Sunday, June 2, 2024

'ĐANG KHÁM XÉT NHÀ, BẮT KHẨN CẤP NHÀ BÁO HUY ĐỨC (Người Việt)

 



‘Đang khám xét nhà, bắt khẩn cấp nhà báo Huy Đức’  

Người Việt

June 1, 2024

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/le-nguyen-huong-tra-dang-kham-xet-nha-bat-khan-cap-nha-bao-huy-duc/

 

SÀI GÒN, Việt Nam (NV)  “Đang khám xét nhà, bắt khẩn cấp nhà báo Huy Đức.” Đó là những gì Facebooker Lê Nguyễn Hương Trà (Cô Gái Đồ Long) viết trên trang Facebook cá nhân của cô hôm Thứ Bảy, 1 Tháng Sáu.

 

Facebooker Lê Nguyễn Hương Trà cũng là người đã loan tin sớm và chính xác về việc hai chủ tịch nước, Nguyễn Xuân Phúc và Võ Văn Thưởng, lần lượt mất chức hồi Tháng Giêng, 2023, và Tháng Ba năm nay. Hôm 14 Tháng Năm, cũng Facebooker này loan tin sớm chuyện bà Trương Thị Mai, thường trực Ban Bí Thư kiêm trưởng Ban Tổ Chức Trung Ương Đảng, mất chức.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/VN-Huy-Duc-Bi-Bat.jpg

Nhà báo Huy Đức. (Hình: Facebook Truong Huy San)

 

Ngoài ra, Facebooker Lê Nguyễn Hương Trà được giới “giang hồ” trên mạng coi là người thạo tin “cung đình” ở Hà Nội.

 

Đến chiều Thứ Bảy vẫn chưa thấy báo chí trong nước đăng tin ông Huy Đức bị bắt.

 

Trong thời gian qua, ông viết một số bài trên trang Facebook của mình, và được dư luận cho là “nặng ký” và “đụng chạm” tới “thượng tầng” lãnh đạo Việt Nam, đặc biệt là ông Tô Lâm, người từng là bộ trưởng Công An, và vừa mới tuyên thệ nhậm chức chủ tịch nước hôm 22 Tháng Năm, và ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng CSVN, nhân vật quyền lực nhất ở Việt Nam hiện nay.

 

Hôm 30 Tháng Năm, ông Huy Đức viết bài “Cựu tổng thống Mỹ bị kết án” nhân vụ ông Donald Trump bị một bồi thẩm đoàn ở New York kết tội hình sự cả 34 tội liên quan vụ ông bị tố cáo trả $130,000 cho bà Stormy Daniels, nữ diễn viên phim khiêu dâm, để “bịt miệng” bà này nói bà từng “ăn nằm” với ông hồi năm 2006.

 

“Trump vừa bị bồi thẩm đoàn tuyên bố có tội với tất cả 34 tội danh. Như vậy là tên tội phạm này đã từng ngồi trên ghế tổng thống Mỹ một nhiệm kỳ và vẫn còn khả năng làm tổng thống thêm một nhiệm kỳ nữa. Chúng ta đang sống trong một thời đại mà khi những kẻ thô bạo và vô liêm sỉ nhất, chỉ vì quyền lực cá nhân, cũng có thể biến một nền dân chủ như nước Mỹ trở thành đám đông hoang dã.”

 

Không biết nhà báo Huy Đức có hàm ý gì khi viết đoạn này, vì các Facebook Việt Nam thường khi viết những vấn đề “nhạy cảm” hay có “ẩn ý” ám chỉ một ai đó trong “cung đình.”

 

Hôm 28 Tháng Năm, ông viết bài “Những suy nghĩ không rời rạc” trong đó chỉ trích việc Việt Nam ngày càng chuyển dần từ một “nhà nước pháp quyền” sang “nhà nước đảng quyền.”

 

“Ngày 14-4-2016, tôi viết, Hiến pháp 1992, tuy còn dùng dằng giữa ‘hai con đường’ đã vẽ cho Việt Nam một nền cộng hòa trên giấy. Ngay cả những tổng bí thư bị coi là bảo thủ nhất như Đỗ Mười hay Lê Khả Phiêu, sau Hiến pháp 1992, cũng đã phải chuyển dần từ một chế độ đảng trực trị sang một chế độ đảng cầm quyền thông qua nhà nước,” nhà báo Huy Đức viết.

 

Ông viết thêm: “Việc tái lập các ban Đảng thời ông Nguyễn Phú Trọng là một bước lùi về chính trị.”

 

Ngày 26 Tháng Năm, nhà báo Huy Đức viết bài “Một quốc gia không thể phát triển dựa trên sự sợ hãi” chỉ trích việc Bộ Công An giới thiệu luật quản trị an ninh mạng xã hội và coi “dao sắc, dao nhọn và dao sắc nhọn, có chiều dài lưỡi dao từ 20cm trở lên hoặc có chiều dài lưỡi dao dưới 20cm nhưng được hoán cải, lắp ráp để có công năng, tác dụng tương tự dao có tính sát thương cao thuộc danh mục vũ khí thô sơ.”

 

“Tôi tin là giờ đây, Đại tướng Tô Lâm sẽ tư duy như một nguyên thủ chứ không phải tư duy như một người nắm chắc bộ công an, đặt quyền lợi quốc gia lên trên lợi ích của ngành,” nhà báo Huy Đức nhận xét.

 

Ngày 19 Tháng Năm, nhà báo Huy Đức viết chỉ trích việc Quốc Hội định để ông Tô Lâm vừa làm chủ tịch nước vừa tiếp tục làm bộ trưởng Công An và cho rằng việc này là “vi phạm Hiến Pháp.”

 

Hôm đó, ông Bùi Văn Cường, tổng thư ký Quốc Hội, họp báo cho biết sẽ chỉ bầu hai chức danh chủ tịch Quốc Hội vào ngày 20 Tháng Năm và bầu chủ tịch nước vào ngày 22 Tháng Năm, và sẽ không “miễn nhiệm chức bộ trưởng Bộ Công An và bầu người mới vì Trung Ương Đảng chưa giới thiệu người” thay thế ông Tô Lâm.

 

Ngày 20 Tháng Năm, Quốc Hội Việt Nam bầu ông Trần Thanh Mẫn, phó chủ tịch Quốc Hội, làm chủ tịch.

 

Ngày 21 Tháng Năm, ông Cường thông báo, theo đề nghị của thủ tướng, Quốc Hội sẽ bỏ phiếu miễn nhiệm chức bộ trưởng Bộ Công An.

 

Ngày 22 Tháng Năm, ông Tô Lâm được bầu làm chủ tịch nước, tuyên thệ, sau đó Quốc Hội mới bầu miễn nhiệm chức bộ trưởng của ông.

 

Nhà báo Huy Đức, tên thật là Trương Huy San, có tên là blogger Osin, là một trong những người có ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội người Việt Nam trong và ngoài nước.

 

Trang Facebook của ông có hơn 370,000 người theo dõi.

 

Ông sinh ra ở Hà Tĩnh, từng đi bộ đội và tham gia cuộc chiến biên giới phía Bắc Việt Nam hồi cuối thập niên 1970.

 

Sau đó, ông làm phóng viên Tuổi Trẻ, Thanh Niên, và Sài Gòn Tiếp Thị, những tờ báo được coi là hàng đầu ở Việt Nam.

 

Sau khi thôi làm báo, ông trở thành một trong những blogger có nhiều người Việt Nam đọc nhất.

 

Ông là tác giả cuốn “Bên Thắng Cuộc” khá nổi tiếng, kể một số câu chuyện mà ông nghe được từ những cán bộ Cộng Sản cao cấp liên quan đến cuộc chiến Việt Nam. (Đ.D.)






No comments: