Saturday, June 15, 2024

BẮC KINH SẴN SÀNG ĐÁP TRẢ VIỆC LIÊN HIỆP CHÂU ÂU TĂNG THUẾ NHẬP CẢNG XE Ô TÔ ĐIỆN TRUNG QUỐC (Thu Hằng / RFI)

 



Bắc Kinh sẵn sàng đáp trả việc Liên Âu tăng thuế nhập khẩu xe ô tô điện Trung Quốc

Thu Hằng  -  RFI

Đăng ngày: 13/06/2024 - 12:08

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240613-trung-qu%E1%BB%91c-s%E1%BA%B5n-s%C3%A0ng-%C4%91%C3%A1p-tr%E1%BA%A3-%C4%91e-d%E1%BB%8Da-tr%E1%BB%ABng-ph%E1%BA%A1t-t%C4%83ng-thu%E1%BA%BF-xe-%C4%91i%E1%BB%87n-c%E1%BB%A7a-li%C3%AAn-%C3%A2u

 

Ngay sau khi Liên Hiệp Châu Âu cáo buộc Bắc Kinh « bảo hộ » và thông báo ý định tăng thuế « đến 25% » (hiện là 10%) đối với xe ô tô điện Trung Quốc kể từ tháng 07/2024, Bắc Kinh cho rằng biện pháp này chỉ « gây tổn hại » cho lợi ích của châu Âu.

 

https://s.rfi.fr/media/display/644f82b8-03c6-11eb-9581-005056a98db9/w:980/p:16x9/rsz_chine-salon-auto-pekin-geely-lynk-electrique_0.webp

Ảnh minh họa : Tại một cuộc hội chợ về xe hơi tại Bắc Kinh tháng 9/2020. Trong ảnh là xe hơi điện Lynk & Co, chi nhánh của tập đoàn Trung Quốc Geely. Noel CELIS / AFP

 

Ngày 12/06, người phát ngôn bộ Ngoại Giao Trung Quốc Lâm Kiếm (Lin Jian) cáo buộc biện pháp của Liên Hiệp Châu Âu « đi ngược với những nguyên tắc của nền kinh tế thị trường và quy định trong thương mại quốc tế, làm suy yếu hợp tác kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và Liên Hiệp Châu Âu, cũng như sự ổn định của chuỗi cung ứng và sản xuất ô tô toàn cầu ».

Trung Quốc cũng chuẩn bị một loạt biện pháp đáp trả, theo nhận định của thông tín viên RFI Stéphane Lagarde tại Bắc Kinh :

 

« Trung Quốc đã chuẩn bị trước những biện pháp trừng phạt bằng một đạo luật được thông qua vào tháng 04 vừa qua nhằm tăng cường khả năng đáp trả của nền kinh tế thứ hai thế giới. Cho dù hiện tại, Bắc Kinh vẫn tìm cách làm các nước Liên Hiệp Châu Âu thay đổi ý kiến bằng cách đánh vào những điểm yếu và nhắm đến những lĩnh vực trọng điểm.

 

Cuộc điều tra chống bán phá giá đối với các loại rượu mạnh đe dọa chủ yếu các nhà sản xuất rượu cognac của Pháp chẳng hạn, hoặc vào tuần trước, nhiều doanh nghiệp thực phẩm nông nghiệp Trung Quốc đã khiếu nại việc trợ cấp của châu Âu đối với các sản phẩm sữa.

Nhưng trong tầm ngắm của chính quyền Trung Quốc hiện giờ có thêm cả Đức. Tại triển lãm ô tô ở Thượng Hải gần đây, các nhà sản xuất xe hơi nước ngoài khó bắt kịp thị trường Trung Quốc trước sự trỗi dậy kinh ngạc của xe ô tô điện « Made in China ». Ví dụ như chỉ mới 5 năm trước đây, taxi ở Bắc Kinh còn chạy bằng xe ô tô Hàn Quốc hoặc Nhật Bản nhưng hiện giờ chỉ toàn xe Trung Quốc hoặc gần như vậy, ngoại trừ các loại xe sang trọng. Dòng xe du lịch bốn chỗ duy nhất trên đường phố Bắc Kinh là xe của Đức. Đến lượt những chiếc xe này sắp bị đánh thêm thuế để gây sức ép đối với Đức trước kỳ họp của Hội Đồng Châu Âu. Dù sao đó là lập luận mà một số nhà phân tích tại Trung Quốc đưa ra ».

 

 

Đức lo ngại nguy cơ « chiến tranh thương mại »

 

Ngay sau thông báo của Liên Âu, bộ Giao Thông Đức đã lo ngại nguy cơ « chiến tranh thương mại » với Bắc Kinh và các doanh nghiệp Đức bị tác động trực tiếp. Trên mạng X ngày 12/06, bộ trưởng Volker Wissing nhấn mạnh, biện pháp giúp xe ô tô rẻ hơn là « tăng cường khả năng cạnh tranh, các thị trường mở và tạo điều kiện gây dựng sản xuất ở Liên Hiệp Châu Âu ».

 

------------------------------

Các nội dung liên quan

 

TẠP CHÍ KINH TẾ

Ô tô điện, cái gai trong quan hệ Liên Âu- Trung Quốc

 

TẠP CHÍ KINH TẾ

Mở cửa đón ô tô điện Trung Quốc : dấu chấm hết cho công nghiệp xe hơi của châu Âu ?

 

CHÂU ÂU - TRUNG QUỐC

Ô tô điện: EU không ngại xung đột với Trung Quốc

 






No comments: