Tuesday, June 25, 2024

BÁN ĐẢO CRIMEA : NGA TỐ CÁO MỸ ĐỨNG SAU CÁC VỤ UKRAINA TẤN CÔNG BẰNG PHI ĐẠN ATACMS (Trọng Thành / RFI)

 



Bán đảo Crimée: Nga tố cáo Mỹ đứng sau các vụ Ukraina tấn công bằng tên lửa ATACMS

Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 24/06/2024 - 13:29

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240624-b%C3%A1n-%C4%91%E1%BA%A3o-crim%C3%A9e-nga-t%E1%BB%91-c%C3%A1o-m%E1%BB%B9-%C4%91%E1%BB%A9ng-sau-c%C3%A1c-v%E1%BB%A5-t%E1%BA%A5n-c%C3%B4ng-b%E1%BA%B1ng-t%C3%AAn-l%E1%BB%ADa-atacms-c%E1%BB%A7a-ukraina

 

Những ngày gần đây, quân đội Ukraina gia tăng oanh kích các căn cứ quân sự sâu trong hậu phương Nga với các tên lửa tầm xa do phương Tây cung cấp. Hôm qua, 23/06/2024, bộ Quốc Phòng Nga cáo buộc Mỹ đứng sau loạt tấn công, với 5 tên lửa ATACMS tầm xa, nhắm vào thành phố cảng Sebastopol, bán đảo Crimée, vùng lãnh thổ của Ukraina mà Matxcơva sáp nhập từ năm 2014.

 

https://s.rfi.fr/media/display/69cf438e-320e-11ef-9e14-005056a90284/w:980/p:16x9/AP24173747644947.webp

(Ảnh tư liệu) – Một vụ phóng thử phiên bản đầu tiên của tên lửa ATACMS của Mỹ, ngày 14/12/2021, tại bãi phóng tên lửa White Sands, bang New Mexique. AP - John Hamilton

 

Theo bộ Quốc Phòng Nga, đường bay của tên lửa ‘‘do các chuyên gia Mỹ xác lập dựa trên các dữ kiện vệ tinh của tình báo Mỹ’’. Người đứng đầu chính quyền địa phương, do Nga dựng lên tại Crimée, cho biết trong ‘‘loạt tấn công giữa ban ngày này’’, có 4 dân thường thiệt mạng và 151 người bị thương, trong đó có 82 người phải nhập viện. Matxcơva đe dọa trả đũa.

 

Hiện tại, chưa có nguồn tin độc lập nào xác nhận thông tin phía Nga đưa ra nói trên. Thông tín viên Stéphane Siohan từ Kiev cho biết cụ thể:

 

‘‘Từ nhiều tuần nay, quân đội Ukraina sử dụng tên lửa ATACMS tầm xa để phá hủy các hệ thống phòng không của Nga bố trí dọc bờ biển bán đảo Crimée. Chủ nhật 23/06, 5 trái tên lửa dường như đã được bắn về hướng thành phố cảng Sebastopol. Phía Nga cho biết đã bắn hạ 4 tên lửa. Các mảnh vỡ có thể đã rơi xuống một bãi biển, nhiều đoạn video lan truyền trên các mạng xã hội hôm qua cho thấy cảnh dân tắm biển bỏ chạy.

 

Tối hôm qua, điện Kremlin khẳng định 5 dân thường thiệt mạng và khoảng 100 người khác bị thương. Hiện tại, chưa có nguồn tin độc lập nào xác nhận thông tin nói trên.

 

Cũng trong kỳ nghỉ cuối tuần này, xuất hiện nhiều hình ảnh một kho chứa tại một căn cứ quân sự ở vùng Krasnodar, miền nam nước Nga, bị phá hủy. Theo hải quân Ukraina, đây là địa điểm cất giữ các drone tự sát Shahed do Iran thiết kế.

 

Chính quyền Nga, dĩ nhiên không xác nhận điều này, bất chấp các hình ảnh chụp từ trên không dường như xác nhận đã có các thiệt hại tại một căn cứ. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, khó có thể biết rõ hơn

.

Có điều chắc chắn là quân đội Ukraina cố gắng tấn công sâu vào hậu phương của Nga với hai mục tiêu : Làm suy giảm khả năng oanh kích của không quân Nga, và hệ thống hệ thống phòng không của Nga tại bán đảo Crimée, ít tuần trước khi các chiến đấu cơ F-16 của phương Tây được chuyển giao cho Ukraina’’.

 

Theo AFP, hiện tại cả Ukraina và Mỹ chưa đưa ra các tuyên bố nào về loạt tấn công bằng tên lửa ATACMS hôm qua nhắm vào Sebastopol, nơi đặt trụ sở của hạm đội Hắc Hải Nga. Tháng 4/2024, Mỹ thông báo chuyển giao cho Ukraina tên lửa ATACMS tầm bắn 300 km, mà Kiev yêu cầu từ lâu.

 

--------------------------

Các nội dung liên quan

 

CHIẾN TRANH UKRAINA

Ukraina tấn công xưởng đóng tàu Sebastopol ở vùng Crimée bị Nga sáp nhập

 

UKRAINA - CRIMEE - NGA -CHIẾN SỰ

Nga xác nhận Ukraina đang dồn hỏa lực tấn công Sebastopol

 

PHÂN TÍCH

Hạm Đội Biển Đen rút khỏi căn cứ Sebastopol : Một chiến thắng quan trọng cho Ukraina ?

 

 

====================================================

 

Nga nói Mỹ phải chịu trách nhiệm vụ Ukraine tấn công Crimea gây thương vong

BBC News Tiếng Việt

24 tháng 6 năm 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cv222420qkdo

 

Hôm 23/6, Nga tuyên bố Mỹ phải chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công của Ukraine vào bán đảo Crimea mà Nga đã sáp nhập.

 

Nga nói cuộc tấn công, bằng tên lửa do Mỹ cung cấp, đã khiến 4 người thiệt mạng, bao gồm 2 trẻ em, và làm 151 người khác bị thương.

 

Theo Bộ Quốc phòng Nga, bốn quả tên lửa tầm xa ATACMS do Mỹ cung cấp, được trang bị đầu đạn phân mảnh, đã bị hệ thống phòng không của Nga bắn hạ.

 

Quả tên lửa thứ năm đã phát nổ giữa không trung.

 

Hôm 24/6, một quan chức quân sự cấp cao của Bắc Hàn đã chỉ trích Mỹ về việc tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine, tái khẳng định sự ủng hộ của Bình Nhưỡng đối với Moscow trong cuộc chiến ở Ukraine, theo hãng thông tấn nhà nước KCNA.

 

Lầu Năm Góc hôm 20/6 cho biết Ukraine có thể sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công lực lượng Nga đang bắn phá quân đội Ukraine ở bất kỳ đâu bên kia biên giới chứ không chỉ trong lãnh thổ Nga gần khu vực Kharkiv.

 

Tháng trước, Tổng thống Joe Biden đã lặng lẽ cho phép Kyiv phóng vũ khí do Mỹ cung cấp vào các mục tiêu quân sự bên trong nước Nga.

 

Mỹ và Hàn Quốc ngày càng lo ngại về sự hợp tác quân sự sâu sắc giữa Nga và Bắc Hàn, đồng thời cáo buộc hai nước này vi phạm luật pháp quốc tế khi Bình Nhưỡng bán vũ khí để Moscow sử dụng ở Ukraine.

 

Moscow và Bình Nhưỡng đều phủ nhận việc chuyển giao vũ khí.

 

 

Nga nói về 'vụ tấn công vào Crimea'

 

Video phát trên truyền hình nhà nước Nga quay cảnh nhiều người dân chạy khỏi một bãi biển. Một số người khác được cáng đi trên những chiếc ghế cho khách tắm nắng.

 

Chính quyền do Nga bổ nhiệm ở Crimea cho biết các mảnh vỡ của tên lửa đã rơi xuống một bãi biển nằm ở phía bắc thành phố Sevastopol, nơi người dân địa phương đang nghỉ mát, vào buổi trưa.

 

Sự kiện này khiến giới lãnh đạo Nga phản ứng gay gắt.

 

Bộ Quốc phòng Nga nói rằng chuyên gia của Mỹ đã thiết lập tọa độ bay cho tên lửa dựa trên thông tin từ vệ tinh do thám của Mỹ và cho rằng điều này khiến Washington phải chịu trách nhiệm trực tiếp.

 

"Trách nhiệm cho cuộc tấn công tên lửa có chủ đích vào dân thường ở Sevastopol trước hết thuộc về Mỹ, nước đã cung cấp những vũ khí này cho Ukraine, và tiếp đó là tới Kyiv, do cuộc tấn công được thực hiện từ lãnh thổ của Ukraine,” Bộ Quốc phòng Nga nói.

 

Đầu năm nay, Mỹ đã bắt đầu cung cấp cho Ukraine tên lửa tầm xa ATACMS có tầm bắn khoảng 300 km.

 

BBC và Reuters hiện chưa độc lập xác minh được những báo cáo liên quan đến vụ việc này.

 

 

XEM TIẾP >>>>>  

 

 

 

 



No comments: