao.

 

Mỹ, quốc gia đã liên kết các liên minh quân sự từ Manila đến Tokyo, đã nhiều lần tuyên bố sẽ bảo vệ quyền lợi của các đồng minh ở Biển Đông.

 

Điều này khiến mối quan hệ với Trung Quốc trở nên căng thẳng hơn - mối quan hệ vốn đã quay cuồng vì cuộc xâm lược Ukraine của Nga, các tuyên bố của Trung Quốc về Đài Loan và cuộc chiến thương mại.

 

 

XEM TIẾP >>>>>  

 

 




No comments: